Tin mới

Vụ tử thi thiếu quả tim: "Lấy quả tim đi giám định là đúng luật"

Thứ sáu, 23/01/2015, 16:18 (GMT+7)

Liên quan đên vụ việc tử thi nạn nhân tử vong trong cuộc hỗn chiến ở quán bi a bị thiếu mất quả tim, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang cho biết, việc lấy quả tim của nạn nhân đi giám định là hoàn toàn đúng pháp luật và quy định của Bộ Y tế.

Liên quan đên vụ việc tử thi nạn nhân tử vong trong cuộc hỗn chiến ở quán bi a bị thiếu mất quả tim, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang cho biết, việc lấy quả tim của nạn nhân đi giám định là hoàn toàn đúng pháp luật và quy định của Bộ Y tế.

 

Theo tin tức trên báo VOV, ngày 22/1, ông Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang cho biết, việc "lấy" trọn quả tim của nạn nhân Trần Thế Hiển, ấp Mỹ Hoa, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết, việc làm này hoàn toàn đúng pháp luật và quy định của Bộ Y tế.

Ông Thảo cũng cho biết thêm, đến nay chưa có quy định nào cho rằng cơ quan pháp y phải thông báo trước cho gia đình người tử nạn. Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang chỉ làm theo yêu cầu của cơ qua điều tra. Việc nên hay không cho gia đình biết và chứng kiến việc giải phẫu tử thi là do quyền hạn của cơ quan Cảnh sát điều tra. Phía ngành y tế không có lỗi.

Trước đó, bác sĩ Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang cũng khẳng định, quá trình khám nghiệm tử thi và lấy mẫu gửi đi xét nghiệm được thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế và hiện chưa có quy định nào về việc phải thông báo cho gia đình khi lấy mẫu gửi đi xét nghiệm.

Vụ tử thi thiếu quả tim: "Lấy quả tim đi giám định là đúng luật" (Ảnh PLO)

Sau khi khám nghiệm tử thi, cơ quan này đã cắt nửa quả tim của anh H. gửi đi giám định, nửa quả tim còn lại đang được lưu giữ tại Trung tâm pháp y tỉnh.

Bác sĩ Minh cho biết việc giám định viên phải lấy toàn bộ quả tim của nạn nhân lưu giữ và xét nghiệm là để đề phòng trường hợp bất trắc trong quá trình nửa quả tim gửi đi Phân viện Pháp y Quốc gia bộ phận phía Nam giám định bị trục trặc, hư hỏng do bảo quản hoặc thất lạc… thì vẫn còn nửa quả tim để tiếp tục xét nghiệm. Sau khi có kết quả xét nghiệm, nếu gia đình có yêu cầu thì cơ quan pháp y sẽ trao lại quả tim của nạn nhân cho gia đình.

Sau khi cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng kết luận anh H. tử vong do bị nhồi máu cơ tim tử vong chứ không phải bị đánh chết.

Trước đó, sau khi nạn nhân Trần Thế Hiển tử vong, Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang và các ngành chức năng tỉnh đã tổ chức giám định tử thi nhưng phía gia đình người tử nạn cho là chưa khách quan; kết quả sẽ không chính xác nên đề nghị cơ quan pháp y cấp Trung ương vào cuộc khám nghiệm tử thi lần 2. Tối ngày 10/1, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định lần 2.

Theo biên bản cuộc giám định lần 2 này, thông qua tại hiện trường, cho thấy tử thi trong giai đoạn phân hủy, trương căng, khối cơ cạnh cổ và sau cổ có màu trắng xám thuần nhất, nhiều bộ phận trong cơ thể nạn nhân đã thối, hoại tử... đặc biệt tử thi không có quả tim.

Gia đình nạn nhân rất bức xúc khi cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi và cắt trọm quả tim của nạn nhân, mà không thông báo cho gia đình hay biết, nên đã đề đơn khiếu nạn đến cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang.

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news