Tin mới

Vụ nữ công nhân nhặt được 5 lượng vàng: Nhiều mâu thuẫn trong bằng chứng mới?

Chủ nhật, 06/09/2015, 20:15 (GMT+7)

Sau thời hạn một năm kể từ khi cơ quan chức năng thông báo có người nhặt được, người được cho là mất vàng mới xuất hiện và trước đó đã trình báo với công an.

Sau thời hạn một năm kể từ khi cơ quan chức năng thông báo có người nhặt được, người được cho là mất vàng mới xuất hiện và trước đó đã trình báo với công an.

Nữ công nhân nhặt được 5 lượng vàng nói gì về tình tiết mới?

Chia sẻ trên báo Người Lao Động, ngày 5/9, chị Phạm Tuyết Mai (35 tuổi, quê xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) khẳng định hình ảnh số vàng bị mất mà chị Nguyễn Thị Bích Ngân (31 tuổi, ngụ khóm 7, phường 8, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) cung cấp cho báo chí ngày 4/9 hoàn toàn không giống với số vàng mà chị Mai nhặt được.

Theo trình bày của chị Mai, khoảng 15h ngày 4/8/2014, trong lúc phân loại rác tại Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau, chị nhặt được chiếc ví, bên trong có nhiều nữ trang và một số giấy tờ. Chiếc ví dùng cho nữ loại bằng da, có vẻ như đã nằm rất lâu trong rác, ngấm nước đen ngòm, không còn nhận rõ màu sắc và bị rách. Bên trong có một vòng bằng vàng, nhiều dây chuyền và nhẫn, bông tai nhưng tuyệt đối không có bộ vòng ximen nào giống như hình ảnh chị Ngân cung cấp cho báo chí. Trong ví còn có nhiều tờ giấy thấm nước không còn đọc được chữ và một CMND không còn nhận diện được người trong ảnh cũng như họ tên và số.

Chị Phạm Tuyết Mai mong muốn công an xử lý vụ việc theo đúng pháp luật - Ảnh: Trí Thức Trẻ

Theo biên bản ban đầu do Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau lập lúc 16h, ngày 4/8/2014, số vàng chị Mai nhặt gồm: 1 vòng vàng, 4 dây chuyền vàng; 3 mặt dây chuyện lớn nhỏ; 10 nhẫn, 3 đôi bông tai, 1 mặt dây chuyền bị gãy... Kết quả giám định của cơ quan chức năng cho biết tổng cộng là 2 chỉ vàng 24K và 4,7 lượng vàng 18K.

Trong khi đó, 3 ngày trước hôm chị Mai nhặt được số vàng trên, chị Ngân có trình báo với Công an phường 8, TP Cà Mau bị mất trộm số vàng do họ hàng hai bên cho trong đám cưới.

Cùng ngày, Công an phường 8, TP Cà Mau lập biên bản tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm về vụ bị mất trộm của chị Ngân. Sau đó, Công an phường 8, TP Cà Mau tiến hành lập hồ sơ xác minh, làm rõ và mời một trong 2 người tình nghi đến làm việc nhưng không có cơ sở xác định người này lấy số vàng. Còn một người do ở địa phương khác, lại không biết địa chỉ cụ thể nên công an chuyển hồ sơ cho Đội CSĐT-TTXH Công an TP Cà Mau làm rõ.

Theo báo cáo ban đầu của Công an phường 8 gửi Ban chỉ huy Công an TP Cà Mau, số lượng vàng chị Ngân trình báo mất gồm: 2,8 lượng vàng 18K và 5 chỉ vàng 24K. Trong đó, 4 sợ dây chuyền vàng 18K (2 lượng); 3 chiếc nhẫn hột vàng 18K (3 chỉ); 1 chiếc vòng 18K (3 chỉ); 2 đôi bông tai vàng 18K (2 chỉ); 3 chiếc nhẫn và 1 mặt dây chuyền vàng 24K (5 chỉ). Số vàng này, chị Ngân xác định bỏ trong chiếc túi bằng vải kaki. Ngoài ra, trong túi còn có 2 giấy cầm vàng tại một tiệm vàng trên địa bàn phường 2, TP Cà Mau.

Còn theo hình ảnh chụp lại số vàng trong đám cưới trước khi bị mất mà chị Ngân cung cấp cho báo chí, có khoảng 7 chiếc nhẫn, 1 bộ vòng ximem khoảng 15 chiếc, 1 dây chuyền, 1 tấm lắc và 1 đôi bông tai…

Chị Ngân cho biết do gần đây đọc thấy báo chí đăng tải thông tin có người nhặt được vàng, nghi là số vàng của mình bị mất nên chị đã liên hệ với Công an TP Cà Mau xác minh làm rõ. “Số vàng đó của ai hãy để công an điều tra vì đến giờ tôi vẫn chưa thấy số vàng chị Mai nhặt được” - chị Ngân nói.

Hình ảnh số nữ trang do chị Ngân chụp lại trước khi bị mất - Ảnh: Báo Người Lao Động

Một số ý kiến xung quanh vấn đề này

Có người nhận là chủ số vàng bị mất nại rằng khi mất đã trình báo đặc điểm số vàng giống số vàng chị công nhân đã nhặt được. Trường hợp này pháp luật quy định ra sao? báo Pháp Luật TP.HCM xin giới thiệu một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

Người nhặt được hưởng vì hết thời hiệu một năm

Một tiến sĩ, giảng viên luật dân sự: Theo tôi thì nên áp dụng Điều 239 BLDS 2005 về xác lập quyền sở hữu đối với vật vô chủ, vật không xác định được chủ sở hữu để giải quyết trường hợp này, nghĩa là chị Mai hưởng trọn.

Hết thời hiệu thì theo quy định của luật sẽ đương nhiên không được đòi tài sản, dù chỉ một ngày. Nếu chị Ngân chứng minh được những căn cứ hợp pháp để xóa thời hiệu thì mới được quyền đòi lại tài sản. Tuy nhiên, chỉ thời hiệu khởi kiện mới cho phép gián đoạn, còn thời hiệu hưởng quyền phải mang tính chất liên tục.

Theo tôi, việc trình báo coi như là vi bằng, là cách chứng minh với gia đình hai bên là mình bị mất vàng thật. Đồng thời được coi là bằng chứng để nếu vàng bị mất vì những người có hành vi chiếm đoạt bất lương thì bất cứ lúc nào chị Ngân cũng có quyền đòi lại. Việc trình báo cũng là cách để đòi lại tài sản dễ dàng trong trường hợp tài sản bị mất vì những lý do trái pháp luật khác như trộm cắp, cướp giật.

Tuy nhiên, chị Mai nhặt được thuộc trường hợp ngay tình, sự kiện pháp lý phát sinh khi chị nhặt được và cũng đã thực hiện đúng trình tự pháp luật quy định về chuyện nhặt được. Do đó, phải tính đúng thời hạn theo quy định chứ không thể để nhiều năm sau, người chủ cầm giấy trình báo mà đi đòi được.
Đây là trường hợp không xác định được chủ sở hữu động sản thì trong hạn quy định, người phát hiện được hưởng.

Tóm lại, cứ làm đúng quy định về thời hạn, vì thời hạn phải… có giới hạn chứ không phải mãi mãi được. Cho dù trễ một ngày thì người nhặt được vẫn được hưởng quyền…

Người mất được nhận lại mới công bằng

PGS-TS ĐỖ VĂN ĐẠI, Trưởng khoa Luật dân sự Trường ĐH Luật TP.HCM: Theo Điều 241 BLDS về việc xác lập quyền sở hữu đối với vật do người khác đánh rơi, bỏ quên thì người nhặt được vật do người khác đánh rơi, nếu không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp để cơ quan có thẩm quyền thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại. Sau một năm kể từ ngày thông báo công khai về vật nhặt được mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận thì người nhặt được sẽ được hưởng theo quy định pháp luật (vật có giá trị lớn hơn mười tháng lương tối thiểu thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được hưởng giá trị bằng mười tháng lương tối thiểu và 50% giá trị của phần vượt quá mười tháng lương tối thiểu, phần giá trị còn lại thuộc Nhà nước).

Trong một năm không xác định được chủ sở hữu thì mới thuộc người phát hiện ra tài sản. Theo tôi, ngay từ khi mất vàng, chị Ngân đã trình báo, tức đã kê khai và thông báo đàng hoàng việc mình là chủ sở hữu nhưng vì lý do nào đó mà vật không còn do mình quản lý. Rõ ràng cơ quan nhà nước (nói chung) đã xác nhận được chủ sở hữu khi sau vài ngày nhận được thông báo của chị Ngân thì nhận được giao nộp của chị Mai. Tuy nhiên, chị Ngân trình báo Công an phường 8, TP Cà Mau, còn người nhặt được lại giao nộp tại Công an TP Cà Mau nên chính cơ quan công an cũng không kịp thời biết được thông tin.
Theo ông Đại thì nên trả lại cho chị Ngân, người mất vàng đã trình báo (nếu đúng số vàng này là của chị). Bởi:

Thứ nhất, về lẽ công bằng thì của ai nên trả về cho người đó. Người nhặt được sẽ được hưởng phần nào do có công nhặt được.

Thứ hai, nhận thấy điều luật cũng còn lơ mơ ở chỗ chỉ quy định chung chung là không xác định được chủ sở hữu, trong khi trường hợp này thì người mất đã trình báo ngay. Vậy có thể hiểu việc trình báo ngay từ khi mất là xác lập quyền sở hữu không?

Ngày 31/8, chị Mai trưng ra văn bản thể hiện việc mất vàng, tức đã bị quá 15 ngày sau khi thời hạn một năm tìm chủ sở hữu chấm dứt. Thời điểm 31/8 được hiểu là thời điểm chủ sở hữu xuất hiện, chứ không phải là thời điểm chính thức không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận. Trường hợp này đã xác định được chủ sở hữu ngay từ khi người mất trình báo, thừa nhận mình là chủ sở hữu.

Theo Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news