Tin mới

Vụ chìm tàu, 8 thủy thủ mất tích: Khả năng do sự bất cẩn của con người

Thứ ba, 11/11/2014, 10:02 (GMT+7)

“Quá trình cảnh giới không tốt, chỉ cần lơ đãng một chút thì rất dễ xảy ra tai nạn trên biển. Đó là một vấn đề cần được đặt ra trong quá trình điều tra về quá trình cảnh giới của thủy thủ và sỹ quan trực ca hôm đó” - Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật cho biết.

 

 

“Quá trình cảnh giới không tốt, chỉ cần lơ đãng một chút thì rất dễ xảy ra tai nạn trên biển. Đó là một vấn đề cần được đặt ra trong quá trình điều tra về quá trình cảnh giới của thủy thủ và sỹ quan trực ca hôm đó” - Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật cho biết.

Theo Dân trí đưa tin, liên quan đến vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng xảy ra trên vùng biển Nha Trang, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa cho biết đã huy động 11 tàu nhỏ tìm kiếm vùng ven bờ, ven các đảo; 21 trạm Biên phòng cũng đã thông báo cho ngư dân trên các tàu cá để phối hợp tìm kiếm. Ngoài ra, lực lượng dân quân tự vệ trên các đảo Hòn Nội, Hòn Ngoại, nơi gần vùng biển xảy ra vụ đâm va giữa 2 tàu hàng cũng đang vào cuộc tìm kiếm.

Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật, cho biết, ngày 11/11, lực lượng tìm kiếm sẽ di chuyển xuống phía Nam, gồm các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và huy động lực lượng Cảng vụ Hàng hải Bà Rịa - Vũng Tàu “quét” ngược lên để tìm kiếm 8 thủy thủ đang mất tích.

Ông Nhật cho rằng khả năng sống sót của các thủy thủ vẫn còn vì trước đây có những trường hợp thủy thủ hoặc ngư dân mất tích 3 đến 4 ngày nhưng khi tìm thấy vẫn còn sống.“Vì tai nạn xảy ra trong đêm, một số thủy thủ không trực canh, trực ca thì người ta ngủ. Theo báo cáo, từ lúc xảy ra đâm va đến lúc tàu Phúc Xuân 68 bị chìm chỉ 2 phút nên lo ngại các thủy thủ đang ngủ không chạy ra ngoài kịp và bị cuốn theo con tàu chìm xuống đáy biển”, ông Nhật nói.

Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật cho biết khả năng sống sót của các thủy thủ vẫn còn (Ảnh: Dân trí)

 

Trước đó, suốt đêm 09 đến sáng 10/11, các lực lượng chức năng tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các thủy thủ đi trên tàu Phúc Xuân 68 bị mất tích trên vùng biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trong cuộc họp vào tối 9/11, tại Cảng vụ Nha Trang, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan  tăng cường phương tiện và mở rộng khu vực tìm kiếm vào tận vùng biển các tỉnh như Bình Thuận, Bà Rịa- Vũng Tàu. Trong đêm, dù khu vực biển tàu bị nạn có sóng mạnh nhưng 5 tàu của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, Cảng vụ Nha Trang  vẫn nỗ lực, kiên trì tìm kiếm. 

Theo Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam, 2 tàu hoạt động trong vùng nội địa, mới xuất phát từ 2 cảng nên máy móc, thiết bị đã được kiểm tra kỹ, trong khi điều kiện thời tiết không có vấn đề gì nên tai nạn xảy ra nhiều khả năng thuộc về “sự bất cẩn của con người là rất lớn”. “Quá trình cảnh giới không tốt, chỉ cần lơ đãng một tý thì rất dễ xảy ra tai nạn trên biển. Đó là một vấn đề cần được đặt ra trong quá trình điều tra về quá trình cảnh giới của thủy thủ và sỹ quan trực ca hôm đó”, ông Nhật nhấn mạnh và cho biết, hiện cơ quan chức năng đã lấy lời khai của 3 thủy thủ tàu Phúc Xuân 68 và các thủy thủ trên tàu Nam Vỹ 69, đồng thời sẽ kiểm tra các thiết bị máy móc để xem tàu này có đảm bảo an toàn hàng hải không.

Theo Vũ Đậu tổng hợp (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news