Theo đại diện Vietnam Airlines cho biết, cơ trưởng người Mỹ mới hoàn thành huấn luyện lên cơ trưởng được một thời gian, số giờ bay tích lũy ở vị trí này còn khá hạn chế.
Hành khách trên chuyến bay sau khi xuống mặt đất. Ảnh: FB
Liên quan đến chuyến bay VN7344 ngày 29/4 hạ cánh xuống đường băng chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Vietnam Airlines đã phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng liên quan điều tra, làm rõ.
Kết quả điều tra, bình giảng sự cố trong nội bộ Vietnam Airlines cho thấy, sự cố hạ cánh nhầm đường băng hôm 29/4 có một phần quan trọng do lỗi của tổ bay.
Theo báo Tuổi trẻ, sự cố này được xác định ở mức độ nghiêm trọng nhóm B, chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn). Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy lỗi thuộc về tổ bay do đã xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định.
Khi máy bay hạ cánh, thời tiết nắng ráo, tầm nhìn xa và trang thiết bị hướng dẫn của kiểm soát viên không lưu đều tốt. Người trực tiếp điều khiển chuyến bay VN7344 là lái phụ người Việt Nam, còn cơ trưởng người Mỹ quan sát và cảnh báo.
Cơ trưởng người Mỹ Andre Thomes Cuevas (SN 1965) làm việc cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018. Phi công này mới hoàn thành huấn luyện lên cơ trưởng, số giờ bay tích lũy trên vị trí cơ trưởng còn khá hạn chế.
Người quyết định hạ cánh chuyến bay VN7344 là phi công người Việt Nam (SN 1991), cũng vừa được phê chuẩn làm cơ phó.
Chia sẻ trên VnExpress, một phi công lái máy bay thương mại cho biết , quá trình tiếp cận hạ cánh của một chuyến bay liên quan đến 3 bộ phận: đơn vị quản lý sân bay, phi công và không lưu.
Đối với tổ lái, Vietnam Airlines quy định, ở giai đoạn tiếp cận hạ cánh, lái chính và lái phụ phải thực hiện hô - đáp nhắc lại khẩu lệnh nhằm kiểm tra chéo cho nhau, bảo đảm máy bay đã tiếp cận đúng. Từ đó cho đến lúc hạ cánh, phi công trực tiếp điều khiển máy bay sẽ được phi công còn lại hỗ trợ quan sát, cảnh báo.
Tuân thủ đúng quy trình, giữa các phi công và giữa tổ lái với kiểm soát viên không lưu có thể nhận biết được có sai sót và cảnh báo cho nhau nếu thấy hô - đáp không khớp về thông tin. Nếu phát hiện nhầm đường băng, phi công vẫn có thể bay lên tiếp cận hạ cánh lần hai.
Tuy nhiên, trong trường hợp này, người điều khiển máy bay không phát hiện sự nhầm lẫn nhưng cơ trưởng với vai trò là người quan sát, cảnh báo cũng không nhận ra sai sót.
Trên Pháp luật TP.HCM dẫn lời cựu phi công Nguyên Khánh Duy cho rằng, việc đáp nhầm đường băng lỗi chính thường do phi công.
Ông Duy nhận định có 3 nguyên nhân chính dẫn tới việc máy bay đáp nhầm xuống đường băng đang sửa chữa.
Thứ nhất, có thể do nhân viên điều hành bay hướng dẫn sai. Thứ hai, do tổ lái không quan sát kỹ hoặc thực hiện không đúng hướng dẫn của nhân viên không lưu. Thứ ba là lỗi hỗn hợp của cả hai phía.
Thông thường, trong suốt quá trình bay cũng như đáp xuống đường băng, ngoài sự trợ giúp của nhân viên không lưu và hệ thống radar, cơ trưởng còn có sự trợ giúp của cơ phó.
"Nếu nhìn qua radar thấy hai đường băng gần nhau, có thể bị nhầm lẫn thì cơ trưởng, cơ phó phải quan sát thật kỹ và trao đổi kỹ để đưa ra quyết định chính xác nhất.
Khi không thống nhất được thì phải hỏi lại nhân viên không lưu. Theo tôi, việc đáp nhầm đường băng lỗi chính thường do phi công" - ông Duy nhận định.
Ngày 2/5, Cục Hàng không dự kiến sẽ chính thức công bố kết quả điều tra ban đầu.
Đức Hoà (tổng hợp)