Tin mới

18 điều kiêng kỵ tuyệt đối không nên làm trong tháng cô hồn

Thứ ba, 22/08/2017, 10:08 (GMT+7)

Tháng 7 âm lịch theo quan niệm dân gian là tháng mà Diêm Vương sẽ mở cửa Quỷ Môn Quan để các vong hồn chốn địa ngục được lên "ngao du" ở cõi trần thế.

Tháng 7 âm lịch theo quan niệm dân gian là tháng mà Diêm Vương sẽ mở cửa Quỷ Môn Quan để các vong hồn chốn địa ngục được lên "ngao du" ở cõi trần thế. 

VietnamnetTrí thức trẻ cho hay, theo quan niệm trong dân gian, tháng 7 âm lịch được coi là "tháng cô hồn" hay tháng "mở cửa mả". 

Theo đó, trong truyền thuyết dân gian đây là tháng Diêm Vương sẽ mở cửa Quỷ Môn Quan để các vong hồn chốn địa ngục địa lên trần thế "ngao du".

Theo quan niệm dân gian tháng cô hồn là tháng mọi người dễ gặp xui xẻo nếu "phạm" vào những điều kiêng kỵ. Ảnh: Internet

Người ta cho rằng, "tháng cô hồn" là tháng mọi người dễ gặp điều xui xẻo nếu như "phạm" vào những điều kiêng kỵ. Các gia đình cũng thường làm lễ cúng cô hồn để quỷ đói không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày. 

Dưới đây là 18 điều kiêng kỵ được dân gian lưu truyền về "tháng cô hồn":

1. Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã vì như thế sẽ thu hút ma quỷ. 

2. Không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, khi con người ngủ dễ bị chúng xâm nhập và quấy phá. 

3. Những người yếu bóng vía không nên đi chơi đêm trong những tháng cô hồn để tránh gặp những điều không may. 

4. Không được nhổ lông chân vào ngày này vì dân gian cho rằng "Một sợi lông chân quản ba con quỷ", người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần.

5. Không ăn vụng đồ cúng vì đó là đồ dành cho ma quỷ, nếu chưa cúng và cầu xin mà lấy ăn sẽ rước tai họa vào mình. 

6. Không phơi quần áo vào ban đêm vì ma quỷ trong thấy sẽ "mượn" và để lại "quỷ khí" trong những quần áo ấy. 

7. Những người đi chơi đêm không được réo gọi tên nhau, nếu không ma quỷ sẽ ghi nhớ tên người đó và dân gian cho đấy là điềm xấu.

8. Không nên bơi lội vì ma quỷ sẽ đùa cùng với bạn, nếu không cẩn thận, bạn sẽ bị chúng làm trặc trẹo chân. 

9. Không hù dọa người khác khiến họ giật mình "hồn bay phách lạc" dễ bị ma quỷ xâm nhập.

10. Cây đa là nơi hội tụ âm khí, ma quỷ rất thích những chỗ như vậy cho nên kỵ đứng ngồi, nằm trốn ở đó. 

11. Không nên thức quá khuya, dễ làm tinh thần hao tổn suy nhược, dễ nhiễm "quỷ khí". 

12. Không nên đến gần những nơi như góc tường, xó tối vì theo quan niệm đây là những chỗ ma quỷ thường tụ tập nghỉ ngơi, không nên đến gần. 

13. Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường vì đó có thể là tiền người ta cúng để mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ sẽ gặp họa. 

14. Khi đi qua những nơi vắng vẻ không nên ngoái cổ quay đầu nhìn lại phía sau dù có cảm giác "hình như" có người đang theo mình hoặc gọi tên mình vì có thể đó là do ma quỷ trêu trọc. 

15. Khi lên giường ngủ không để mũi dép hướng về phía giường nếu không ma quỷ nhìn thấy sẽ đoán rằng có người sống đang nằm trên giường và chúng sẽ lên giường ngủ chung với bạn. 

16. Không cắm đũa vào giữa bát cơm vì đó là hình thức cúng tế, cũng giống như kiểu thắp hương để dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung. 

17. Không nên ở một mình trong thời gian này vì nếu không sẽ bị ma quỷ dẫn dắt quấy phá. 

18. Không nên chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh đó và vô tình sẽ vào ảnh chung với người sống và dân gian quan niệm đó là điều không tốt.

Theo chia sẻ của GS Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tổn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam thì dân gian đã kiêng thì mình nên tránh. Tuy nhiên, khoa học chưa ai chứng minh được rằng nếu không kiêng kỵ hoặc không làm thì sẽ gặp họa. 

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói trên tờ Vietnamnet: "Trong Phật giáo, hoàn toàn không có những quan niệm như 18 điều nên tránh trong tháng 7, cũng như quan niệm về ngày tháng đẹp – xấu. Trong 360 ngày thì ngày nào cũng là ngày tốt. Xui hay không xui là do tâm lý của con người".

GS.TS Phạm Đức Dương, chuyên gia về Ngôn ngữ dân tộc và Đông Nam Á cho rằng: "Ai cũng có thể có đức tin của mình song không nên sa đà vào mê tín. Nhiều khi chính sự sa đà quá mức sẽ khiến họ vuột mất cơ hội tốt, vận may một đi không trở lại". 

* Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news