Tin mới

Hà Nội cân nhắc giãn cách ở mức độ nhẹ, đóng cửa quán net từ 2/2

Thứ ba, 02/02/2021, 11:24 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, đợt dịch lần này nguy cơ lây lan rất nhanh chính vì vậy Hà Nội cần hành động quyết liệt hơn.

Vào chiều 1/2, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn với Hà Nội trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến chiều ngày 31/1, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 đã ghi nhận thêm 36 trường hợp dương tính với nCoV. Trong đó, riêng tỉnh Hải Dương có 9 ca mắc mới, gồm 5 ca bệnh ở vùng phong tỏa.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định một số quận huyện có thể thực hiện giãn cách nhẹ, áp dụng chỉ thị 15. Ảnh: Dân trí
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định một số quận huyện có thể thực hiện giãn cách nhẹ, áp dụng chỉ thị 15. Ảnh: Dân trí

Trong cuộc họp, ông nhấn mạnh: “Nguy cơ rất cao nên chúng ta phải có hành động quyết liệt và phải rất nhanh. Chỉ mấy ngày đã sang đến chu kỳ lây nhiễm thứ 4, gần như xóa chu kỳ lây nhiễm.” Nguyên nhân là do trước đây chu kỳ lây nhiễm chỉ 1 đến 2 ngày nhưng bây giờ đã lên tới 4 hoặc 5 ngày. Trước đây thời gian ủ bệnh là 5 - 7 ngày nhưng bây giờ chỉ ngày thứ 2 đã xuất hiện virus ở vùng hầu họng như vậy khả năng đào thải mầm bệnh và nhân lên của virus rất cao.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu Hà Nội cần thay đổi chiến lược và nâng cao lên 1 mức so với lần bùng phát trước: “Virus ở đợt dịch này được cho là lây qua đường không khí chứ không phải từ người qua người như trước đây. Chính vì vậy ông khẳng định: “Những nguy cơ này đòi hỏi chúng ta phải hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn, nếu không thì tốc độ lây nhiễm của virus sẽ nhanh hơn chúng ta”.

Đóng cửa quán game, quán net từ 2/2. Ảnh: Thanhnien
Đóng cửa quán game, quán net từ 2/2. Ảnh: Thanhnien

Theo đó, ông cho biết Hà Nội phải yêu cầu người dân khi ra đường bắt buộc mang khẩu trang hay hạn chế tập trung đông người. Đồng thời, cần hạn chế, khuyến cáo mọi người di chuyển về các tỉnh thành khác. Đặc biệt, các trường hợp F2 tự cách ly phải có giám sát chặt chẽ: “Một số quận huyện có thể áp dụng chỉ thị 15, giãn cách ở mức độ nhẹ, nhưng không thể không thực hiện giãn cách. Nếu để như trong tình trạng này tốc độ lây nhiễm chúng ta không chặn được.”

Hà Nội đang dùng mọi biện pháp, nguồn lực để khống chế sự lây lan của Covid-19. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã quyết định: “Từ 0h ngày 2/2 quán game, internet đóng cửa để phòng dịch bệnh.”

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giãn cách xã hội