Tin mới

Vụ mộ Tài nhân họ Lê bị san ủi: Sẽ khởi kiện chủ đầu tư vì xâm phạm mồ mả

Thứ ba, 18/07/2017, 10:00 (GMT+7)

Liên quan đến việc mộ tài nhân họ Lê, vợ vua Tự Đức bị san ủi, các thành viên của dòng họ Nguyễn Phước đã đồng thuận ký đơn khởi kiện chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức vì xâm phạm mồ mả.

Liên quan đến việc mộ Tài nhân họ Lê, vợ vua Tự Đức bị san ủi, các thành viên của dòng họ Nguyễn Phước đã đồng thuận ký đơn khởi kiện chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức vì xâm phạm mồ mả.

Con cháu Nguyễn Phúc Tộc dâng hương lễ bái tại ngôi mộ tạm của bà Tài nhân Cửu giai họ Lê Thị thụy Thục Thuận. Ảnh: Thanh niên

Theo thông tin trên báo Dân trí, Tiền phong, ngày 17/7, các thành viên của dòng họ Nguyễn Phước sinh sống tại TP. HCM và các vùng lân cận đã đồng thuận ký tên kiến nghị UBND TP. Huế không được di dời lăng bà Tài nhân họ Lê thụy Thục Thuận - vợ vua Tự Đức, và khởi kiện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã xâm phạm mồ mả.

Các thành viên trong dòng họ Nguyễn Phước cũng ký giấy Ủy quyền cho 2 ông là Nguyễn Phước Vĩnh Khánh và ông Bảo Kỳ đại diện. Đồng thời các thành viên trong dòng họ cũng ký giấy Ủy quyền cho 2 ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh và ông Bảo Kỳ đại diện.

Được sự đồng thuận của Công ty Luật Hoàng Giao và Đồng sự, ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh và ông Bảo Kỳ đã làm Giấy mời Luật sư để tự vấn pháp lý và liên hệ quý cơ quan hữu quan.

Ông Tôn Thất Giáp - đại diện Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc khẳng định Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc không đồng thuận việc di dời mộ bà Cửu giai Tài nhân họ Lê đến bất cứ một vị trí nào khác, kể cả đưa xuống gần lăng bà Học Phi (một người vợ khác của vua Tự Đức).

“Nếu UBND tỉnh giữ quan điểm di dời mộ bà Tài nhân họ Lê thì chúng tôi sẽ gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng và UNESCO. Nếu bất cập, chúng tôi cũng khởi kiện chủ đầu tư về hành vi xâm phạm mồ mả được quy định trong Bộ luật Hình sự", ông Tôn Thất Giáp nhấn mạnh.

Trước đó, người dân ở tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân (TP. Huế) và Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc đã phản ánh về việc đơn vị thực hiện dự án "Bãi đỗ xe lăng Vua Tự Đức và Vua Đồng Khánh" đã tiến hành san ủi lăng mộ của một bà vợ vua Tự Đức. Khu vực lăng mộ trước khi bị san ủi tọa lạc trên diện tích đất khoảng 40m2, có cổng hình vòm, phần tường xây khá cao. Tại lăng có một tấm bia khắc chữ Hán bằng đá xanh nguyên khối.

Lực lượng chức năng vào cuộc và đã tìm thấy tấm bia của lăng, cách vị trí được cho là huyệt mộ khoảng 100m. Bia này có khắc dòng chữ Hán “Tiền triều Tài nhân Cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ”. Theo đó, lăng mộ này là của bà Tài nhân họ Lê, đứng hàng thứ 9 trong Cửu giai phi, là vợ Vua Tự Đức. Đến ngày 6/7, huyệt mộ bà Tài nhân họ Lê đã được tìm thấy. 

Sau khi tìm kiếm và xác định được ngôi mộ vợ vua, qua 2 cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan cùng với UBND P.Thủy Xuân, bà con dòng tộc Nguyễn Phúc thiết tha mong UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và các ban ngành liên quan xây dựng lại ngôi lăng của bà Tài nhân Cửu giai họ Lê Thị thụy Thục Thuận tại vị trí cũ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news