Tin mới

Vụ Clip nóng nghi của nhà sư: Sư T.C.M là trụ trì hay tăng sỹ?

Thứ ba, 16/12/2014, 14:59 (GMT+7)

Sau sự cố lộ clip nóng nghi của sư T.C.M., phía Giáo hội Phật giáo phủ nhận việc sư này là trụ trì chùa T.T. mà khẳng định chỉ là một tăng sỹ.

 

 

Sau sự cố lộ clip nóng nghi của sư T.C.M., phía Giáo hội Phật giáo phủ nhận việc sư này là trụ trì chùa T.T. mà khẳng định chỉ là một tăng sỹ.

 Năm 2013, báo điện tử Kiến thức có bài: "Độc đáo ngôi chùa trên đảo H.Đ.". Trụ trì chùa T.T. được nhắc tới là Đại Đức T.C.M... Cũng trong năm này, trong bài phản ánh "Cắm lại mốc giới chùa T.T." được đăng trên Báo điện tử Khánh Hòa có nêu rõ: "Từ năm 2003, đại diện chùa T.T là Đại đức T.C.M. liên tục cho cơi nới, xây dựng trái phép nhiều hạng mục công trình trên H.Đ.
Các ngành chức năng đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính song ông M. bất hợp tác, không chấp hành xử phạt.

Tháng 5/2011, UBND tỉnh có quyết định giao đất cho chùa T.T. với diện tích 900m2 để sử dụng vào mục đích tôn giáo. Từ đó đến nay, ông M. tiếp tục có các hành vi xây dựng trái phép trên đảo".

Hình ảnh được cho là của sư Thích Chúc Minh

 

Tháng 10/2014, website phatgiao.org.vn đăng tải bài viết, "Chùa T.T, 40 năm gánh nắng xây chùa H.Đ". Trong đó, sư T.C.M. được nhắc đến là người trụ trì tại ngôi chùa này.

Bài viết có đoạn: "Kể từ năm 1974, sức khoẻ của Hòa thượng T.V.M. ngày càng giảm sút, lại mang trọng bệnh, Đại Đức T.C.M. thừa kế.

Đại Đức đã kế tục sự nghiệp của tiền nhân, cho kiến lập, trang trí cảnh trí quanh chùa: Lâm tỳ Ni viên, Tượng đài Thích Ca thành đạo dưới gốc cây Bồ Đề, xây tượng đài Quán Thế Âm, xây tháp chuông U Minh, thiết trí tôn tượng Bồ Tát Quảng Đức, vị Bồ Tát đã sinh ra và hành đạo nhiều năm ở K.H., đã vị pháp thiêu thân giải cho Phật giáo Việt Nam ở miền Nam qua cơn pháp nạn 1963".

Như vậy, cho đến trước thời điểm xảy ra việc clip nóng thì sư T.C.M. luôn được nhắc đến với vị trí là trụ trì của chùa T.T.. Tuy nhiên, sau sự cố clip này lại xuất hiện nhận định cho rằng T.C.M. chỉ là tăng sỹ chứ không phải trụ trì.

Xem thêm Video diễn biến mới nhất vụ xử Huyền Như :

Ông Trần Sơn (Thích Như Phước) - Phó thư ký Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh K.H. cho biết, chùa T.T. được Ban trị sự GHPGVN tỉnh K.H. giao cho Hòa thượng T.V.M. trụ trì. Đại đức T.C.M. chỉ là một tu sỹ tu tập tại chùa T.T.. Và như vậy, sư thầy T.C.M. chỉ là tăng chúng.

Trong khi việc xác minh danh tính nhà sư trong clip còn đang được tiến hành khẩn trương thì việc biến mất một cách khó hiểu của sư T.C.M. sau sự cố clip nóng đã làm dư luận càng thêm hoài nghi về nhân vật chính. Từ chỗ được tôn xưng là Đại Đức - nghĩa là người có đức hạnh lớn lao, có trí tuệ, đức độ và được mọi người kính trọng, sau sự cố xuất hiện đoạn clip nhạy cảm, sư T.C.M. bỗng chốc bị "hạ" xuống hàng "tăng sỹ" - vị thế của một người tu hành bình thường, tu tập tại chùa. Và việc danh xưng trụ trì chùa T.T. bỗng dưng bị đảo lộn theo kiểu tiền hậu bất nhất lại khiến dư luận càng thêm khó hiểu về vụ việc.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news