Tin mới

Xác minh nguồn tài trợ cho Vinastas khảo sát nước mắm

Thứ tư, 30/11/2016, 07:57 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo Chính phủ chiều 29/11, người phát ngôn của Chính phủ đã nêu rõ danh tính đơn vị tài trợ cho việc khảo sát nước mắm của Vinastas là T&A Ogilvy, song lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết vẫn đang tìm hiểu nguồn tài chính này có được "kết nối" từ cá nhân, tổ chức nào khác hay không.

Trong cuộc họp báo Chính phủ chiều 29/11, người phát ngôn của Chính phủ đã nêu rõ danh tính đơn vị tài trợ cho việc khảo sát nước mắm của Vinastas là T&A Ogilvy, song lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết vẫn đang tìm hiểu nguồn tài chính này có được "kết nối" từ cá nhân, tổ chức nào khác hay không.

Hiện nay, các Bộ đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao, tiếp tục xem xét, làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm của Vinastas và các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định của pháp luật. Ảnh minh họa

Liên quan đến việc khảo sát chất lượng nước mắm do Vinastas được thực hiện và công bố với kết quả không rõ ràng về hàm lượng arsen đã gây hoang mang dư luận thời gian qua. 

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, VnEpress, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, diễn ra chiều tối 29/11, thông tin về nhà tài trợ hoạt động khảo sát chất lượng nước mắm của Hiệp hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) được lãnh đạo Chính phủ và Bộ Công Thương công bố.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, việc khảo sát chất lượng nước mắm được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty T&A Ogilvy.

Tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên việc xem xét xử lý các hành vi có dấu hiệu vi phạm của Vinastas theo quy định của pháp luật. Phương án xử lý đối với các vi phạm này thế nào?".

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong ngày, Bộ Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm y tế, nông nghiệp, công thương, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm cả quy mô công nghiệp và truyền thống tại ba miền Bắc, Trung, Nam.

Đồng thời lấy mẫu nước mắm các loại, gửi phân tích tại các labo chuẩn. Kết quả không phát hiện mẫu nước mắm nào vượt ngưỡng arsen vô cơ (thạch tín).

Để tránh hoang mang dư luận, Bộ Y tế đã công bố ngay kết quả để ổn định sản xuất và tiêu dùng. Bộ Công thương đã tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động của Vinastas. Bộ Thông tin và truyền thông đã khẩn trương kiểm tra, xử lý sai phạm đối với báo chí trong việc đưa tin.

Qua kiểm tra, Vinastas đã có các sai phạm sau:

- Kết quả khảo sát nước mắm của Vinastas không tin cậy và minh bạch do không xây dựng đề án và kế hoạch khảo sát rõ ràng.

- Việc khảo sát chủ yếu do chủ tịch hội và một số cá nhân thực hiện.

- Nhiều khâu không được cấp có thẩm quyền phê duyệt và giám sát.

- Quá trình lấy mẫu thiếu tin cậy, không đúng quy định.

- Việc khảo sát được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH liên doanh T&A Ogilvy, không đảm bảo tính độc lập theo quy định.

Cụ thể, việc Vinastas công bố thông tin sai về chất lượng nước mắm vừa qua có dấu hiệu vi phạm quy định tại Khoản 12 Điều 5 Luật an toàn thực phẩm (đăng tải, công bố thông tin sai lệch về an toàn thực phẩm gây bức xúc cho xã hội hoặc thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh) và Khoản 6 Điều 10 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (lợi dụng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác).

Các sai phạm của Vinastas đã được Bộ Công thương làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

Về phía đơn vị đã tài trợ cho Vinastas, Thứ trưởng Công Thương - Hoàng Quốc Vượng cho biết qua, kiểm tra, Bộ phát hiện người của công ty T&A Ogilvy đã tài trợ cho Vinastas. "Chuyện T&A Ogilvy có "kết nối" với cá nhân, tổ chức nào tài trợ hay không thì Bộ đang tìm hiểu thêm và sẽ thông tin chính thức tới báo chí khi có kết quả", Thứ trưởng cam kết.

Trước đó vào ngày 24/11, Vinastas cũng đã có văn bản chính thức xin lỗi người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và các nhà kinh doanh về thông tin sai lệch liên quan tới chất lượng nước mắm.

Ngày 29/11, Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu các bộ ngành vào cuộc làm rõ một số vấn đề, khẩn trương chỉ đạo Vinastas cải chính thông tin; tổ chức kiểm điểm làm rõ và xử lý nghiêm các sai phạm...

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news