Tin mới

Vụ “san ủi lăng mộ vợ vua Tự Đức“: Chủ đầu tư hứa khắc phục lại

Thứ ba, 27/06/2017, 14:15 (GMT+7)

Sau khi vụ cày xới lăng mộ nghi của vợ vua Tự Đức để làm bãi đỗ xe gây bức xúc dư luận, đại diện chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe đã lên tiếng thừa nhận trách nhiệm, gửi lời xin lỗi và hứa sẽ tiến hành xây dựng lại.

Sau khi vụ cày xới lăng mộ nghi của vợ vua Tự Đức để làm bãi đỗ xe gây bức xúc dư luận, đại diện chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe đã lên tiếng thừa nhận trách nhiệm, gửi lời xin lỗi và hứa sẽ tiến hành xây dựng lại.

Khu vực được cho là mộ của vợ vua Nguyễn bị san ủi thời gian qua, đã được giăng bạt chung quanh. Ảnh: Dân trí

Theo thông tin trên VnExpress, Tiền phong, ngày 27/6, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị, chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe, đơn vị đã sơ suất “lỡ” san ủi mộ nghi của vợ vua Tự Đức, đã lên tiếng thừa nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi dòng họ vợ vua nhà Nguyễn.

Tấm bia mộ cổ có chiều dài khoảng 70cm, ngang khoảng 35cm, phía trên có khắc dòng chữ Hán: 前 朝 才 人 九 階 黎 氏 謚 菽 順 之 墓 “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ”. Ảnh: VNN

"Chúng tôi gửi lời xin lỗi đến Hội đồng trị sự cùng toàn thể con cháu dòng tộc Nguyễn Phúc, người dân Huế. Công ty sẽ xây dựng lại lăng mộ bà Tài nhân Lê thị thụy Thục Thuận theo kiến trúc công trình của triều Nguyễn", ông Tuấn nói và cho biết thêm, hiện đơn vị đang chờ quyết định của UBND tỉnh có cho phép tiến hành dự án san ủi bãi đỗ xe này nữa hay không.

Về việc này, ông Tôn Thất Giáp - đại diện Hội đồng Nguyễn Phước Tộc cho hay phía chủ đầu tư dự án đã nhận lỗi về mình và hứa sẽ tiến hành xây dựng lại lăng mộ trên cơ sở tư vấn, tham gia ý kiến của các cơ quan liên quan về quản lý văn hóa, di tích, kiến trúc di sản Huế như Sở Văn hóa & Thể thao Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hà - Chánh Thanh tra Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Sở sẽ cung cấp thông tin sau cho báo chí sau khi có báo cáo gửi UBND tỉnh, thành phố, các Sở…

Cũng theo ông Hà, hiện dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức - lăng Đồng Khánh đã ngừng thực hiện, chăng dây bảo vệ xung quanh và chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trước đó, chiều 24/6, Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc cùng cơ quan chức năng đã tìm thấy tấm bia đá khắc tên vợ một vị vua triều Nguyễn ở khu vực bị san ủi làm bãi đỗ xe gần lăng Học Phi - vợ vua Tự Đức sau gần 3 ngày tìm kiếm. Vị trí tìm thấy cách chỗ cũ khoảng 100 m.

Tấm bia vừa phát hiện có chiều rộng khoảng 32 cm, dài 67 cm, dày 10 cm; phía trên có khắc dòng chữ Hán "Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ".

Ban đầu, tấm bia mộ này được cho của một bà vợ vua triều Nguyễn và thuộc hàng thấp nhất gọi là Cửu Giai Phi (cấp cuối cùng trong 9 bậc của vợ vua), tên là Lê Thị Thụy.

Sau khi tấm bia mộ của vợ vua Tự Đức được phát hiện khiến nhiều chuyên gia, các nhà sử học, những người có tâm huyết với Huế quyết tâm đi tìm danh tính, tiểu sử của bà "Tài nhân họ Lê" (ghi trên bia). 

Theo PGS.TS Đỗ Bang cho biết, các vua nhà Nguyễn có hàng trăm bà vợ. Riêng vua Tự Đức có 103 bà và được phân thành 9 bậc, cho nên trong hoàng tộc không thể nắm hết số lượng, danh tính và mộ táng của tất cả các bà vợ của ông. 

Ngoài ra, các bà vợ của vua Tự Đức không có con cái vì vậy nên khi các bà mất đi, có người sẽ được chôn cất thờ phụng đàng hoàng. Tuy nhiên, trải qua trăm năm loạn lạc nhiều đời thì có thể bị lãng quên.

PGS.TS Đỗ Bang nhận định theo Luật di sản nên dừng công trình lại để tiến hành khảo cổ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news