Tin mới

Nghi án nhận hối lộ 16 tỷ: Giám đốc Ban quản lý dự án lên tiếng

Thứ hai, 24/03/2014, 11:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) “Tôi cam đoan là không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC). Tôi cũng không làm gì sai trái cả. Tôi là Đảng viên tôi cam đoan về điều đó”, Giám đốc ban quản lý các dự án đường sắt quả quyết.>>Nghi án nhà thầu Nhật hối lộ 80 triệu yên cho Đường sắt Việt Nam>>Nghi án nhận hối lộ 16 tỷ: Đình chỉ giám đốc ban Quản lý dự án đường sắt

(Tinmoi.vn) “Tôi cam đoan là không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC). Tôi cũng không làm gì sai trái cả. Tôi là Đảng viên tôi cam đoan về điều đó”, Giám đốc ban quản lý các dự án đường sắt quả quyết.

 

Chiều 23/3, sau cuộc họp bất thường, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tạm đình chỉ chức danh Giám đốc BQL các DA Đường sắt trong vòng 15 ngày để phục vụ công tác điều tra xác minh thông tin  việc nhà thầu JTC Nhật đã hối lộ 80 triệu Yen cho quan chức cấp cao trong ngành đường sắt Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lý giải việc tạm dừng công tác đối với Giám đốc BQL các dự án là để yêu cầu giải trình, làm rõ trách nhiệm chứ chưa phải đã kết luận có vi phạm. Hiện tại chưa kết luận ai sai, ai vi phạm. 

Trả lời phóng viên về phản ứng sau quyết định trên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt  (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) khẳng định, không liên quan gì đến việc nhận hối lộ. 

“Tôi cam đoan là không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC). Tôi cũng không làm gì sai trái cả. Tôi là Đảng viên tôi cam đoan về điều đó”, ông Hiếu quả quyết. 

Vụ nhận hối lộ 80 triệu Yên: Giám đốc Ban quản lý dự án lên tiếng

Nghi án nhà thầu Nhật hối lộ 80 triệu yên cho Đường sắt Việt Nam

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, chúng ta đã có kinh nghiệm từ vụ án Huỳnh Ngọc Sỹ nên lần này Việt Nam cần phải vào cuộc ngay, phối hợp với Nhật Bản điều tra làm rõ. 

Theo TS Lê Đăng Doanh, vụ việc lần này tương tự với vụ án Huỳnh Ngọc Sỹ, năm 2008, đã nhận hối lộ 20 triệu Yên của Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI, trụ sở chính tại Nhật). Nhờ vậy, PCI đã thắng thầu trong dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP.HCM. 

“Có kinh nghiệm rồi, hy vọng vụ việc lần này sẽ được làm sớm làm tốt, không nên làm lâu như vụ Huỳnh Ngọc Sỹ. Làm sáng tỏ vụ việc sẽ chứng tỏ với các nhà đầu tư trên thế giới tinh thần hợp tác, không bao che, thái độ quyết liệt trong chống tham nhũng của Việt Nam”, ông Doanh nói. 

Trước đó, ngày 20/3/2014 Báo The Yomiuri Shimbun (Nhật Bản)  đưa tin Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản JTC đã phải chi bất hợp pháp 100 triệu Yên cho các cán bộ và một số đối tượng khác ở nước thứ ba (gồm Indonesia, Uzebekistan và Việt Nam) từ năm 2008 – 2012 để được tham gia thực hiện các dự án ODA. 

Cụ thể, ông Chủ tịch Công ty JTC thừa nhận đã hối lộ cho một quan chức cao cấp về quản lý dự án ngành Đường sắt Việt Nam 80 triệu yen (hơn 16 tỉ đồng) để được thực hiện tư vấn dự án trị giá 4,2 tỉ yen. 

Tại Việt Nam, Công ty JTC hiện là Nhà thầu của Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), vốn vay ODA của Nhật Bản.

Trước thông tin này, Bộ GTVT Đinh La Thăng đã lập tức tổ chức cuộc họp bất thường. Trong cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cho rằng, những thông tin về nghi án cán bộ đường sắt nhận hối lộ mà báo chí Nhật thông tin là rất nghiêm tọng, cần làm rõ để báo cáo Thủ tướng: "Việc làm rõ thông tin mà báo chí Nhật Bản đưa để xử lý nghiêm (nếu có) không hề ảnh hưởng đến mối quan hệ này, mà càng thể hiện phía Việt Nam thực sự nghiêm túc và quyết tâm cùng bạn chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, cũng thể hiện quyết tâm của Bộ GTVT trong việc chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng và Chính phủ đã đề ra...”. 

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu thành lập các đoàn thanh tra, thanh tra tất cả các dự án mà JTC đã và đang tham gia, trước mắt là các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt. 

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Công bố kết quả điều tra bước đầu nghi án hối lộ 16 tỷ đồng

(Tinmoi.vn) Liên quan đến nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết đã giao vụ việc cho cơ quan tư pháp Nhật Bản đề điều tra.>>Bộ Công an được chỉ đạo làm rõ nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng>>Nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng: 10 cán bộ thuộc Bộ GTVT phải giải trình