Tin mới

Cái chết của Kim Jong-nam khiến bùng phát căng thẳng ngoại giao

Thứ ba, 21/02/2017, 15:21 (GMT+7)

Cái chết bí ẩn của ông Kim Jong-nam tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2 đã khiến căng thẳng ngoại giao bùng phát giữa Triều Tiên và Malaysia.

Cái chết bí ẩn của ông Kim Jong-nam tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2 đã khiến căng thẳng ngoại giao bùng phát giữa Triều Tiên và Malaysia.

Quan hệ ngoại giao Triều Tiên - Malaysia có xu hưởng leo thang căng thẳng khi Bình Nhưỡng chỉ trích mạnh mẽ Manila về quá trình điều tra cái chết của ông Kim Jong-nam. Triều Tiên còn cho rằng Malaysia đang "thông đồng với những kẻ thù của Bình Nhưỡng".

Căng thẳng tăng cao vào chiều 20/2 khi Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol trả lời báo giới, bảy tỏ sự không tin tưởng vào cảnh sát Malaysia.

"Đã 7 ngày kể từ khi vụ việc xảy ra, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng nào về cái chết và hiện tại chúng tôi không tin tưởng vào quá trình điều tra của cảnh sát Malaysia".

Cái chết đột ngột của ông Kim Jong-nam đã khiến căng thẳng ngoại giao bùng phát giữa Triều Tiên và Malaysia. Ảnh: AP

Trong cuộc họp báo đầu tiên hôm 17/2, ông Kang cũng yêu cầu Malaysia lập tức trao trả thi thể Kim Jong-nam cho Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Malaysia hôm 20/2 đã triệu tập Đại sứ Kang Chol để phản bác những cáo buộc này. Kuala Lumpur gọi những cáo buộc mà đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol đưa ra là "vô căn cứ".

"Chính phủ Malaysia xem xét rất nghiêm túc những hành vi vô căn cứ nhằm làm hoen ố danh tiếng của Kuala Lumpur", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết.

Malaysia nói cái chết của Kim Jong-nam xảy ra trên đất nước này nên chính quyền sở tại có trách nhiệm điều tra nguyên nhân vụ việc.

Triều Tiên cũng đã đề nghị điều tra chung về cái chết của công dân mang tên Kim Chol với Malaysia nhưng đã bị Manila bác bỏ.

"Cảnh sát và bác sĩ của chúng tôi rất chuyên nghiệp. Tôi tin tưởng tuyệt đối rằng họ khách quan trong mọi việc. Chúng tôi không có lý do gì muốn làm những điều bôi nhọ hình ảnh Triều Tiên. Chúng tôi sẽ khách quan và hy vọng họ hiểu rằng chúng đang làm theo luật pháp Malaysia", Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói.

Hai quan chức cảnh sát Malaysia tại cuộc họp báo về cái chết của ông Kim Jong-nam hôm 19/2. Ảnh: Getty Images

Triều Tiên và Malaysia còn bất đồng về danh tính của nạn nhân. Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid xác nhận người thiệt mạng, mang hộ chiếu tên Kim Chol, chính là Kim Jong-nam.

Trong khi đó, đại sứ Kang tuyên bố Triều Tiên chưa từng xác nhận người chết ở Malaysia là ông Kim Jong-nam, gọi thông tin này là "hoàn toàn vô căn cứ". Ông nói người bị giết có tên là Kim Chol như trong hộ chiếu, chứ "không phải bất cứ cái tên nào khác".

Được biết, Malaysia cũng đã triệu hồi ông Mohamad Nizan Mohamad, Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên, về nước để tham vấn về vụ việc. Cũng có thông tin cho rằng Malaysia triệu hồi ông Mohamad vì không hài lòng với cách phản ứng từ đại sứ Kang.

"Tôi làm việc ở Bình Nhưỡng nên có nhiều tương tác giữa chúng tôi và Bộ Ngoại giao của họ. Trong trường hợp này, có, vì nó là một vụ việc nghiêm trọng nên chúng tôi có tương tác", ông Mohamad trả lời khi được hỏi Bộ Ngoại giao Triều Tiên có triệu tập ông không.

[mecloud]JpNxbtt2Xt[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news