Tin mới

Vụ 'thỉnh vong báo oán' tại chùa Ba Vàng: Phạt bà Yến 5 triệu đồng, xem xét xử lý hình sự

Thứ ba, 26/03/2019, 14:18 (GMT+7)

Liên quan đến hoạt động mê tín dị đoan như thỉnh vong, gọi hồn, cúng "oan gia trái chủ" tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), bà Phạm Thị Yến đã bị phạt 5 triệu đồng.

Ngày 26/3, UBND phường Quang Trung (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Phạm Thị Yến (SN 1970, trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi lợi dụng hoạt động thỉnh vong, gọi hồn để hành nghề mê tín dị đoan.

Bà Yến thường xuyên xuất hiện tại các buổi tọa đàm về thỉnh vong, giải oán, oan gia trái chủ... ngay tại chùa Ba Vàng. Ảnh: FB

Theo đó, UBND Phường Quang Trung quyết định xử phạt hành chính bà Yến về hành vi hành nghề mê tín dị đoan được quy định tại Điều 15 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì vi phạm quy định về nếp sống văn hóa.

"Các tình tiết tăng như vi phạm nhiều lần. Qua đó hình thức xử phạt hành chính phạt tiền, mức phạt là 5 triệu đồng. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày", quyết định xử phạt nêu rõ.

Cho rằng, phạt bà Yến 5 triệu đồng về những hành vi vi phạm giống như việc phạt 200.000 đồng đối với nam thanh niên cưỡng hôn cô gái trong thang máy ở Hà Nội, trả lời tại buổi họp báo trưa nay, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch TP Uông Bí cho hay: "Chúng tôi đang xử lý về hành vi và tất cả hành vi vi phạm về hành chính đều bị xử lý. Đây là xử lý ban đầu và khung này, đã xử lý hết khung.

Các hành vi tiếp theo chúng tôi đang xử lý và xin ý kiến cấp trên. Nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự thì cơ quan công an đang tập trung chứng cứ để xử lý”.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi về việc các phát ngôn, clip của bà Phạm Thị Yến xúc phạm cô gái giao gà bị sát hại, xúc phạm anh hùng liệt sỹ, bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh cho hay, hiện nay, Sở đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn xem xét, thẩm định các nội dung. Căn cứ kết luận của cơ quan chuyên môn sẽ xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Trả lời thêm về phát ngôn của bà Yến, Chủ tịch UBND TP Uông Bí nêu rõ, chúng tôi phản đối mạnh mẽ những phát ngôn gây xúc phạm đến anh hùng liệt sỹ, nạn nhân vụ giết người, cướp tài sản, hãm hiếp dã man. Chúng tôi chia sẻ với người nhà nạn nhân.

"Trước mắt, bà Yến sẽ bị xử lý hành chính, còn những vấn đề liên quan đến hình sự thì chúng tôi đề nghị cơ quan công an điều tra để kết luận và xử lý tiếp theo", ông Hà nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND TP Uông Bí nhấn mạnh, việc để xảy ra sự việc sẽ do sư trụ trì chịu trách nhiệm, còn bà Phạm Thị Yến không được xuất hiện tại chùa nữa.

Về tung tích của bà Phạm Thị Yến, theo lãnh đạo UBND TP Uông Bí, người phụ nữ này không đăng ký tạm trú tại địa phương. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, UBND TP Uông Bí đã yêu cầu cơ quan chức năng rà soát tại chùa Ba Vàng và được biết bà Yến đã trở về nơi ở là TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news