Tin mới

Vụ mất 13 triệu tiền gửi xe bị tạm giữ: Không có quy định 'chủ xe tự gửi'

Thứ năm, 14/05/2020, 17:32 (GMT+7)

Theo Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân, báo cáo của Công an quận này về vụ chủ xe bị thu 13 triệu tiền gửi phương tiện bị tạm giữ là chưa ổn lắm, quận sẽ có văn bản gửi cho Công an TP.HCM để Công an TP có chỉ đạo.

Ngày 14/5, UBND quận Bình Tân, TP.HCM cho biết, sau khi nhận thông tin phản ánh từ báo chí về việc thu phí giữ xe vi phạm của Công ty TNHH Vinh Bảo (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) 64 ngày nhưng lấy phí 12 triệu 800 nghìn đồng nên đơn vị đã vào cuộc xử lý.

UBND quận Bình Tân đã thành lập Tổ công tác xác minh, làm rõ vụ việc, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định; chỉ đạo công an quận báo cáo vụ việc. Đồng thời, UBND quận Bình Tân đã có báo cáo UBND TP, Công an TP kết quả giải quyết bước đầu các nội dung phản ánh.

Bên trong bãi giữ xe thu phí 200 nghìn đồng/ngày với xe bị tạm giữ, quá cao so với quy định. Ảnh: GT

Theo báo cáo của Công an quận này, thời gian qua, công an quận không có hợp đồng với bãi xe tư nhân để giữ xe vi phạm hành chính, từ trước đến nay, quận không nhận phản ánh của người dân về Công ty Vinh Bảo thu tiền phí gửi xe vượt quá quy định, chỉ nắm thông tin qua báo chí.

Biên nhận thu tiền gửi xe 12,8 triệu đồng. Ảnh: FB

Công an quận Bình Tân cho biết, ngày 1/3, xe tải của anh L.V.T. có liên quan đến vụ tai nạn tại phường Bình Trị Đông A, công an quận đã tạm giữ phương tiện. Do kho tạm giữ phương tiện của quận không còn chỗ lưu giữ nên ông T. đã hợp đồng với bãi giữ xe trên để tránh bị hư hỏng trong quá trình điều tra xử lý.

Vào cuộc xác minh, kiểm tra công ty Vinh Bảo, UBND quận đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 55.500.000 đồng với 4 nội dung sai phạm như: Không thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ trông giữ xe cụ thể tại điểm trông giữ xe, thu quá mức giá tối đa được quy định, kinh doanh không đúng địa điểm, trụ sở, xuất hóa đơn bán hàng hóa dịch vụ không đúng thời điểm.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, anh L.C.T. (38 tuổi, ngụ quận Bình Tân) khẳng định không có chuyện mình đi hợp đồng với 1 bãi xe tư nhân để giữ xe.

"Từ lúc xảy ra sự việc đến hiện tại, tôi chưa hề được UBND quận mời đến làm việc để thông tin được 2 chiều mà chỉ nghe Công an quận báo cáo rồi thông tin đến báo chí khiến tôi rất bức xúc", anh T. nói và cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn, Công an quận Bình Tân có mặt khám nghiệm hiện trường, sau đó 1 công an dẫn đường để tài xế vào bãi giữ xe Vinh Bảo. Sau khi đưa chìa khóa cho chủ bãi, tài xế ra về.

Anh T. cũng khẳng định, sẽ tiếp tục khiếu nại báo cáo của UBND quận Bình Tân vì việc anh tự hợp đồng với bãi xe là bịa đặt, vô căn cứ.

Trong khi đó, trao đổi trên Tuổi trẻ, ông Đỗ Đình Thiện, Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho hay báo cáo của Công an quận Bình Tân về vụ việc "thấy cũng chưa ổn lắm, quận sẽ có văn bản gửi cho Công an TP.HCM để Công an TP có chỉ đạo...".

Nhận định về cách lý giải của cơ quan công an khi để chủ xe tự hợp đồng gửi xe ở bãi xe, tiến sĩ Phan Anh Tuấn, trưởng bộ môn luật hình sự Đại học Luật TP.HCM, cũng cho rằng nếu công an quận để chủ xe tự hợp đồng gửi xe tại bãi tư nhân trong quá trình điều tra xử lý là không đúng quy định.

Luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn luật sư TP.HCM) cũng cho rằng, cách giải quyết của Công an Bình Tân là sai quy định bởi lẽ xe tải có va chạm với xe máy dẫn đến chết người (hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, dù chưa xác định lỗi bên nào).

Theo quy định, công an phải ra quyết định tạm giữ để phục vụ điều tra (vết máu, kỹ thuật xe...). Nếu vì bãi xe của công an quận không còn chỗ tạm giữ thì công an quận phải chỉ định, đưa xe về nơi giữ phù hợp để điều tra chứ không thể giao xe cho chủ xe tự hợp đồng giữ xe được.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news