Liên quan đến bài viết “26 tỷ đồng trong tài khoản biến mất, ngân hàng thoái thác trách nhiệm” đăng ngày 24/8/2016 của Báo Sài Gòn Giải Phóng, VPBank đã lên tiếng.
Ngay sau khi cơ quan truyền thông phản ánh về việc “một doanh nghiệp kêu cứu về việc hơn 26 tỷ đồng gửi trong Ngân hàng VPBank bị biến mất nhưng ngân hàng thoái trách nhiệm với lý do nhân viên làm sai đã nghỉ việc”, VPBank có phản hồi và cung cấp nhiều thông tin mới.
Cụ thể, về những thông tin liên quan đến việc gian lận chữ ký, dấu của người đại diện pháp luật Công ty trong Hồ sơ thành lập công ty Quang Huân, VPBank đã tóm tắt về việc mở tài khoản, đồng thời đính kèm biên bản làm việc giữa Phòng kiểm soát tuân thủ tại miền Nam với Phạm Văn Trinh – cán bộ kế toán Công ty Quang Huân và luật sư đại diện, Ông Trinh phủ nhận những nội dung tố cáo của bà Trần Thị Thanh Xuân.
Bà Trần Thị Thanh Xuân đưa ra các chứng từ chứng minh có sự khác biệt giữa các chữ ký - Ảnh: Tuổi trẻ |
Theo biên bản này, ông Trinh xác nhận những chữ ký trên giấy tờ chứng nhận là do Ông ký thay Bà Xuân – người đại diện theo pháp luật của công ty. Trước thời điểm mở tài khoản tại VPBank, cán bộ Đoàn Thị Thúy Hằng có đến trụ sở của công ty Quang Huân trao đổi và chị Xuân có nói: “Chị bận nhiều việc nên có vấn đề gì cứ liên hệ với Ông Trinh”.
Trước ý kiến cho rằng bà Đoàn Thị Thúy Hằng, cán bộ của VPBank đứng tên mua Séc của công ty Quang Huân, VPBank khẳng định: "nhân viên Đoàn Thị Thúy Hằng không đứng tên mua Séc mà chỉ đứng tên nhận hộ Séc theo chỉ định của công ty Quang Huân; việc mua Séc của Công ty Quang Huân được chính Công ty Quang Huân thực hiện.
"Theo chứng từ, tài liệu lưu trữ tại VPbank thì Quang Huân có văn bản đề nghị mua Séc vào ngày 28/3/2015, đề nghị mua Séc được ký đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Công Ty Quang Huân, trên đó ghi rõ Người nhận Séc là Đoàn Thị Thúy Hằng", văn bản của VPBank viết.
Trong công văn phản hồi của VPBank cũng phản bác thông tin cho rằng tài khoản của Công ty Quang Huân đã bị rút tiền bằng chứng từ giả mạo (biến mất tiền). Theo biên bản làm việc, Phạm Văn Trinh – cán bộ kế toán Công ty Quang Huân cho biết các giao dịch rút tiền của công ty Quang Huân tại VPBank bà Xuân không trực tiếp thực hiện nhưng là người chỉ đạo và mỗi lần rút tiền đều có nhân viên công ty, trong đó có con trai hoặc con gái của chị Xuân. Cụ thể, ba lần rút Séc với tổng cộng 11,3 tỷ đều chuyển lại tài khoản của cá nhân bà Xuân, tài khoản của Công ty Quang Huân tại Argrbank”
"Để làm rõ thêm thông tin của người liên quan (Trinh), VPBank đã mời bà Xuân tới Ngân hàng để làm rõ, đối chất nhưng bà Xuân không đồng ý" - trích văn bản BVBank.
Việc bà Xuân cho rằng số điện thoại 097XXX993 không nhận được tin nhắn SMS thông báo biến động số dư tài khoản của Công ty Quang Huân và không biết số tài khoản 79094188, theo VPBank phản ánh này không thực tế.
Văn bản VPBank dẫn bằng chứng: "Theo hồ sơ lưu trữ tại VPBank thì đơn đăng ký mở tài khoản ngày 28/3 của công tu Quang Huân đã đăng ký số điện thoại 097XXX9993 để nhận tin nhắn biến động số dư tài khoản. Đây chính là số điện thoại bà Xuân sử dụng và VPBank đã gọi điện xác minh khi nhận được đơn tố cáo của bà Xuân.
Hơn nữa, tại buổi làm việc với VPBank ngày 30/10/2015, bà Xuân thừa nhận bắt đầu nhận được số dư từ ngày 06/8/2015".
VBbank cũng thống kê các giao dịch của tài khoản79094188 của Công ty Quang Huân từ ngày 28/03/2015 đến 10/07/2015.
"Trong số rất nhiều giao dịch kể trên thì có thể thấy thực tế hiển nhiên là Công ty Quang Huân đã thông báo số tài khoản 79094188 tại VPBankcho đối tác để thanh toán, nên không thể nói là không biết để giao dịch", văn bản của VPBank nêu.
Sau khi phản pháo các thông tin trên, VPBank cho rằng: tố cáo khiếu nại của bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các giao dịch tài khoản mất tiền trên tài khoản của Công ty Quang Huân có rất nhiều điều không chính xác, không rõ ràng đáng nghi vấn.
Bên cạnh đó, VPBank cũng chỉ ra một số tình tiết cho rằng "có nhiều dấu hiệu bất thường", trong đó có việc số tiền bà Xuân khiếu nại không có sự thống nhất.
"Tại Đơn tố cáo VPBank nhận ngày 19/10/2015 số tiền khiếu nại là 11,3 tỷ đồng, nhưng khi tố cáo tại Cơ quan báo chí bà Xuân lại đưa ra con số thiệt hại tận 26 tỷ, phải chăng chính bà Xuân cũng không thống nhất được nội dung khiếu nại, tố cáo của mình", văn bản của VPBank đưa "bằng chứng".
Trung Khánh