Tin mới

1,7 triệu trẻ em Việt Nam phải lao động

Thứ hai, 17/03/2014, 10:37 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo kết quả cuộc Điều tra Quốc gia về Lao động trẻ em được\ncông bố cho thấy có khoảng 1,75 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 17 ở Việt Nam là lao động trẻ em.

(Tinmoi.vn) Theo kết quả cuộc Điều tra Quốc gia về Lao động trẻ em được công bố cho thấy có khoảng 1,75 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 17 ở Việt Nam là lao động trẻ em.

Tin tức chiều ngày 14/3 đã công bố kết quả chính từ cuộc Điều tra Quốc gia về Lao động trẻ em, theo đó ước tính có tới 9.6% dân số trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 17 ở Việt Nam là lao động trẻ em, Tỷ lệ này tương đương khoảng 1.75 triệu trẻ em đang làm việc được thống kê trong nhóm lao động trẻ em theo định nghĩa sử dụng trong báo cáo này.

Đó là việc trẻ em ở những nhóm độ tuổi nhất định làm việc với thời gian làm việc có thể ảnh hưởng không tốt đến việc tham gia giáo dục và sự phát triển của trẻ em và/hoặc trẻ em tham gia làm những công đoạn (phần việc) ở các công việc có điều kiện lao động có hại và công việc cấm sử dụng lao động chưa thành niên theo pháp luật Việt Nam và các quy định quốc tế do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đưa ra.

1,7 triệu trẻ em Việt Nam phải lao động

Ảnh minh họa

Phần lớn lao động trẻ em sinh sống ở khu vực nông thôn, làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và là lao động hộ gia đình không hưởng lương.

Cuộc khảo sát này được thực hiện từ năm 2012, cho thấy khoảng 1/3 số lao động trẻ em (khoảng 569.000 em) có thời gian làm việc trên 42 giờ/tuần.

Theo ông Doãn Mậu Diệp- Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cho rằng:  “Số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có trẻ em phải lao động sớm là một thách thức đối với Việt Nam. Việt Nam đã và đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa và can thiệp để bảo vệ trẻ em, tạo môi trường lành mạnh cho mọi trẻ em phát triển toàn diện.”

Trong bối cảnh của Việt Nam, kinh tế hộ gia đình còn chiếm tỷ trọng lớn, thị trường lao động chưa phát triển, trẻ em trong những lứa tuổi nhất định có thể tham gia làm một số công việc với lượng thời gian nhất định mà không ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe, sự phát triển và cơ hội học tập của trẻ. Tuy nhiên, theo khảo sát, cứ khoảng 6 trẻ em Việt Nam ở độ tuổi 5 -17 thì có một em tham gia hoạt động kinh tế với tỷ lệ nam nhiều hơn nữ. Khoảng 1/4 trong số này phải làm việc, trong khi đó, 1/4 khác lựa chọn làm việc để học nghề và tạo thêm thu nhập.

“Lao động trẻ em cần được loại bỏ bởi nó lấy đi tuổi thơ, tiềm năng và nhân phẩm của những đứa trẻ, gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển về thể chất và tinh thần của các em,” ông Gyorgy Sziraczki - giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam nhấn mạnh.

So với thế giới và khu vực, tỷ lệ lao động trẻ em tại Việt Nam thấp hơn tỷ lệ trung bình của toàn thế giới và rất gần với tỷ lệ của khu vực.

Theo đó, báo cáo mới nhất của ILO về Xu hướng Lao động trẻ em toàn cầu ước tính trong năm 2012 cho thấy, có khoảng 168 triệu trẻ em ở độ tuổi từ 5 – 17 là lao động trẻ em trên toàn thế giới, chiếm khoảng 10,6% dân số trẻ em. Tỷ lệ này ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 9,3%.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news