Tin mới

Vướng mắc quy định hộ chiếu mới Việt Nam tại Đức được tháo gỡ

Thứ bảy, 30/07/2022, 08:16 (GMT+7)

Phía Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cho biết sẽ cấp đã xác nhận về nơi sinh để xuất trình cùng hộ chiếu phổ thông mẫu mới.

Theo tin tức từ VietnamnetVnExpress, Đại sứ quán Việt Nam mới đây đã thông báo trên website sẽ "cấp miễn phí xác nhận bằng tiếng Đức về nơi sinh để xuất kèm hộ chiếu mới". Điều này nhằm tạo điều kiện cho công dân được làm giấy phép cư trú và các thủ tục hành chính khác với giới chức nước sở tại.

Trong thông báo có đoạn nêu rõ: "Người yêu cầu cần có đơn đề nghị và xuất trình giấy tờ chứng minh về nơi sinh như giấy khai sinh hoặc hộ chiếu trước đây".

Vướng mắc quy định hộ chiếu mới Việt Nam tại Đức được tháo gỡ
Vướng mắc quy định hộ chiếu mới Việt Nam tại Đức được tháo gỡ

Phía Đại sứ quán Việt Nam cho hay hiện các cơ quan chức năng 2 nước đang tích cực trao đổi để nhằm tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến việc Đức đang tạm thời không công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam. 

Đây là thông báo được đưa ra sau khi Đại sứ quán Đức tại Việt Nam ngày 27/7 cho biết những người mang hộ chiếu phổ thông Việt Nam có màu xanh tím than theo mẫu mới có số serial bắt đầu bằng chữ "P" sẽ không thể nộp hồ sơ xin thị thực loại C hoặc D để nhập cảnh Đức.

Cơ quan này giải thích rằng hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam chưa được Đức công nhận và không thể cấp thị thực do thiếu thông tin về nơi sinh, điều này đã gây ra khó khăn trong quá trình kiểm tra và xác minh thông tin.

Chính điều này đã buộc cơ quan chức năng của Đức khi kiểm tra hộ chiếu Việt Nam mẫu mới trong quá trình kiểm soát xuất nhập cảnh và kiểm tra trong nước sẽ luôn phải đối chiếu thủ công với danh sách dài tới 7 trang, trong khi không phải người làm nhiệm vụ nào cũng có danh sách đó.

Ngoài ra cơ quan này còn cho biết thêm nhiều hộ chiếu nộp vào đại sứ quán Đức không có số định danh cá nhân, chủ yếu là hộ chiếu của người vị thành niên, cũng như một số hộ chiếu mà nơi sinh được ghi không trùng khớp với nơi sinh thật sự của họ.

Ngay sau đó Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao chiều 28/7 đã giao thiệp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, đề nghị hai bên phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt kỹ thuật, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào Đức. Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng đã liên hệ để thu xếp trao đổi trực tiếp với các cơ quan chức năng Đức về việc này.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news