Tin mới

Vụ 8 người chạy thận tử vong: Công bố kết quả thực nghiệm điều tra

Thứ tư, 07/06/2017, 21:58 (GMT+7)

Chiều tối 7/6, kết thúc quá trình thực nghiệm điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình khẳng định quá trình thực nghiệm điều tra diễn ra phù hợp đúng như lời khai của những người có liên quan trong vụ án đã khai tại cơ quan điều tra.

Chiều tối 7/6, kết thúc quá trình thực nghiệm điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình khẳng định quá trình thực nghiệm điều tra diễn ra phù hợp đúng như lời khai của những người có liên quan trong vụ án đã khai tại cơ quan điều tra.

Cơ quan công an điều tra sự cố y khoa nghiệm trọng tại BVĐK Hòa Bình. Ảnh: VNN

Theo thông tin trên Công an Nhân dân, chiều ngày 7/6, Đại tá Phạm Văn Sử - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, Cơ quan điều tra đã tiến hành dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra, dưới sự chứng kiến của đại diện bệnh viện để xác định làm rõ nguyên nhân vụ án 8 người tử vong trong khi chạy thận nhân tạo, xảy ra ngày 29/5 tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình.

Đến chiều tối 7/6, kết thúc quá trình thực nghiệm điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình khẳng định quá trình thực nghiệm điều tra diễn ra phù hợp đúng như lời khai của những người có liên quan trong vụ án đã khai tại cơ quan điều tra.

Cũng trong ngày 7/6, Viện Khoa học Hình sự đã thành lập tổ công tác đặc biệt giám định lại các máy móc dùng để phục vụ bệnh nhân trong quá trình chạy thận nhân tạo tại bệnh viện ngày 7/6.

Theo tài liệu ban đầu, Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, có trụ sở ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội là Công ty đứng ra ký hợp đồng với bệnh viện về việc bảo trì, sửa chữa thiết bị tại khoa Thận, BVĐK tỉnh Hòa Bình. 

Tuy nhiên, Công ty này đã thuê một Công ty ở Bắc Ninh để tiến hành thực hiện một phần công việc nêu trên tại bệnh viện trước 1 ngày xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng nêu trên.

Để làm rõ nguyên nhân vụ án, tới đây Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an sẽ chủ trì cuộc lấy ý kiến của pháp y Công an, pháp y Quân đội, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Thận Hà Nội và các nhà chuyên môn để có sự đánh giá đồng thuận cao nhất về nguyên nhân xảy ra sự cố, trước khi cơ quan điều tra có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến 8 bệnh nhân tử vong trong khi chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, trên Lao động, VietNamNet đưa tin, tại buổi làm việc với Sở Y tế Hòa Bình ngày 6/6, đoàn công tác của Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Hòa Bình chỉ đạo công tác kiểm thảo tử vong đối với 8 trường hợp bị chết trong quá trình chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh; yêu cầu BVĐK tỉnh và đơn vị bảo dưỡng hệ thống đường ống nước phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố, đồng thời lập phương án khắc phục và lựa chọn cơ sở điều trị để hỗ trợ khoảng 100 người bệnh cần lọc máu chu kỳ sớm tại địa phương.

Đoàn công tác đã khảo sát và thống nhất với Sở Y tế Hòa Bình phương án mở rộng khoa thận nhân tạo của BVĐK thành phố Hòa Bình. Trước mắt, Bộ Y tế sẽ cấp bổ sung cho BVĐK thành phố từ 10 - 15 máy chạy thận nhân tạo để hỗ trợ người bệnh không phải xuống Hà Nội lọc máu định kỳ. Đồng thời, đề nghị Bệnh viện Bạch Mai cử chuyên gia hỗ trợ chuyên môn cho BVĐK thành phố Hòa Bình nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh chạy thận.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều (5/6), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thông tin, trong tuần này sẽ có kết luận của Hội đồng chuyên môn về sự cố y khoa khiến 8 người tử vong khi chạy thận tại BVĐK Hòa Bình.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, đây là tai biến lớn nhất trong lịch sử y khoa tại Việt Nam và sự việc này không thể khẳng định là thực hiện đúng quy trình bởi nếu làm đúng quy trình thì không thể xảy ra sự cố.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news