Tin mới

Vụ 5 triệu Yên Nhật: Tòa án không tiếp nhận vụ việc

Thứ ba, 05/05/2015, 09:07 (GMT+7)

Liên quan đến vụ 5 triệu Yen bỏ quên trong thùng loa, Chánh án TAND quận Tân Bình cho biết vụ việc không thuộc thẩm quyền của tòa.

Liên quan đến vụ 5 triệu Yen bỏ quên trong thùng loa, Chánh án TAND quận Tân Bình cho biết vụ việc không thuộc thẩm quyền của tòa.

Trao đổi trên báo Thanh Niên, chiều ngày 4/5, ông Nguyễn Văn Trí, Chánh án TAND Q.Tân Bình cho biết, vào ngày 13/4, phía tòa án có nhận được văn bản của Cơ quan CSĐT Công an Q.Tân Bình. Theo đó, phía Công an Q.Tân Bình cho rằng do bà Phạm Thị Ngọt có làm đơn gửi công an xin nhận lại số tiền 5 triệu yen cùng việc bà Huỳnh Thị Ánh Hồng (người nhặt được 5 triệu yen - PV) cũng có đơn mong muốn nhận tài sản nên thẩm quyền xét xử tranh chấp thuộc về tòa án quận.

Do đó, Cơ quan CSĐT-Công an Q.Tân Bình chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến TAND Q.Tân Bình tiếp nhận giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, theo ông Trí, bà Ngọt chỉ đơn thuần gửi đơn xin nhận lại tiền chứ không phải phát sinh tranh chấp về số tiền này nên tòa sẽ không tiếp nhận hồ sơ để giải quyết.

Ông Trí cũng khẳng định trên báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh, hiện vụ việc 5 triệu Yen này chưa có tranh chấp, khởi kiện nên thẩm quyền giải quyết vẫn thuộc cơ quan công an.

Vụ 5 triệu Yên Nhật: Tòa án không tiếp nhận vụ việc

Theo Điều 239 Bộ luật Dân sự “Người phát hiện vật không xác định được ai là chủ sở hữu phải thông báo hoặc giao nộp cho UBND xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan công an gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại…”. Trong trường hợp trên, chị Hồng đã giao nộp số tiền cho cơ quan công an và suốt thời gian qua, cơ quan công an đã đảm nhận công việc này. Do đó cơ quan công an là đầu mối chịu trách nhiệm phân xử, quyết định giao tiền cho phía nào. Tòa án có thể tham gia tham vấn, trao đổi nghiệp vụ khi phân xử nếu cơ quan công an thấy cần thiết.

Như tin tức đã đưa, cuối năm 2013 vợ chồng chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (35 tuổi, quê Quảng Ngãi, thuê trọ tại con hẻm trên đường Trần Văn Quang, phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM) đã mua được một chiếc thùng loa đã cũ với giá 100 ngàn đồng của một người đàn ông lạ mặt. Tuy nhiên do thời điểm đó giá sắt rẻ nên chị để dành chưa mang đi bán kiếm lời.

Khoảng 15h ngày 21/3/2014 chị Hồng cùng chồng là Trịnh Minh Vượng (35 tuổi) đem chiếc loa ra đầu hẻm ngồi tháo dỡ ra để lấy sắt. Khi tháo dỡ chiếc loa, phát hiện bên trong có 1 chiếc hộp bằng gỗ ép, dài khoảng 20cm, rộng khoảng 15cm chứa đầy tiền giấy có chữ nước ngoài.

Khi biết được số tiền lớn lên đến hơn 5 triệu đồng yen Nhật, vợ chồng chị Hồng quyết định bàn giao cho công an chờ xử lý.

Theo quy định, hết hạn một năm kể từ ngày thông báo, nếu không có ai được xác định là chủ sở hữu thì số tiền này sẽ được định đoạt theo pháp luật.

Điều 239, Bộ Luật Dân sự quy định, người nhặt được tài sản thì không được quyền chiếm hữu, mà phải có nghĩa vụ giao trả nếu biết chủ sở hữu hay người quản lý hợp pháp. 

Nếu không xác định được chủ sỡ hữu, thì phải giao nộp cho UBND xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất để cất giữ, thông báo cho chủ sỡ hữu đến nhận. 

Trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày thông báo công khai mà vẫn không xác định được ai là chủ sở hữu, thì tài sản đó thì sẽ được đưa ra giải quyết, trao cho người tìm thấy.

Tuy nhiên đến "phút 89" bà Phạm Thị Ngọt (40 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) đã lên tiếng cho rằng mình là "chủ nhân" của số tiền 5 triệu Yen này. Hiện bà Ngọt đang cố gắng tìm những chứng cứ để chứng minh mình là chủ nhân số tiền 5 triệu Yen

Bà Ngọt cho biết, bà có chồng tên Efolayan Caleb (SN 1957, quốc tịch Nigeria), giảng viên dạy tiếng Anh và từng có thời gian từ năm 2003 đến 2005 dạy tiếng Anh và phụ bán ô tô tại Nhật Bản. Đến năm 2009 chồng bà đến Việt Nam trực tiếp giảng dạy tiếng Anh ở một số trường cấp 2 và trung tâm ngoại ngữ.

Cũng trong khoảng thời gian này, bà Ngọt được một người giới thiệu gặp ông Efolayan Caleb, sau đó hai người kết hôn, được sự chứng nhận hợp pháp của cơ quan chức năng nước Negiria, hai vợ chồng bà Ngọt tạm trú tại huyện Hóc Môn. Khi chung sống với nhau, bà Ngọt thấy chồng có ba chiếc loa cũ không biết mua lúc nào. Trong đó có hai chiếc loa lớn và một loa nhỏ.

“Khi tôi chung sống với chồng, có vài lần nghe anh ấy nói rằng có để dành được một khoản tiền khoảng 6 triệu yên Nhật cất trong cái hộp. Tuy nhiên, sau nhiều lần chuyển nhà nên không nhớ cất cái hộp ở đâu. Khi nghe chồng nói vậy tôi chỉ nghĩ anh ấy nói cho vui nên không hỏi thêm. Đến cuối năm 2012, chồng tôi bị bệnh phải nằm điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, tiếp tục nhắc đến khoản tiền 6 triệu yên và kêu tôi về nhà tìm số tiền đó để chữa bệnh, tôi có tìm khắp nhà nhưng vẫn không thấy. ” – Bà Ngọt kể.

Đến 6/2013, ông Efolayan Caleb phải về nước để lo việc gia đình đến nay vẫn chưa trở lại. Đầu tháng 9/2013, khi dọn dẹp nhà, Bà Ngọt phát hiện 3 chiếc loa thùng cũ, một số người mua ve chai hỏi mua nhưng bà Ngọt không bán, hai tháng sau, bà Ngọt đem chiếc loa cho người anh họ tên Hòa (ngụ quận Tân Bình) để sửa lại sử dụng.

Cuối tháng 3/2014, bà Ngọt đọc được thông tin về vụ người mua ve chai (vợ chồng chị Nguyễn Thị Ánh Hồng, tạm trú tại căn nhà trọ trong hẻm 84 Trần Văn Quang, phường 10, quận Tân Bình – PV) tìm thấy hơn 5 triệu yên Nhật trong thùng chiếc loa cũ thì lập tức gọi điện thoại cho ông Hòa hỏi về cái loa cũ nhưng ông Hòa cho biết đã bán ve chai từ lâu. Nghi ngờ đây là số tiền mà chồng mình từng nhắc đến trước đó nên bà Ngọt làm đơn gửi đến công an quận Tân Bình nhờ xác minh, làm rõ.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng giải quyết.

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news