- Yamaha R25 được ưu tiên cho thị trường Nhật Bản
- Cận cảnh Yamaha R15 2014 GP độc nhất tại Hà Nội
- Yamaha Việt Nam tiến thu hồi Yamaha Jupiter và Sirius
(Tinmoi.vn) - Yamaha FZ16, chiếc nakedbike cỡ nhỏ của Yamaha được đông đảo giới mê xe tại Việt Nam biết tới đã "về nước" phiên bản FZ16 2014 với nhiều "bí ẩn" trong mình.
Yamaha FZ16 thuộc phân cấp nakedbike cỡ nhỏ, dành cho những ai muốn trải nghiệm một chút thể thao côn tay với giá cả vừa phải trên một chiếc xe dễ điều khiển. Do đó, dù không hầm hố kiêu hãnh như những Yamaha FZ08 hay Yamaha FZ01, song chính FZ16 lại là mẫu xe có nhiều fan hâm mộ nhất chính bởi đặc tính bình dân của nó.
Chiếc Yamaha FZ16 phiên bản đầu tiên đã có mặt ở Hà Nội tại nhà phân phối Thưởng Motor, ngay lập tức nó đã không thoát khoái ánh mắt săm soi của giới mê xe xem phiên bản 2014 này "có gì hot"?
Về thiết kế, Yamaha FZ16 2014 không có gì khác nhiều với chiếc Yamaha FZ thế hệ trước. Một số điểm được Yamaha cải tiến đó là lốp và gắp sau lớn và rộng hơn, ốp bảo vệ hộp xích mới lớn và hầm hố hơn. Yên xe rộng, gấp khúc mạnh hơn khiến FZ16 2014 mang dáng thể thao hơn phiên bản cũ.
Đồng hồ xe được làm mới với hiển thị điện tử nhiều hơn bên cạnh dải đồng hồ tua máy cơ truyền thống. Tay nắm sau cũng được cải tiến để người dùng có thể dễ dàng nhấc "đít" xe thỏa mái.
Về mặt thông số, phiên bản FZ16 2014 có một chút điều chỉnh nhỏ về kích thước khi sở hữu chiều dài x rộng x cao tổng thể (mm) là 2075 x 770 x 1090 cùng với chiều cao yên xe đạt 790mm. Xe có trọng lượng khô 126 kg, nếu đầy bình xăng và nhớt thì sẽ đạt 137 kg. Kích thước này hoàn toàn phù hợp với vóc dáng người tiêu dùng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Xe sử dụng động cơ có dung tích máy 153cc SOHC, sử dụng bình xăng con, khác với mẫu Yamaha FZ150i sử dụng động cơ SOHC Fi. Tỉ số nén động cơ là 9,5:1. Sức mạnh động cơ xe có chút thay đổi khi được nâng lên 14,5 mã lực, tăng hơn gần 1 mã lực so với mẫu FZ16 thế hệ trước đó. Momen xoắn của FZ16 2014 đạt 13,6 Nm tại dải tua máy 6000 rpm. So sánh với mẫu Yamaha FZ150i làm mưa làm gió thời gian qua, mặc dù không được trang bị động cơ Fi thời thượng mà chỉ dùng bình xăng con chế hòa khí truyền thống, song đấy chính là ưu điểm khi vận hành của FZ16 2014 khi nó vẫn đảm bảo độ "bốc", "hỗn" khi tăng tốc, đem đến cảm giác thể thao hơn là phong cách tăng tốc "hiền lành" của FZ150i.
Bình xăng xe là loạt 12 lít đi kèm với bình dầu 1,2l. Một điểm khác nữa so với mẫu FZ16 2013 là Yamaha trang bị ngay từ đầu cặp lốp 100/80-17 cho bánh trước và 140/16-17 cho bánh sau, ngang với các mẫu 300-400 phân khối chứ không dùng loại lốp 90/80-17 và 130/60-17 như các mẫu xe trước đó. Điều này tạo cảm giác chiếc xe hầm hố và tiết kiệm thêm 1 khoản cho những chủ nhân có ý định "lên lốp".
Về vận hành, mặc dù được tăng thêm 1 chút mã lực so với phiên bản cũ, song với việc sử dụng bộ lốp lớn hơn khiến cho cảm giác lái của FZ16 2014 không có gì khác nhiều so với các phiên bản FZ16 2013 anh em khác. Mặc dù vậy, với thiết kế để lưu hành trong đô thị thì tay lái của FZ16 khá nhẹ nhàng và linh hoạt, cho nên bạn có thể yên tâm sử dụng trong các thành phố lớn mà không phải ngại ngùng khi vận hành, bởi mức tiêu thụ xăng của xe, theo như nhà phân phối Thưởng Motor cho biết cũng không quá 2,2l/100km cho điều kiện vận hành bình thường.
Mặc dù không có quá nhiều sự cải tiến so với thế hệ trước đó, song Yamaha FZ16 2014 vẫn là một chiếc xe đáng mua trong phân khúc xe thể thao côn tay phổ thông, bởi thiết kế hầm hố mạnh mẽ, khả năng vận hành tốt, dễ dàng với nhiều điều kiện giao thông. Đặc biệt là với mức giá chỉ khoảng 70 triệu đồng, ngang với giá Yamaha FZ150i, xe luôn trong tình trạng cháy hàng, cho dù Yamaha Việt Nam đã cho ra mắt Yamaha FZ150i, song sự hạn chế vế số lượng khi phải đặt hàng qua nhiều thủ tục khiến cho FZ16 2014 vẫn có được cho mình một cái chất không thể lẫn.
Xin cảm ơn nhà phân phối Yamaha FZ16 2014 Thưởng Motor 41 Lê Văn Lương đã giúp đỡ chúng tôi thực hiện bài viết này.
Thắng Trần