Khi ắc quy bị cạn hết, tức là bạn sẽ không khởi động được xe vì về nguyên lí, bất cứ xe nào từ xe máy tới ô tô nguyên tắc khởi động cũng là dùng điện từ ắc quy để khởi động động cơ. Tuy nhiên, vẫn có những cách khiến xe khởi động được khi ắc quy đã hết.
Phương pháp đẩy nổ:
Hạn chế của phương pháp này không áp dụng được cho những xe số tự động mà chỉ áp dụng được cho xe số sàn. Nguyên tắc thực hiện như sau :
Vặn chìa khóa về vị trí sẵn sàng hoạt động, cài số 1, đạp cắt côn vào bàn đạp trên sàn xe. Sau đó, nhờ người đẩy xe chuyển bánh tiến lên phía trước. Khi xe đã lăn bánh và có đà quán tính, hãy buông chân côn và đệm nhẹ vào chân ga, nhờ đó động cơ có thể nổ máy.
Tuy vậy, bạn không nên lạm dụng cách làm này bởi nó có thể gây hư hỏng hộp số hoặc gây tai nạn do xe chồm lên khi đông cơ nổ máy. Ngoài ra, xe số sàn có thể được đẩy nổ ngược để nổ nếu khoảng trống phía sau có nhiều hơn, tất nhiên bạn cần phải cài số lùi.
Kích điện từ xe khác
Phương pháp này chính là việc sử dụng điện từ bình ắc quy của xe khác. Điều kiện cần thiết đầu tiên là phải có xe khác có một bình ắc quy đầy điện có dung tích tương đương hoặc lớn hơn bình xe của bạn để trợ giúp. Bởi nếu xe đối tác có bình ắc quy nhỏ hơn, việc kích điện chỉ thành công khi xe của bạn không bị sụt điện quá nhiều.
Cách thực hiện:
Nếu nhờ nguồn điện từ ắc quy của một xe khác thì cần lưu ý không để hai xe chạm vào nhau. Tắt hết các đèn và thiết bị điện không cần thiết. Khởi động xe cứu hộ và để nổ trong vài phút. Trong quá trình xe bạn đề nổ, đạp nhẹ bàn đạp ga xe cứu hộ cho động cơ quay với tốc độ khoảng 2000 vòng/phút.
Với ắc quy nước, nếu cần, tháo hết những nút đậy khỏi ắc quy đã hết điện và ắc quy tăng cường và phủ một miếng vải lên những lỗ đó để giảm nguy cơ gây nổ, hạn chế chấn thương và bỏng người.
Dùng dây câu đấu các đầu cực của xe cứu hộ vào ắc quy trên xe của bạn chú ý màu của dây phải phù hợp với màu của đầu cực ắc quy. Nối kẹp của cáp dương (màu đỏ) vào cực dương (+) của ắc quy hết điện, nối đầu kia của cáp dương (màu đỏ) đến đầu dương (+) của ắc quy xe cứu hộ. Nối kẹp của cáp âm (màu đen) với cực âm (-) của ắc quy xe cứu hộ, nối đâu kia của cáp âm (màu đen) vào điểm cố định bằng kim loại cứng không sơn trên xe có ắc quy hết điện. Khi nối cáp, để tránh tai nạn, không nên đè lên ắc quy hoặc vô tình để cho cáp điện và các kẹp tiếp xúc với bất cứ vật gì trừ điện cực thích hợp của ắc quy hay nối mát.
Sau khi xe cần cứu hộ đã có thể đề nổ, đạp nhẹ bàn đạp ga cho động cơ quay với tốc độ khoảng 2000 vòng/phút trong vài phút. Sau đó cẩn thận tháo cáp theo đúng trình tự ngược lại, cáp âm rồi đến cáp dương. Cẩn thận vứt bỏ tấm vải phủ ắc quy vì nó có thể đã bị thấm axit sunfuric.
Trong trường hợp khởi động không thành công, hãy kiểm tra lại các kẹp trên cáp nối xem đã chặt chưa. Nạp lại ắc quy đã hết điện bằng cáp nội ngoài trong vài phút và khởi động lại động cơ theo cách bình thường.
Ngoài ra, bạn có thể tìm mua thêm một bộ sạc ắc quy chuyên dụng Khi cần, bạn có thể tháo ắc quy ra đem vào nhà cắm điện nguồn vào sạc, sau khi sạc đầy, bạn lắp trở lại và xe và đề nổ bình thường.
T.M (theo Otofun News)