Tin mới

Xuất huyết não có chữa được không? Điều trị bao lâu thì khỏi bệnh?

Thứ ba, 15/03/2022, 09:06 (GMT+7)

Quá trình và thời gian phục hồi sau xuất huyết não ở mỗi người khác nhau và phụ thuộc nhiều yếu tố. 

Xuất huyết não là tình trạng chảy máu đột ngột, dẫn đến dòng chảy của máu xung quanh hoặc bên trong não bị gián đoạn và các tế bào não sẽ chết dần do sự thiếu hụt oxy. Xuất huyết não có thể cản trở chức năng của não và đe dọa tính mạng của người bệnh nếu như không được điều trị kịp thời. 

Trong bài viết bên dưới, hãy cùng đi tìm câu trả lời cho những vấn đề xoay quanh căn bệnh nguy hiểm này như: 

- Xuất huyết não có chữa được không?

- Xuất huyết não cách điều trị là gì?

- Xuất huyết não điều trị bao lâu?

- Xuất huyết não uống thuốc gì?

1. Bị xuất huyết não có chữa được không?

Câu trả lời dành cho câu hỏi “xuất huyết não có trị được không?” là có và bằng chứng là nhiều bệnh nhân đã trải qua xuất huyết não vẫn sống sót. Tuy nhiên, tỷ lệ sống sót sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: 

- Nguyên nhân dẫn đến xuất huyết

- Vị trí xuất huyết bên trong hộp sọ

- Mức độ chảy máu

- Kích thước của vết chảy máu

- Khoảng thời gian trôi qua từ khi chảy máu đến khi điều trị. Các chuyên gia cho rằng, nếu được điều trị trong vòng ba giờ kể từ khi phát hiện triệu chứng sẽ cho kết quả khả quan hơn. Một số yếu tố khách quan như tuổi tác, sức khỏe tổng thể của người bệnh

- Một khi tế bào não chết đi sẽ không được tái sinh, vậy nên, xuất huyết não được cấp cứu y tế và điều trị càng sớm sẽ càng để lại ít biến chứng. 

2. Những phương pháp giúp phục hồi hiệu quả cho người bị xuất huyết não

Thời gian phục hồi sau điều trị dành cho người bị xuất huyết não

Xuất huyết não có chữa được không? Điều trị bao lâu thì khỏi bệnh? - Ảnh 1

Xuất huyết não có thể ngăn cản các tế bào thần kinh giao tiếp với các bộ phận khác của cơ thể và phục hồi chức năng bình thường. Vậy nên, tùy thuộc vào vị trí xuất huyết và tổn thương xảy ra, một số biến chứng có thể để lại như: 

-Tê liệt

-Tê hoặc yếu một phần của cơ thể

-Khó nuốt

- Mất thị lực

-Giảm khả năng nói hoặc hiểu từ

-Nhầm lẫn hoặc mất trí nhớ

-Thay đổi tính cách hoặc các vấn đề về cảm xúc

Quá trình phục hồi sẽ mất khoảng vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí vài năm tùy theo mức độ nghiêm trọng của xuất huyết và các biến chứng mà cơn xuất huyết để lại. Vì vậy, thời gian phục hồi của xuất huyết não là cá nhân hóa và mỗi người bệnh sẽ có một tốc độ phục hồi của riêng mình. 

Phương pháp được sử dụng để điều trị xuất huyết não

Điều trị sớm 

Bao gồm ổn định huyết áp và nhịp thở. Máy trợ thở có thể được chỉ định sử dụng để đảm bảo cung cấp đủ oxy cho não và các cơ quan khác. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ luôn theo dõi các chỉ số như nhịp tim, nồng độ oxy trong máu hoặc áp lực bên trong hộp sọ.

Phẫu thuật

- Thủ thuật được sử dụng sẽ dựa trên nguyên nhân, kích thước và vị trí xuất huyết. Tuy nhiên, không phải ai bị xuất huyết cũng cần phải phẫu thuật. Sau đây là một số phẫu thuật có thể được chỉ định: 

- Thủ thuật tạo lỗ (khoan một lỗ trên hộp sọ để thoát máu) hoặc phẫu thuật cắt sọ (mở khoang sọ) để giải phóng máu tích tụ và giảm áp lực.

- Nếu chứng phình động mạch não vỡ gây xuất huyết, bác sĩ phẫu thuật có thể cắt bỏ một phần hộp sọ và cắt động mạch. 

- Thủ thuật cắt bỏ trực tiếp dị dạng động mạch (thường đối với những trường hợp chưa vỡ) và sử dụng bức xạ hướng dẫn bằng máy tính để đóng các mạch bất thường.

Sử dụng thuốc

Nhiều loại thuốc khác nhau có thể được sử dụng để giúp giảm sưng quanh vùng xuất huyết, giữ huyết áp ở mức tối ưu và ngăn ngừa co giật. Nếu bệnh nhân tỉnh lại, có thể cần dùng thuốc giảm đau.

Đối với một số bệnh nhân gặp phải tình trạng khó nuốt, chất dinh dưỡng và chất lỏng có thể được truyền qua tĩnh mạch (tiêm tĩnh mạch) hoặc ống nuôi trong dạ dày (ống thông dạ dày)

 Phương pháp giúp phục hồi sau điều trị xuất huyết não

Xuất huyết não có chữa được không? Điều trị bao lâu thì khỏi bệnh? - Ảnh 2

Các phương pháp phục hồi sẽ giúp người bệnh lấy lại được các chức năng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày và ngăn ngừa xuất huyết não xảy ra lần nữa. Một số phương pháp phục hồi được áp dụng là: 

Vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu sẽ giúp bệnh nhân thực hành thường xuyên, lặp đi lặp lại các hoạt động ở những bên bị suy yếu như cánh tay, chân.. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi tích cực trong não bộ và hỗ trợ phục hồi chức năng vận động. 

Liệu pháp ngôn ngữ hoặc các hình thức giao tiếp thay thế

Các bài tập trị liệu về ngôn ngữ có thể giúp người bệnh nói năng tự nhiên hơn, đọc rõ chữ hoặc giúp người nghe hiểu rõ hơn về những gì người bệnh muốn truyền đạt.

Thay đổi thói quen sống

Đây là cách giúp người bệnh ngăn ngừa cơn xuất huyết não tái phát. Một số thói quen sống cần được luyện tập như: 

-Kiểm soát huyết áp Giảm mức cholesterol 

-Giảm trọng lượng dư thừa

-Hạn chế rượu và ngừng hút thuốc 

-Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

-Tập thể dục thường xuyên

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng Ginkgo Biloba Phytosome với thành phần chính từ dịch chiết xuất Ginkgo Biloba được sản xuất theo công nghệ Phytosome từ Ý, giúp cải thiện suy tuần hoàn não và di chứng tai biến mạch máu não.

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp thỏa đáng tất cả những thắc mắc về vấn đề liên quan đến phục hồi sau điều trị xuất huyết não. 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news