Tin mới

11 loại đồ ăn thừa giống như "thuốc độc", quen nhất là trứng và cơm

Thứ năm, 31/10/2019, 16:51 (GMT+7)

Bữa tối hôm trước có thể là cứu cánh khi bạn cần một bữa trưa nóng hổi và sẵn sàng, nhưng bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi hâm nóng những thực phẩm sau.

1. Trứng

Ảnh: Shutterstock

Trứng gần như lúc nào cũng chứa vi khuẩn salmonella. Các phương pháp thường dùng để chế biến trứng sử dụng nguồn nhiệt thấp trong khoảng thời gian ngắn và không thể tiêu diệt được vi khuẩn. Để trứng đã chế biến ở nhiệt độ phòng sẽ khiến vi khuẩn nhân lên mức có hại. Ngoài ra, trứng mới chế biến sẽ ngon hơn, nó cũng không phải loại thực phẩm đắt đỏ mà bạn phải tận dụng lại đồ thừa.

2. Củ cải đường

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng oxit nitric trong loại rau củ đỏ tươi này có thể giúp bạn tăng cường sức khi tập luyện và có ích cho người bị bệnh huyết áp. Nhưng những hợp chất này sẽ phản ứng với nhiệt. Nếu đã được nấu, thực phẩm giàu nitrat không được làm lạnh đúng cách và được hâm nóng lại, nitrat có thể chuyển đổi thành nitrit, sau đó thành nitrosamine có thể gây ung thư.

Vì vậy, thường xuyên ăn củ cải đường hoặc các sản phẩm từ củ cải đường hâm lại sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

3. Khoai tây

Khoai tây có vẻ cứng và được nấu lâu hơn trứng nhưng chúng có số phận tương tự trứng khi để nguội ở nhiệt độ phòng quá lâu. Làm vậy có khả năng thúc đẩy sự phát triển của Clostridium botulinum, vi khuẩn gây ngộ độc. Nguy cơ cao là những củ khoai tây nướng bọc giấy bạc lớn. Nó cung cấp cho vi khuẩn môi trường oxy thấp lý tưởng để phát triển mạnh.

Nấu khoai tây sống không tốn thêm của bạn bao nhiêu thời gian, vì vậy, đừng tận dụng khoai tây nguội kẻo gặp nguy hiểm.

Ảnh: Shutterstock

4. Rau chân vịt (rau bina)

Giống như củ cải đường, rau bina giàu nitrat và thường được ăn chín. Để tránh biến nitrat trong những loại rau lá xanh này thành nitrosamine, chất có khả năng gây ung thư, bạn nên ăn rau bina sống hoặc xào qua.

Cũng cần lưu ý rằng nitrit, một sản phẩm phụ của những thực phẩm giàu nitrat được hâm lại không an toàn cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Rau bina thường được trộn với các loại thức ăn dành cho trẻ em, vì vậy, hãy đảm bảo là bạn không hâm lại chúng.

5. Sữa mẹ

Đây là một trong những thứ tốt nhất bạn có thể dùng để nuôi dưỡng bé sơ sinh. Làm ấm sữa mẹ là điều không nên. Các em bé đã làm bẩn bình khi bú và sữa có thể là nơi sản sinh của vi khuẩn trong nước bọt. Việc dùng lò vi sóng hay hâm nóng bình thường đều không thể tieueu diệt vi khuẩn gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ.

6. Cơm

Vào những năm 1970, một số vụ ngộ độc thực phẩm liên quan tới cơm rang từ các nhà hàng Trung Quốc khiến chúng ta biết về việc gạo chứa một loại vi sinh vật là Bacillus cereus. Nó sẽ sinh sôi ở nhiệt độ phòng. Điều đó không có nghĩa là bạn phải bỏ đi toàn bộ cơm nguội còn thừa, chỉ cần bạn nhanh chóng cho chúng vào tủ lạnh nếu không ăn trong vòng 2 giờ.

Ảnh: Shutterstock

7. Thịt gà

Giống như trứng, thịt gà có chứa khuẩn salmonella. Thời gian cộng với nhiệt độ thấp là công thức khiến vi khuẩn này nhân lên. Cách tốt nhất để tránh điều này là đảm bảo nhiệt độ bên trong thịt đạt hơn 73C. Lò vi sóng không phải lúc nào cũng làm nóng đều hoặc đạt mức nhiệt cao như các cách nấu nướng khác. Vì vậy, khi quay thịt cần đảm bảo nhiệt độ đủ cao, không hâm lại thịt gà quá một lần.

8. Các loại dầu ép lạnh

Dầu hạt lanh, dầu ô liu, dầu canola và các loại dầu hạt khác rất giàu chất béo omega-3 và các chất béo không bão hòa khác, có một số lợi ích sức khỏe. Thế nhưng, chúng lại rất nhạy cảm với nhiệt. Những thực phẩm được nấu hoặc hâm nóng lại có chứa các dầu kể trên đều có thể khiến chúng không ổn định và bị ôi thiu, không an toàn.

9. Thực phẩm có dầu

Hâm nóng lại các thực phẩm chứa dầu mỡ, như khoai tây chiên sẽ làm giảm đặc tính dinh dưỡng của dầu, tạo ra các độc tố bao gồm những gốc tự do gây bệnh và lão hóa.

10. Đồ ăn buffet

Có một lý do khiến các nhà hàng buffet không cho phép mang đồ ăn thừa về, nguyên nhân không phải chỉ vì kiếm tiền. Các khay đồ ăn buffet không đủ nóng để tiêu diệt vi khuẩn khi để ở nhiệt độ phòng. Vi khuẩn có thể phát triển đến số lượng gây hại cho sức khỏe.

11. Đồ hải sản

Cá tươi rất tốt cho sức khỏe nhưng những đồ hải sản xấu thì cực kỳ độc hại. Các nhà khoa học Mỹ cho biết hải sản trở nên độc hại khá dễ dàng, vi khuẩn có thể phát triển nhanh ở bất cứ loại hải sản nào không để ở nhiệt độ 4-60 C. Ngay cả nhiệt độ phòng cũng ảnh hưởng đến hải sản. Vì vậy, để an toàn, đừng để hải sản ở ngoài tủ lạnh quá 1 giờ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news