Tin mới

Vụ hố chôn người tập thể ở Khánh Hòa: Phát hiện 24 bộ hài cốt

Thứ ba, 20/01/2015, 09:14 (GMT+7)

Tính đến chiều ngày 19/1, đã có 24 bộ hài cốt được tìm thấy trong "hố chôn tập thể" ở nhà ông Nguyễn Văn Xê (tổ dân phố Trà Long 2, phường Ba Ngòi, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa).

Tính đến chiều ngày 19/1, đã có 24 bộ hài cốt được tìm thấy trong "hố chôn tập thể" ở nhà ông Nguyễn Văn Xê (tổ dân phố Trà Long 2, phường Ba Ngòi, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa).

Trao đổi trên báo chí, ông Nguyễn Văn Xê cho biết, trong 2 ngày 17 và 18-1, gia đình ông tiếp tục đào tìm trong vườn và phát hiện thêm 7 bộ hài cốt, trong đó đã bốc 5 bộ chuẩn bị đưa đi cải táng, 2 bộ còn lại đang chờ ý kiến của chính quyền địa phương. Hiện có tất cả 24 bộ hài cốt được tìm thấy, 19 bộ được đưa lên khỏi hố đất, trong đó có 13 bộ kích thước cao, to; 6 bộ nhỏ.

Theo tin tức trên báo Dantri, trong lúc đào tìm kiếm, người nhà ông Xê và chính quyền địa phương đã phát hiện có hiện tượng sắt bị ô- xi hóa bên cạnh các bộ hài cốt. Một lượng lớn sắt gỉ đã được lấy lên khỏi hố đất. Một người dân đào hài cốt cho biết “hình như có 2 bộ hài cốt bị cùm chân”. Ở các cổ tay, cổ chân hài cốt cũng có vết sắt gỉ - khẳng định của gia đình ông Xê và người dân.

Vụ hố chôn người tập thể ở Khánh Hòa: Phát hiện 24 bộ hài cốt (ảnh báo Khánh Hòa)

Ông Xê cho biết, tư thế nằm của các hài cốt khi tìm thấy cũng rất khác nhau như nằm nghiêng, nằm úp, nằm đối xứng trên một đường thẳng, một số bộ nằm hướng đầu vào trong như vòng tròn.

Liên quan đến vụ việc, sáng ngày 19/1, Ban Chỉ huy quân sự TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) cũng đã có buổi làm việc với Thường trực Thành ủy, UBND TP.Cam Ranh để họp bàn về việc xác minh lai lịch các bộ hài cốt đã được phát hiện trong vườn nhà một người dân ở tổ dân phố Trà Long 2, phường Ba Ngòi, TP.Cam Ranh.

Theo đó, Thành ủy Cam Ranh chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự TP.Cam Ranh, Phòng Lao động, thương binh và xã hội báo cáo lại toàn bộ nội dung về vụ việc. Trong đó, cơ quan quân sự cần báo cáo cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa để tra cứu, giải mã các ký hiệu đơn vị quân đội, các trận đánh trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ ở khu vực phát hiện các bộ hài cốt… nhằm xác minh lai lịch các bộ hài cốt.

Video tham khảo :Mất cảnh giác tạo điều kiện cho tội phạm trộm cắp lộng hành:

Sau khi xác minh được, nếu các bộ hài cốt là của quân đội thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành các thủ tục cải táng theo chế độ Chính sách của quân đội. Ngược lại, nếu các bộ hài cốt thuộc về dân sự thì trách nhiệm thuộc về Phòng Lao động, thương binh và xã hội.

Như tin tức đã đưa, ngày 26/12/2014, gia đình ông Xê đào hầm biogas thì bất ngờ gặp một tảng đá dày 10-15 phân, nặng khoẳng 2 tạ chắn ngang. Khi phá tảng đá, gia đình bất ngờ phát hiện 2 bộ hài cốt nằm hướng đầu vào nhau trên một đường thẳng, đầu cách khoảng nửa mét.

Đến 14h cùng ngày, gia đình ông tiếp tục phát hiện thêm 3 bộ hài cốt khác, nằm theo vòng tròn. 3 bộ hài cốt này khi phát hiện thì đầu hướng vào phía trong, cùng với 2 bộ hài cốt trước đó - giống như hình ngôi sao chụm lại.

Được sự đồng ý của chính quyền địa phương, gia đình ông Xê tiếp tục tìm kiếm, đến ngày 5/1 thì đã khai quật được tổng cộng 17 bộ hài cốt trong phạm vi khoảng đất 7m2. Hiện số hài cốt này đã được chính quyền địa phương đưa vào an táng tại nghĩa trang Dốc Sạn (xã Cam Thịnh Đông, TP.Cam Ranh).

Toàn bộ chi phí bốc dỡ, chôn cất số hài cốt trên đã được UBND TP.Cam Ranh hỗ trợ.

H.Nguyên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news