Tin mới

11 câu nói “thức tỉnh” doanh nghiệp của tỷ phú Lưu Cường Đông

Thứ sáu, 18/09/2015, 16:20 (GMT+7)

Dưới đây là 11 câu nói có thể “thức tỉnh” các doanh nghiệp của tỷ phú Lưu Cường Đông – một doanh nhân nổi tiếng của Trung Quốc.

Dưới đây là 11 câu nói có thể “thức tỉnh” các doanh nghiệp của tỷ phú Lưu Cường Đông – một doanh nhân nổi tiếng của Trung Quốc.

 

JD.Com là công ty bán lẻ trực tuyến lớn của Trung Quốc. Gần đây, nó chính là đối thủ cạnh tranh của Alibaba.

 

 Khác với Alibaba, JD.com mua hàng từ các nhà cung cấp rồi bán trực tiếp cho khách hàng. JD.com còn duy trì thị trường cho các hãng bán hàng và trả hoa hồng cho JD.com.

 

Còn Alibaba, thực chất công ty này không bán sản phẩm mà là kết nối người bán với người mua, kiếm tiền qua quảng cáo và các dịch vụ khác cung cấp cho hàng triệu cá nhân sử dụng thị trường.

 

JD.Com đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình. Mỗi nhà lãnh đạo đều có cách thức, suy nghĩ chèo lái công ty của mình theo hướng khác nhau. Với Lưu Cường Đông, ông chủ của JD, cũng có suy nghĩ, quan điểm của riêng mình, trong đó, đáng chú ý nhất là 11 câu nói thức tỉnh doanh nghiệp của nhà sáng lập tập đoàn này.

Tỷ phú Lưu Cường Đông. Ảnh: Ifeng

 

Thứ nhất, doanh nhân chính là dũng cảm làm những điều không thể làm

 

Nếu bạn làm một việc mà mọi người đều có thể hiểu 100% thì việc này sẽ nhất định không thành công, bất cứ thành công nào của công ty cũng đều là làm những việc mà người khác không thể làm.

 

Thứ hai, có giá trị sáng tạo mới có cơ hội thành công

 

Không bị yếu tố bên ngoài tác động, phải nhớ kỹ những thứ bạn làm cuối cùng có hay không có giá trị. Một công ty nếu làm những việc không có giá trị thì nhất thiết phải tiến hành cải cách một cách triệt để, bất luận về mặt tài chính có tốt đến đâu. Việc mình làm cuối cùng có hay không có giá trị cần phải có sự cân bằng trên hai phương diện: trước tiên là từ phía người dùng, bạn có thể đem đến lợi ích lớn cho người dùng hay không. Tiếp đó, bạn có thể đem lại giá trị cho xã hội và ngành nghề của bạn hay không. Nếu có thể kết hợp được hai điều này, về mặt giá trị của thương nghiệp, công ty như vậy sẽ không thể bị đóng cửa.

 

Thứ ba, kinh doanh là phải giải quyết vấn đề. Nếu chỉ biết kiếm tiền, nổi tiếng, tự do thì nhất định sẽ thất bại.

 

Có người nói kinh doanh là kiếm tiền, trở thành tỷ phú, kinh doanh thành công sẽ thu được khoản tài sản tương ứng. Nhưng từ xưa tới nay, không có một người kinh doanh nào vì có muốn thu được nhiều tiền mà thành công.

 

Có người nói kinh doanh là vì tự do. Có thể nói, kinh doanh là không tự do nhất, bởi vì là một nhà kinh doanh, bạn phải là một người có kỷ luật ở công ty, tất cả mọi người có thể tới muộn nhưng duy nhất bạn thì không.

 

Có người nói kinh doanh là vì nổi tiếng, nếu với suy nghĩ này, 90% kết quả cuối cùng là bạn đã nổi tiếng rồi nhưng trở thành một điển hình phản diện, mọi người sẽ đến phân tích xem bạn thất bại như thế nào.

 

Thứ tư, cần phải yêu ngành nghề của bạn, hơn nữa còn mê say.

 

Muốn trở thành người có thành tựu trong nghề của mình, cần phải yêu ngành đó của bạn. Đây chính là tiền đề để bạn học tập, trưởng thành và thành công.

 

Thứ năm, nhiều mối quan hệ ngược lại sẽ phá hoại danh nghiệp của bạn

 

Rất nhiều người thất bại không phải vì không có nhiều mối quan hệ, mà bởi vì quá nhiều mối quan hệ. Bận rộn với nhiều mối quan hệ không có ý nghĩa sẽ càng lãng phí thời gian, không chỉ không thể chăm chút cho công ty, càng không có thời gian bên gia đình. Đem sức lực đều đặt trên những mối quan hệ đó, dần dần sẽ khiến cho sự nghiệp của bạn lụi bại.

 

Thứ sáu, mất quyền kiểm soát đối với công ty đồng nghĩa với việc thất bại

 

Doanh nghiệp kinh doanh nếu mất đi quyền kiểm soát thì đồng nghĩa với việc thất bại toàn diện. Người đầu tư và chủ kinh doanh mãi mãi là mối quan hệ bình đẳng. Mới kinh doanh không có nghĩa là yếu thế.  Sự thành công của kinh doanh cũng đại diện cho việc bạn có thể đè lên đầu người đầu tư. Kiên định, tích cực đàm phán.

 

Thứ bảy, nhẫn nại chịu xấu hổ khi tạm thời không kiếm được tiền, nhưng cũng không thể ngu ngốc kéo dài.

 

Một công ty không kiếm ra tiền thì rất đáng xấu hổ, vì như vậy không thể tạo ra lợi ích thực tế. Nhưng nếu trong trường hợp không nên kiếm tiền mà vẫn kiếm tiền thì đây mới chính là đáng xấu hổ.

 

Thứ tám, không nên lãng phí thời gian trong thiết lập tỷ lệ cổ phần

 

Trong quá trình hòa vốn, không cần lãng phí thời gian trong việc thiết lập tỷ lệ cổ phần. Bạn nên xây dựng doanh nghiệp thành một doanh nghiệp tốt, thành công, điều này thậm chí khiến bạn chỉ sở hữu số ít cổ phần nhưng cũng không ảnh hưởng tới lợi nhuận bạn thu về.

 

Thứ chín, nguyên nhân căn bản dẫn đến thất bại của doanh nghiệp chính là tập thể không tốt, những cái khác chỉ là lý do.

 

Bất kể trong quốc gia nào, xã hội nào, pháp luật nào, sự thất bại của một doanh nghiệp đều là do tập thể không tốt.

 

Kinh doanh bao nhiêu năm nay, điều duy nhất khiến tôi phải sợ hãi đó chính là quản lý nội bộ tập thể không tốt. Ví dụ như mất văn hóa doanh nghiệp, không quan niệm giá trị, tín ngưỡng, mất kiểm soát trong quản lý nội bộ, đây chính là điều mang tính sống còn.

 

Thứ mười, người xưa đã dạy luyện là chân lý, không cần quá nhiều lợi nhuận, phát triển lâu dài

 

Thứ mười một, doanh nghiệp phải hợp pháp, trong sạch, khiến nhân viên tuân thủ nghiêm pháp luật.

 

Doanh nghiệp phải có trách nhiệm với xã hội. Thế nào là trách nhiệm với xã hội? Chính là người hỗ trợ chân chính, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau để cùng thành công, có niềm tin vào cuộc sống.

 

Anh Khôi (theo ifeng)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news