Tin mới

Vụ Kim Jong-nam: Việt Nam yêu cầu Malaysia cho gặp công dân bị bắt

Thứ tư, 22/02/2017, 20:48 (GMT+7)

Liên quan tới vụ sát hại công dân Triều Tiên, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã gặp ngoại trưởng Malaysia và yêu cầu sớm cho tiếp xúc lãnh sự đối với công dân mang hộ chiếu Việt Nam bị bắt trong vụ Kim Jong Nam.

Liên quan tới vụ sát hại công dân Triều Tiên, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã gặp ngoại trưởng Malaysia và yêu cầu sớm cho tiếp xúc lãnh sự đối với công dân mang hộ chiếu Việt Nam bị bắt trong vụ Kim Jong Nam.

Nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam Doan Thi Huong tại trụ sở cảnh sát ở Malaysia. Ảnh: The Star

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 20/2 vừa qua, bên lề Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN tại Philippines, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với các bộ trưởng ngoại giao Indonesia và Malaysia.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã yêu cầu phía Malaysia sớm cho tiếp xúc lãnh sự đối với nghi phạm được cho là người Việt Nam trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Jong Nam ở Malaysia. Phó thủ tướng nhấn mạnh việc được tiếp xúc lãnh sự là quyền căn bản của các công dân khi bị bắt giữ ở nước ngoài.

Sau khi Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đưa ra yêu cầu trên, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho biết sẽ chỉ đạo Bộ Ngoại giao nước này phối hợp với các cơ quan chức năng của Malaysia thu xếp tiếp xúc lãnh sự với các nghi phạm trong thời gian sớm nhất, theo thông tin đã xác minh với Bộ Ngoại giao Việt Nam. 

Theo thông cáo phát ra hôm qua 21/2, Bộ Ngoại giao Indonesia cũng đưa ra yêu cầu cần được sớm tiếp xúc lãnh với công dân nước này. Việc này đã được Ngoại trưởng 2 nước thảo luận bên lề Hội nghị Bộ trưởng Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Boracay, Philippines. 

Trong ngày hôm nay, Phó Thủ tướng Malaysia và giới chức Hàn Quốc xác nhận, nạn nhân là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, đại sứ Triều Tiên Kang Chol khẳng định, nạn nhân không phải ông Kim Jong-nam.

Hôm nay, cảnh sát Malaysia cũng vừa xác định thêm hai nghi phạm có liên quan đến vụ việc, trong đó có một nghi phạm là quan chức cấp cao tại đại sứ quán.

Trong một diễn biến liên quan, tờ News Straits Times dẫn thông báo của Đại sứ quán Triều Tiên nói rằng, 2 người phụ nữ quốc tịch Đông Nam Á và một công dân Triều Tiên mang tên Ri Jong-chol bị bắt "vô cớ". Cơ quan này kêu gọi giới chức Malaysia thả 3 người "ngay lập tức".

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news