Tin mới

Vụ nhặt 5 lượng vàng trong rác: "Chị Mai phải được hưởng nửa số vàng"

Thứ sáu, 18/09/2015, 17:38 (GMT+7)

Liên quan đến vụ nhặt được 5 lượng trong rác, cơ quan công an đã xác nhận chị Ngân là chủ nhân của số vàng. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng chị Mai cũng được hưởng một phần số vàng trên.

Liên quan đến vụ nhặt được 5 lượng trong rác, cơ quan công an đã xác nhận chị Ngân là chủ nhân của số vàng. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng chị Mai cũng được hưởng một phần số vàng trên.

Ngày 16/9, cơ quan công an TP Cà Mau đã mở niêm phong số tài sản 5 lượng vàng mà chị Phạm Tuyết Mai (35 tuổi, ngụ huyện Đầm Dơi) phát hiện trong quá trình phân loại rác tại Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau cách đây hơn 1 năm. Công an TP Cà Mau xác định chị Nguyễn Thị Bích Ngân (31 tuổi, ngụ phường 8, TP Cà Mau) là chủ nhân của 5 lượng vàng này.

Tại buổi làm việc, chị Ngân đã đề nghị chia cho chị Mai 10 triệu đồng, nhưng chị Mai không đồng ý. Trao đổi trên báo Dân Trí, chị Mai cho biết sẽ khởi kiện vì cho rằng cơ quan công an xử lý không đúng quy định.

Ngay sau khi thông tin về việc xác định chủ nhân 5 lượng vàng được đăng tải trên báo chí, dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vụ việc. Có nhiều bạn đọc ủng hộ chị Ngân và cho rằng chị Ngân là chủ nhân của 5 lượng vàng và điều đương nhiên sẽ được hưởng toàn bộ số vàng đó. Việc chị Ngân "hỗ trợ" cho chị Mai 10 triệu đồng là hợp tình, hợp lý.

Vụ nhặt 5 lượng vàng trong rác: "Chị Mai phải được hưởng 1 nửa số vàng". Ảnh Người Lao Động

Bạn Bùi Minh Hội chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ: "Nếu chị Ngân chứng minh đúng số vàng trên là của mình, theo tôi chị Mai nên trả lại số vàng đó cho chị Ngân".

Đồng quan điểm, bạn V.D.D cho hay: "Dù pháp luật quy định thế nào đi nữa thì chủ nhân của số vàng này vẫn là chị Ngân. Chị Mai nhặt được giao cho Công an là để trả lại người đã mất. Vì vậy chị Ngân đề nghị hỗ trợ chị Mai 10.000.000đ là thể hiện sự cảm tạ với chị Mai. Chị Mai nên chấp nhận như thế vì hợp tình và hợp lý".

Tuy nhiên, một số thành viên mạng xã hội lại cho rằng, chị Mai phải được hưởng một phần của số tài sản 5 lượng vàng, chứ không phải là 10 triệu đồng được chị Ngân "hỗ trợ". Bạn đọc lý giải, chị Ngân xuất hiện khi đã quá thời hạn 1 năm thông báo tìm chủ sở hữu của 5 lượng vàng do chị Mai phát hiện được. 

Điều 241 quy định về việc xác lập quyền sở hữu đối với vật do người khác đánh rơi, bỏ quên như sau: Sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai về vật nhặt được mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận, nếu vật có giá trị đến 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì vật đó thuộc sở hữu của người nhặt được.

Cụ thể, bạn đọc Lê Đức Vinh chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ: "Theo quy định của pháp luật thì sau thời hạn 1 năm mà không có chủ sở hữu đến nhận thì bà Mai là người nhặt thì được tài sản được thừa hưởng quyền lợi từ tài sản nhặt được. Do bà Ngân đến trình báo sau thời hạn này, nên bị mất đi quyền được nhận lại tài sản của mình. Vì tình cảm Bà Mai có quyền chia sẻ lại một phần tài sản có được cho bà Ngân. Chứ không thể có chuyện ngược lại là bà Ngân có quyền thoả thuận trích 10 triệu đồng cho bà Mai ".

Chia sẻ trên báo VnExpress, bạn đọc Mr Dieu cho rằng :"Chị Mai đã bị Cty môi trường cho nghỉ việc từ khi nhặt được số vàng đó. Trong 1 năm qua, cuộc sống của chị Mai rất khổ cực. Ai cũng biết chứng minh rõ chủ tài sản bị mất thì tốt. Nhưng chị Ngân cũng quá đáng ghê, cảm ơn 10 triệu mà có biết người ta thiệt hai bao nhiêu không?".

Thậm chí, một số thành viên còn gợi ý nên chia đôi 5 lượng vàng cho chị Mai và chị Ngân. Thành viên Cong Tran chia sẻ trên báo VnExpress: "Chia 50/50 có phải hợp tình hợp lý"

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news