Tin mới

Vụ chặn xe cưới đòi nợ tiền NTM: Nếu buộc xin lỗi, lãnh đạo thôn từ chức

Thứ ba, 31/10/2017, 14:38 (GMT+7)

Liên quan đến vụ trưởng thôn xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, Phú Yên chặn xe cưới thu nợ tiền nông thôn mới, chiều 30/10, lãnh đạo thôn nói bây giờ đến nhà thì họ không đến nữa. Nếu tổ chức họp dân thì họ sẽ rút kinh nghiệm. Chứ nếu buộc xin lỗi thì cả Bí thư lẫn Trưởng thôn xin viết đơn từ chức.

Liên quan đến vụ trưởng thôn xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, Phú Yên chặn xe cưới thu nợ tiền nông thôn mới, chiều 30/10, lãnh đạo thôn nói bây giờ đến nhà thì họ không đến nữa. Nếu tổ chức họp dân thì họ sẽ rút kinh nghiệm. Chứ nếu buộc xin lỗi thì cả Bí thư lẫn Trưởng thôn xin viết đơn từ chức. 

Hiện trường sự việc. Ảnh: PLO

Trao đổi trên báo Người lao động, trưa 31/10, ông Trịnh Lâm Hải - Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa (Phú Yên), cho biết, chiều nay lãnh đạo xã này sẽ họp cùng lãnh đạo thôn Sơn Tây để đưa ra hướng giải quyết vụ việc chặn xe cưới đòi nợ nông thôn mới.

Tuy nhiên, theo ông Hải, qua làm việc với lãnh đạo thôn Sơn Tây vào chiều 30/10, lãnh đạo thôn này không chấp nhận đến nhà người dân để xin lỗi. "Lãnh đạo thôn nói bây giờ đến nhà thì họ không đến nữa. Nếu tổ chức họp dân thì họ sẽ rút kinh nghiệm. Chứ nếu buộc xin lỗi thì cả Bí thư lẫn Trưởng thôn xin viết đơn từ chức. Tôi đã nói có gì đâu, việc mình làm sai thì mình xin lỗi. Đó là chuyện bình thường. Tuy nhiên, họ không chịu", ông Hải nói và cho biết trước sự việc này, ông cùng Đảng ủy xã đã đến nhà bà Nguyễn Thị Thu để nói thông cảm, nhưng không gặp bà Thu ở nhà.

Trong khi đó, bà Thẩm Thị Linh - Bí thư Chi bộ thôn Sơn Tây, cũng cho rằng trong vụ việc này lãnh đạo thôn không sai. "Việc chặn xe cưới là do những người dân trong xóm thực hiện vì bức xúc trước việc gia đình bà Thu chưa nộp đủ tiền xây dựng giao thông nông thôn. Việc bà và Trưởng Thôn Phạm Văn Quảng ra hiện trường không phải để chặn xe cưới mà để... giải quyết ổn thỏa cho xe cưới đi", bà Linh nói và khẳng định nếu có sai sót, chúng tôi dám đương đầu để nhận lỗi, nhưng ở đây chúng tôi có làm gì sai đâu mà xin lỗi.

Cũng theo nguồn tin từ báo này, trưa cùng ngày, ông Đào Mỹ - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên, cho biết vừa điện thoại giục UBND huyện Tây Hòa kiểm tra, làm rõ và báo cáo cụ thể sự việc cùng hướng xử lý sớm theo yêu cầu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến.

Trong một diễn biến liên quan, sáng 31/10, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã bày tỏ sự bất bình về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ thôn ở Phú Yên.

Trên tờ Trí thức trẻ dẫn lời ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, ngày thiêng liêng của người ta như vậy mà trưởng thôn ra chặn đường xe đám cưới cả tiếng đồng hồ là hình ảnh vô cùng phản cảm. Không biết họ coi đám cưới, đám ma, đám giỗ của gia đình người dân như thế nào để mà làm những việc như thế.

"Đừng nói đến chuyện nhận thức của người dân, nhận thức của cán bộ còn chưa đến nơi đến chốn như vậy là sai", ĐB Nhưỡng nói và cho rằng, xây dựng nông thôn mới đã bàn rất nhiều, huy động các nguồn lực làm nhưng về vấn đề xã hội thì phải tiến hành các biện pháp xã hội.

Theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng, chúng ta không thể lẫn lộn giữa biện pháp quản lý xã hội với biện pháp quản lý Nhà nước hay anh tự cho anh những quyền chặn ai, bắt ai bất cứ lúc nào cũng được. Do đó, cần phải xem xét trách nhiệm của các cán bộ đã thực hiện các hành vi sai phạm nếu chúng ta đối chiếu vào các quy định pháp luật chung. Tùy tính chất, mức độ mà xử lý.

"Tôi cho rằng hành vi đó làm mất đi ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới", ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói và khẳng định, việc trưởng thôn ra chặn xe đám cưới để thu tiền là không đúng, vi phạm pháp luật, gây cản trở giao thông và đây có thể gọi là cưỡng đoạt tài sản chứ không chỉ thu tiền. Nếu anh thu được tiền rồi thì hành vi hoàn thành tội cưỡng đoạt còn nếu cao hơn thì đây là "cướp, trấn lột".

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news