Tin mới

10 thói quen vô tình khiến bạn béo lên sau vài đêm

Thứ hai, 14/08/2017, 10:36 (GMT+7)

Giấc ngủ là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến làn da, vóc dáng và cả sức khỏe của bạn. Chính vì thế bạn cần tránh ngay những thói quen gây tăng cân khi ngủ.

Giấc ngủ là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến làn da, vóc dáng và cả sức khỏe của bạn. Chính vì thế bạn cần tránh ngay những thói quen gây tăng cân khi ngủ.

Ăn quá gần với thời gian ngủ

Nếu bạn không muốn tăng cân thì đừng ăn gần với thời gian ngủ. Ảnh: internet

Nhiều người thường có thói quen ăn khuya. Nhưng bạn có biết rằng bữa ăn nhẹ lúc này sẽ ngăn ngừa thân nhiệt giảm thấp khi ngủ và nâng cao mức insulin trong cơ thể. Kết quả là, lượng hóc-môn melatonin và hóc-môn tăng trưởng ít được sản sinh trong khi ngủ. Khi cơ thể thiếu hụt melatonin sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ hoặc giấc ngủ không đủ chất lượng. Vì vậy hay ngưng ăn 3 giờ trước khi ngủ bạn nhé.

Ngủ dưới ánh sáng

Ánh sáng sẽ gây cản trở việc sản sinh melatinin và các hóc – môn tăng trưởng. Trong khi đó, cortisol lại tăng cao bất thường khi bạn tiếp xúc với ánh sáng. Điện từ trường thải ra từ các đồng bồ báo thức hay các thiết bị điện cũng sẽ khiến bạn khó ngủ. Điều này sẽ làm rối loạn hóc –môn làm bạn tăng cân không phanh. Cho nên tốt nhất bạn hãy ngủ trong môi trường bóng tối, tránh xa thiết bị điện.

Uống quá nhiều chất lỏng trước khi ngủ

Việc uống quá nhiều chất lỏng trước khi ngủ sẽ làm tăng nhu cầu tiểu tiện về đêm. Điều này sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị dán đoạn. Nếu bạn bật đèn vệ sinh khi đi ngủ, bạn sẽ rơi vào tình trạng ức chế sản xuất melatonin. Chính vì vậy, tốt nhât bạn hãy ngừng uống nước trước khi đi ngủ 2 giờ.

Hãy bỏ thói quen sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ. Ảnh: internet

Xem tivi hoặc sử dụng máy tính trước khi ngủ

Trước khi đi ngủ nhiều người thường có thói quen xem tivi hoặc lướt mạng nhưng bạn có biết điều này sẽ làm tăng các hóc-môn noradrenaline và dopamine, cản trở khả năng đi vào giấc ngủ. Vì vậy, bạn hãy tập cho mình thói quen đọc sách, ghi nhật ký,.. trước khi ngủ thay vì sử dụng các thiết bị điện tử.

Tập thể dục trễ vào buổi tối

Tập thể dục làm tăng tiết hóc-môn noradrenaline, dopamine và cortisol kích thích hoạt động của não trong khi lúc này bạn chỉ muốn đóng não lại.  Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng các tư thế yoga khi ngủ vì đây là hoạt động nhẹ nhàng.

Ngủ trong quần áo quá chật

Quần áo thích hợp sẽ giúp giấc ngủ ngon hơn. Ngược lại, việc bạn mặc quần áo bó sát sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, giảm sự tiết melatonin và hóc-môn tăng trưởng. Vì vậy, khi ngủ bạn tránh mặc nhiều quần áo.

Giữ phòng ngủ quá ấm

Nhiều người thích cảm giác ấm khi đi ngủ. Nhưng bạn có biết ấm quá có thể ngăn chặn sự làm mát tự nhiên cần thiết cho giấc ngủ. Nghĩa là bạn không thể đốt cháy chất béo trong khi ngủ cũng như triệt tiêu khả năng phục hồi của da, cơ bắp và xương vào ban đêm. Nên bạn hãy ngủ trong môi trường mát mẻ dưới 22 độ C.

Hãy mở cửa để ánh sáng tự nhiên tràn vào khi thức dậy. Ảnh: internet

Không nhận đủ ánh sáng khi thức dậy

Nếu bạn vẫn còn trong bóng tối thì cơ thể bạn sẽ không nhận được tín hiệu đã đến lúc thức dậy. Lượng Melatonin cao trong ngày sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Nó cũng có thể làm giảm serotonin dễ dẫn đến trầm cảm và cảm giác thèm ăn. Do đó, bạn hãy mở cửa để ánh sáng tự nhiên tràn vào khi thức dậy.

Đi ngủ quá trễ

Việc ngủ quá trễ sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố, nó sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn và làm rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Bạn cũng cần biết rằng Cortisol tự nhiên bắt đầu tăng trong nửa thứ hai của giấc ngủ lúc 2 giờ sáng và 4 giờ sáng, đỉnh cao là 6 giờ. Nếu bạn ngủ khuya là bạn bỏ qua hầu hết giai đoạn yên tĩnh của giấc ngủ. Hãy đi ngủ trong khoảng thời gian từ 22 đến 23 giờ.

Ngủ không đủ giấc

Một nghiên cứu mới đây cho kết luận người thường xuyên ngủ 8 tiếng mỗi đêm sống lâu hơn người sống không đủ giấc. Bạn sẽ cảm thấy thật khỏe khoắn khi thức dậy nếu ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ sẽ khiến bạn máu cảm thấy đói, gây ra một sự gia tăng tương ứng insulin… Vì vậy hãy cố gắng ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm.

Quỳnh Chi (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news