Tin mới

Vụ Chủ tịch Bắc Ninh kêu cứu: Bộ GTVT rất mong làm rõ tiêu cực

Thứ ba, 21/03/2017, 14:49 (GMT+7)

Trong cuộc làm việc giữa Bộ với Tổ công tác của Thủ tướng, sáng 21/3, Bộ trưởng GTVT rất mong làm rõ có gì tiêu cực trong quan quản lý nhà nước cũng như tình trạng xã hội đen.

Liên quan đến các dự án nạo vét sông mà nhiều địa phương trong đó có Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh phải kêu cứu lên Thủ tướng thời gian qua, trong cuộc làm việc sáng nay Bộ trưởng GTVT rất mong làm rõ có gì tiêu cực trong quan quản lý nhà nước cũng như tình trạng xã hội đen.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc sáng nay. Ảnh: VGP

Theo thông tin trên VOV, VietNamNet, VGP, sáng nay (21/3), tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm tổ trường, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết ông đã ký văn bản báo cáo Thủ tướng giải trình về việc cấp phép quản lý việc nạo vét luồng lạch lòng sông trong đó có dự án nạo vét lòng sông Cầu mà tỉnh Bắc Ninh có lãnh đạo tỉnh bị đe doạ.

Báo cáo với Tổ công tác, ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) cho biết, Bộ quản lý 137 tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia. Theo nguyên tắc là ngân sách nhà nước đầu tư nạo vét luồng, nhưng trên thực tế do điều kiện ngân sách hạn chế nên Chính phủ có chỉ thị khuyến khích doanh nghiệp nạo vét cho tận thu sản phẩm để bù đắp chi phí.

Tuy nhiên, khi cấp phép nạo vét lòng sông thì các doanh nghiệp khai thác lợi dụng không thực hiện đúng quy định, khai thác nạo vét ngay sát bờ tạo dòng chảy, luồng lở. Không riêng gì Bắc Ninh, Bắc Giang mà toàn bộ tuyến từ Hà Nam đến Thái Bình đều như thế cả. "Vấn đề này rất “nóng” và địa phương phản ứng nhất”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu ý kiến.

Phát biểu thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, vì trong khai thác cát trên sông có bất cập nên Thủ tướng đã nêu ý kiến là liệu có nên giao cho địa phương cấp phép hay không. Quan điểm của ông là Bộ phối hợp với địa phương để quản lý luồng, còn việc tận thu thì để địa phương và thực tế địa phương mới quản lý được.

“Tôi nghĩ nên giao địa phương chủ động cấp phép, Bộ phối hợp với địa phương quản lý luồng của mình thôi, còn tận thu để địa phương căn cứ theo yêu cầu của mình và như vậy địa phương mới quản được”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng GTVT kể ông đi công tác từ Nam ra Bắc thấy mỗi nơi có một loại hình nhưng đều có ý phàn nàn “ở địa phương bao nhiêu thứ thiệt hại mà chả được quyền lợi gì”.

“Bộ hoàn toàn ủng hộ đề xuất địa phương cấp phép. Riêng Bộ chỉ đạo đường thuỷ nội địa dừng hết và kiểm điểm, đánh giá lại”, ông Nghĩa nhấn mạnh,

Ông cũng cho biết hướng của Thủ tướng chỉ đạo cần nghiên cứu đối với những dự án vẫn phải nạo vét, vẫn phải tận thu để có nguồn nạo vét nhưng phải thông qua địa phương.

Bộ trưởng GTVT cho rằng địa phương nói đúng: “Chỗ nạo không nạo mà toàn nạo vào bờ. Tàu đứng một chỗ nhưng cái vòi chui tận đâu. Đấy là thực tế”.

Riêng trường hợp dự án sông Cầu ở Bắc Ninh khiến Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh bị đe doạ, ông Trương Quang Nghĩa cho biết, quan điểm Bộ GTVT là rất mong Bộ Công an vào cuộc làm rõ có gì tiêu cực trong cơ quan quản lý nhà nước, và tình trạng xã hội đen.

“Vừa qua đã tạm đình chỉ 3 cán bộ thanh tra của Cục đường thuỷ nội địa để xem xét. Rồi tiêu cực khác qua đợt này quyết liệt chỉ ra cả ở cơ quan nhà nước và tình trạng “xã hội đen” trong hoạt động này”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Kết luận phiên làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị nên phân cấp và giao địa phương cấp phép, quản lý về nạo vét lòng sông thông luồng thay vì Cục đường thuỷ nội địa thuộc Bộ GTVT cấp như hiện nay.

“Cái này Bộ không nên làm vì địa phương quản lý tốt hơn và gắn với quyền lợi của họ. Người dân bức xúc không riêng Bắc Ninh đâu, khai thác cát là nguồn lợi ích kinh khủng, cát, sỏi các loại đều có tiền cả. Giao địa phương thì nếu để xảy ra sạt lở thì địa phương phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi đồng tình với việc Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa là giao địa phương”, Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh.

“Chiều qua Thủ tướng nói lại đề nghị Bộ GTVT không cấp phép nữa, dừng lại để xem xét giao cho địa phương cấp phép. Ngay cấp phép này các địa phương nói không biết nên có chuyện bảo kê, xã hội đen doạ lãnh đạo tỉnh”, ông Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng và nhấn mạnh, khai thác cát trái phép diễn ra phức tạp, gây mất ổn định địa phương và quản lý không tốt cũng gây thất thu cho Nhà nước trong khi lợi nhuận rất lớn.

Trước đó, ngày 9/3 tỉnh Bắc Ninh có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông đề nghị tiếp tục tạm dừng dự án khai thác cát, nạo vét luồng lạch tận thu sản phẩm trên tuyến sông Cầu (dự án do Cục đường thủy nội địa cấp phép).

Bắc Ninh cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra việc "các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa" cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, liên quan đến việc tỉnh này muốn dừng dự án trên.

Theo báo cáo của huyện Quế Võ gửi UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 15/3, qua giám sát từ 26/2 đến 12/3 cho thấy khu vực dự án đã diễn ra hoạt động nạo vét, hút cát cả ngày lẫn đêm, tại địa phận tỉnh Bắc Giang giáp ranh với 3 xã của huyện. Cụ thể tại xã Việt Thống có 20-25 tàu hút cát mỗi ngày; xã Quế Tân 13-15 tàu; xã Phù Lãng có 20-25 tàu.

Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương xác minh sự việc nêu trên, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 3.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news