Tin mới

Vụ ngộ độc tập thể sau đám cưới ở Hà Giang: Tìm ra thủ phạm

Thứ ba, 10/10/2017, 10:57 (GMT+7)

Thông tin mới nhất vụ ngộ độc tập thể sau đám cưới ở Vị Xuyên, Hà Giang, ngày 9/10, Sở Y tế tỉnh Hà Giang đã có báo cáo về kết luận nguyên nhân vụ ngộ độc là do thức ăn nhiễm tụ cầu vàng (S.aureus).

Thông tin mới nhất vụ ngộ độc tập thể sau đám cưới ở Vị Xuyên, Hà Giang, ngày 9/10, Sở Y tế tỉnh Hà Giang đã có báo cáo về kết luận nguyên nhân vụ ngộ độc là do thức ăn nhiễm tụ cầu vàng (S.aureus).

Sở Y tế Hà Giang kết luận vụ ngộ thực phẩm ở Vị Xuyên do thức ăn nhiễm tụ cầu vàng. Ảnh: báo Hà Giang

Theo thông tin trên báo Hà Giang, ngày 9/10 Sở Y tế tỉnh đã có kết luận cuối cùng về vụ ngộ độc thực phẩm khiến 3 người chết và 53 người nhập viện tại thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên  Kết luận của Sở Y tế cho biết qua xét nghiệm cho thấy, nguyên nhân của vụ ngộ độc trên là ngộ độc thức ăn, do thức ăn nhiễm tụ cầu vàng (S.aureus).

Tính đến ngày  8/10, sau một thời gian được xử lý, điều trị tích cực theo phác đồ chống độc, đã có 41/53 bệnh nhân trong vụ ngộ độc thực phẩm đã bình phục hoàn toàn, xuất viện và trở về với gia đình.

Sau khi tìm ra thủ phạm gây ra vụ ngộ độc trên, Sở Y tế đề nghị huyện Vị Xuyên chỉ đạo các đơn vị liên quan của huyện, các địa phương trong huyện tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân các biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là khâu chế biến thức ăn. Tăng cường kiểm tra tại các cơ sở giết mổ, cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

Trước đó, vào ngày /10/2017, hàng chục người dân trên địa bàn xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã xảy ra vụ việc nghi do ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bữa cỗ ăn hỏi ngày 1/10/2017 tại gia đình ông Lý Seo Hỏa (thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn).

Bữa cơm có khoảng 60 người tham gia, thức ăn gồm thịt lợn xào, canh xương nấu đu đủ, uống rượu gạo và cơm tẻ.

Sau khi ăn cơm, đến 4h sáng 3/10 có 3 người xuất hiện triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau bụng và nôn ra thức ăn, kèm theo dịch lẫn máu, sau đó tử vong, gồm: ông Lý Seo Hòa (59 tuổi); ông Vừ Seo Sử (42 tuổi) và ông Kháng Minh Pao (47 tuổi) đều là dân tộc Mông, thường trú tại xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên và 53 bệnh nhân phải nhập viện.

Theo thông tin trên báo Nhân dân, ngay sau sự cố, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Tổ trưởng tổ Công tác liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết, đã đề nghị Chánh văn phòng UBND và đồng chí Giám đốc sở Y tế tỉnh Hà Giang chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai gấp việc cấp cứu và điều trị tích cực cho các bệnh nhân. Đối với các bệnh nhân có biểu hiện xấu cần chuyển lên tuyến trên để điều trị kịp thời.

Đồng thời, cần truy xuất nguồn gốc thực phẩm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định.

 Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news