Tin mới

10 chuyên cơ tổng thống đắt nhất thế giới: Mỹ, Nga có 'công nghệ đen' nhưng vẫn không phải top 1

Thứ năm, 25/01/2024, 13:59 (GMT+7)

Trong top 10 chuyên cơ nguyên thủ quốc gia đắt nhất thế giới, Air Force One của Mỹ mới đứng thứ 3, ai mới là số 1?

10. Goshawk-1 của Triều Tiên

Goshawk 1 là chuyên cơ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, được cải tiến từ máy bay chở khách Antonov 148 (An-148) mới nhất của Ukraine. Loại máy bay chở khách này thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2004 và được đưa vào sản xuất thương mại năm 2009. Nó dài 29,13 mét, cao 8,19 mét và có tốc độ tối đa 870 km/h.

10 chuyên cơ tổng thống đắt nhất thế giới: Mỹ, Nga có 'công nghệ đen' nhưng vẫn không phải top 1 - Ảnh 1
 

Trên thực tế, chiếc máy bay này được cải tiến từ IL-62 của Liên Xô, vốn là chuyên cơ của cha ông Kim Jong-un, một chiếc có giá khoảng 30 triệu USD. Kim Jong-un hiếm khi đi chuyên cơ, vì nó quá đắt, không an toàn. Khi ra nước ngoài, ông thường đi một chuyến tàu bọc thép màu xanh lá cây được chế tạo đặc biệt.

9. RAF Voyager của Anh

Đây là chuyên cơ dành riêng cho Thủ tướng và các Bộ trưởng Anh, được Không quân Hoàng gia Anh hợp tác cùng Grumman thiết kế và đưa vào sử dụng từ cuối những năm 1970.

RAF Voyager áp dụng công nghệ hàng không tiên tiến, có ghế ngồi thoải mái và đầy đủ tiện nghi, có thể chứa tới 258 hành khách, có tầm bay lên tới hơn 5.550km và 946km/h.

10 chuyên cơ tổng thống đắt nhất thế giới: Mỹ, Nga có 'công nghệ đen' nhưng vẫn không phải top 1 - Ảnh 2
 

Máy bay đã phục vụ trong Lực lượng Không quân Hoàng gia gần 40 năm và đã trải qua nhiều nâng cấp, cải tiến trong thời gian này để đảm bảo hiệu suất và sự thoải mái ở mức cao nhất. Chiếc máy bay được trang bị hệ thống cảnh báo tên lửa và chi phí chế tạo ước tính 150 triệu USD/chiếc.

8.  Boeing 787 Dreamliner của Mexico

Chuyên cơ của Tổng thống Mexico được ra mắt vào năm 2024. Nó được coi là một trong những máy bay thương gia đắt nhất, chỉ đứng sau Air Force One của Mỹ. Nội thất của máy bay sang trọng và tiện nghi với ghế sofa hình chữ U và bàn ở sảnh chính, phòng ngủ được trang bị giường đôi sang trọng, ghế, tủ và phòng tắm đầy đủ tiện nghi. Máy bay có thể chở 250 hành khách và có thể bay thẳng suốt hơn 16.000km không cần tiếp nhiên liệu, tổng chi phí của nó là 218 triệu USD.

10 chuyên cơ tổng thống đắt nhất thế giới: Mỹ, Nga có 'công nghệ đen' nhưng vẫn không phải top 1 - Ảnh 3
 

7. Flying Palace của Brunei

Chuyên cơ của Quốc vương Brunei được cải tiến từ chiếc Airbus A340-500HGW. Chiếc máy bay này được mệnh danh là một trong những chuyên cơ tư nhân sang trọng nhất thế giới, nội thất được trang trí vô cùng lộng lẫy, giống như một cung điện trên bầu trời.

10 chuyên cơ tổng thống đắt nhất thế giới: Mỹ, Nga có 'công nghệ đen' nhưng vẫn không phải top 1 - Ảnh 4
 

Máy bay có ba dãy phòng sang trọng, được trang bị ghế bọc da, giường lớn, bàn trang điểm, phòng tắm hiện đại và các tiện nghi khác, có thể chứa tới 60 hành khách. Ngoài ra còn có các phòng cầu nguyện và phương tiện giải trí chuyên dụng trên máy bay để đáp ứng nhu cầu đa dạng của Quốc vương và các vị khách quý của ông. Việc cải tạo tốn kém hơn cả chiếc máy bay, tổng trị giá 220 triệu USD.

6. Chuyên cơ của Tổng thống Pháp

Chiếc máy bay đặc biệt này có tên "Airbus A330-200", là máy bay chở khách thân rộng hiệu suất cao, có thể chở tới 440 hành khách.

Nội thất của chuyên cơ sang trọng, tiện nghi, được trang bị các thiết bị liên lạc, an ninh hiện đại để đảm bảo an toàn cho tổng thống trong các chuyến thăm, công tác.

10 chuyên cơ tổng thống đắt nhất thế giới: Mỹ, Nga có 'công nghệ đen' nhưng vẫn không phải top 1 - Ảnh 5
 

Thân máy bay được làm bằng vật liệu sợi carbon giúp giảm trọng lượng và có độ bền, an toàn cao. Máy bay được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa để chống lại các cuộc tấn công tên lửa một cách hiệu quả.

Ngoài ra, chuyên cơ của tổng thống Pháp còn có hệ thống định vị và liên lạc tiên tiến để đảm bảo tổng thống có thể duy trì liên lạc thông suốt trong mọi trường hợp. Máy bay có giá 250 triệu USD.

5. Ilyushin Il-96-300 của Putin 

Chuyên cơ IL-96 là máy bay phản lực cỡ lớn dùng để chở Tổng thống Nga Vladimir Putin đi công du quốc tế và nội địa.

Máy bay được trang bị thiết bị an toàn và liên lạc tiên tiến, có thể chịu được tác động của vụ nổ hạt nhân và xung điện từ. Ngoài ra, IL-96 còn có thể tiếp nhiên liệu trên không, có đặc điểm tầm xa, tốc độ cao và có thể di chuyển nhanh chóng trên khắp thế giới.

10 chuyên cơ tổng thống đắt nhất thế giới: Mỹ, Nga có 'công nghệ đen' nhưng vẫn không phải top 1 - Ảnh 6
 

Chiếc máy bay này là phương tiện di chuyển quan trọng của Tổng thống Nga và thể hiện hình ảnh, sức mạnh quốc gia. Giá một chiếc máy bay lên tới 498 triệu USD, Putin có tổng cộng 4 chiếc máy bay, mỗi lần ông bay đều cất cánh cùng một lúc, người ngoài không biết ông đang ngồi trên chiếc nào.

4. Chuyên cơ của vua Arab Saudi

Chuyên cơ của vua Arab Saudi là một chiếc Boeing 747, được điều chỉnh lại rất nhiều, sang trọng không thể tưởng tượng. Bên trong máy bay có văn phòng riêng, phòng hội nghị, phòng ngủ, phòng tắm, các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng. Máy bay còn được trang bị công nghệ và những tính năng hàng không tiên tiến, bao gồm chỗ ngồi thoải mái, hệ thống giải trí TV, Internet tốc độ cao, tiện nghi nhà bếp và phòng ăn...

10 chuyên cơ tổng thống đắt nhất thế giới: Mỹ, Nga có 'công nghệ đen' nhưng vẫn không phải top 1 - Ảnh 7
 

Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là trên máy bay có phòng y tế và thiết bị cứu hộ khẩn cấp. Thiết bị này đảm bảo nhà vua sẽ nhận được sự chăm sóc y tế tốt nhất trong suốt chuyến bay.

Ngoài ra, chuyên cơ của Vua Ả Rập Xê Út còn có hai lối đi, các lãnh đạo khác bước xuống máy bay để nhận được sự chú ý của đám đông và giới truyền thông, nhưng vua Arab Saudi sẽ không bước xuống. Ông chỉ cần nhấn nút là có thang máy từ từ hạ xuống đất.

Giá của một chiếc Cung điện bay là 500 triệu USD, tương đương với 6 chiếc J-20.

3. Air Force One của Tổng thống Mỹ

Air Force One không chỉ là một chuyên mà còn là nơi ở và văn phòng di động của tổng thống.

Chiếc máy bay Boeing 747 này được trang bị các thiết bị liên lạc và phương tiện an ninh tiên tiến nhất để đảm bảo tổng thống có thể thực hiện nhiệm vụ của mình một cách an toàn và nhanh chóng ở bất cứ đâu.

10 chuyên cơ tổng thống đắt nhất thế giới: Mỹ, Nga có 'công nghệ đen' nhưng vẫn không phải top 1 - Ảnh 8
 

Ngoài việc có cơ sở vật chất của một máy bay chở khách thông thường, Air Force One còn có chỉ huy quân sự, đội ngũ y tế, phòng họp báo... Nó có thể cất cánh và hạ cánh ở bất cứ đâu và không bị hạn chế bởi các sân bay thông thường, nó là một pháo đài bay thực sự. Sự tồn tại của Air Force One cho phép tổng thống duy trì kết nối với thế giới dù ông ở đâu và là một trong những biểu tượng của quyền lực tổng thống. 

Tổng chi phí chiếc Air Force One này là 600 triệu USD và có 2 cái đang hoạt động.

2. Chuyên cơ của Thủ tướng Ấn Độ

Chuyên cơ của Thủ tướng Ấn Độ là một chiếc máy bay chở khách Boeing 737-800 được tùy chỉnh mạnh mẽ, được đặt tên là "Flying Palace". Có vẻ như nhiều quốc gia thích đặt tên cho chuyên cơ của nguyên thủ quốc gia theo tên này.

10 chuyên cơ tổng thống đắt nhất thế giới: Mỹ, Nga có 'công nghệ đen' nhưng vẫn không phải top 1 - Ảnh 9
 

Chiếc máy bay được trang bị các thiết bị an ninh và liên lạc tiên tiến nhất, có thể chịu được các vụ nổ hạt nhân và xung cao, có khả năng chống nước, chống bụi và chống bám bụi. Hai chiếc "Lâu đài bay" có tổng chi phí hơn 86 tỷ rupee, tương đương khoảng 10,15 tỷ USD. Khi tính thêm các chi phí trang trí nội thất sang trọng sau đó, giá một chiếc máy bay là khoảng 7 tỷ USD.

1. Chuyên cơ của Thủ tướng Đức

Konrad Adenauer được tùy chỉnh dựa trên máy bay Airbus A350. Bên trong chuyên cơ có Văn phòng Thủ tướng, các phòng hội nghị và các dãy phòng cao cấp. Tổng chi phí xây dựng một chiếc Konrad Adenauer là 7,35 tỷ USD, trong đó giá của hệ thống phòng thủ và hệ thống liên lạc là 2,5 tỷ USD.

10 chuyên cơ tổng thống đắt nhất thế giới: Mỹ, Nga có 'công nghệ đen' nhưng vẫn không phải top 1 - Ảnh 10
 

Trên Konrad Adenauer có trang bị các tên lửa đánh lái chỉ có trên chiến đấu cơ, cùng với radar cảnh báo sớm. Chiếc chuyên cơ này có thể là một trong những máy bay chở lãnh đạo có hiệu suất bảo vệ tốt nhất thế giới hiện nay, mạnh hơn cả Air Force One của Mỹ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news