Tin mới

Vụ 2 'xế sang' Mercedes trùng BKS chạm mặt nhau ở Hà Nội: Chủ xe đeo biển giả bị xử lý thế nào?

Thứ tư, 03/03/2021, 15:01 (GMT+7)

Theo luật sư, tùy thuộc vào tính chất mức độ của hành vi, hậu quả xảy ra mà người sử dụng biển số xe giả sẽ bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến hình ảnh 2 xe ô tô Mercedes E300 đều mang biển số 30E-488.16 lưu thông trên đường Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội) được chia sẻ khắp các diễn đàn mạng xã hội, gây sự chú ý, ngày 3/.3, Trưởng phòng Phòng Hướng dẫn, đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT) cho biết, đơn vị đã xác định được chủ nhân của 1 trong 2 chiếc xe trên.

Theo đó, BKS 30E-488.16 trong hệ thống đăng ký là của ô tô Mercedes Benz sản xuất năm 2011, đăng ký lần đầu vào tháng 3/2012, chủ sở hữu ban đầu đứng trong giấy đăng ký là của một Công ty có địa chỉ tại Hà Nội.

2 ô tô Mercedes E300 trùng biển số lưu thông trên đường phố Hà Nội. Ảnh: FB
2 ô tô Mercedes E300 trùng biển số lưu thông trên đường phố Hà Nội. Ảnh: FB

Tuy nhiên, chủ sở hữu đã được thay đổi chuyển quyền sở hữu cho ông N.A.D. (56 tuổi, trú Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) đang đứng tên hợp pháp.

Đại diện Phòng CSGT Công an Hà Nội cũng cho hay, Công an phường Vạn Phúc, quận Hà Đông đã tạm giữ 2 xe ô tô Mercedes Benz cùng mang biển kiểm soát để phục vụ công tác điều tra.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, hành vi sử dụng biển số xe biển giả tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho xã hội, trong đó có thể là tội phạm.

Với các hành vi dùng biển số không rõ chữ, số (dán, che mờ biển số) thì tài xế bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Ảnh: FB
Với các hành vi dùng biển số không rõ chữ, số (dán, che mờ biển số) thì tài xế bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Ảnh: FB

"Tùy thuộc vào tính chất mức độ của hành vi, hậu quả xảy ra mà người sử dụng biển số xe giả sẽ bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hành vi sử dụng biển số xe giả không những gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc kiểm soát, quản lý hành chính, dẫn đến việc nhầm lẫn trong xử lý vi phạm", trên Doanh nghiệp và tiếp thị dẫn lời luật sư phân tích.

Vị luật sư này cũng nêu quan điểm, đây là 2 chiếc xe sang, nếu là xe mới thì trị giá khoảng 3 tỷ đồng, xe cũ thì mức giá gần 2 tỷ đồng. Vì vậy người nào vận chuyển chiếc xe này qua biên giới mà không khai báo hải quan, không nộp thuế nhập khẩu xe ô tô thì phải xem xét đây là hành vi buôn lậu.

Người thực hiện hành vi buôn lậu sẽ bị xử lý hình sự về tội buôn lậu. Với người biết là xe buôn lậu nhưng vẫn chứa chấp, tiêu thụ thì sẽ bị xử lý hình sự về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trước những lo ngại của tài xế về nguy cơ bị phạt nguội oan do biển số giả, trên Zingnews.vn dẫn lời tiến sĩ, thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng CSGT, Công an Hà Nội khẳng định cơ quan này có đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, đảm bảo xử lý đúng người, đúng vi phạm.

Theo ông Long, đối với chủ xe không vi phạm mà vẫn nhận giấy báo phạt nguội thì cần bình tĩnh và cung cấp các thông tin với cơ quan công an.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news