Tin mới

Khai quật ngôi mộ cổ nghìn năm tuổi tại một công trường, sững người khi phát hiện bên trong toàn món đồ này

Thứ ba, 31/10/2023, 17:58 (GMT+7)

Sau khi tiến hành khai quật ngôi mộ cổ nghìn năm tuổi được tìm thấy ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc, các nhà khoa học sững người khi tìm thấy kho báu vô cùng giá trị.

Theo Sohu, một ngôi mộ hình bát giác nghìn năm tuổi được phát hiện năm 2019 mới đây đã được khai quật thu hút sự chú ý của giới khảo cổ. Sau khi khai quật, các nhà sử học phát hiện có ba chiếc quan tài bí ẩn cùng nhiều đồ trang sức bằng vàng lấp lánh, đồ sứ tinh xảo còn nguyên vẹn và những đồng tiền cổ phong phú, đầy màu sắc. 

Vào tháng 4/2019, tại thị trấn Hạ Đường, huyện Trường Phong, Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc, công nhân xây dựng đã vô tình đào được những viên gạch đá màu xám xanh, số lượng gạch đá vượt xa sức tưởng tượng. Phát hiện điều bất thường nghi là ngôi mộ cổ, nhóm công nhân đã báo ngay cho cơ quan chức năng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngay sau đó, các nhà khảo cổ đã đến địa điểm này để bảo vệ hiện trường và tiến hành khai quật. 

Sau khi tìm hiểu, các nhà khảo cổ học phát hiện đây là một ngôi mộ cổ, hình dáng không lớn. Điều đặc biệt là ngôi mộ cổ có hình bát giác, điều chưa từng được tìm thấy trong giới khảo cổ ở An Huy. 

Một ngôi mộ hiếm có như vậy có nghĩa là danh tính của chủ nhân ngôi mộ rất đặc biệt. Bốn bức tường của ngôi mộ được điêu khắc tinh xảo, phản ánh cuộc sống của chủ ngôi mộ lúc sinh thời rất xa hoa. 

Các nhà khảo cổ tiến hành khai quật ngôi mộ.
Các nhà khảo cổ tiến hành khai quật ngôi mộ.

Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là trong ngôi mộ có ba chiếc quan tài, hình dáng còn khá hoàn chỉnh nhưng lại nghiêng về một phía. Hơn nữa, quan tài cũng không hề bị mục nát. Quan tài ở giữa là lớn nhất, còn quan tài ở phía đông là nhỏ nhất. Các nhà khảo cổ đánh giá đây là lăng mộ dành cho một người đàn ông, một người vợ và một người vợ lẽ. Cách thức chôn cất này rất phổ biến vào thời Bắc Tống. Vì vậy, các nhà khảo cổ học suy đoán rằng ngôi mộ này rất có thể có từ thời Bắc Tống. Vậy ai là chủ nhân của ngôi mộ?

Tất cả câu trả lời có thể được ẩn giấu trong ba chiếc quan tài này. Tuy nhiên, để mở được quan tài, lớp bùn bao phủ xung quanh trước tiên phải được làm sạch. Nhưng trong quá trình làm sạch lớp bùn, các nhà khảo cổ đã có những khám phá mới khi phát hiện ra nhiều món đồ bằng sứ. Đây hẳn là đồ vật an táng của chủ mộ, tuy nhiên đồ sứ tuy hình dáng tinh xảo nhưng đã bị hư hại sau gần nghìn năm.

Nhiều đồ sứ còn nguyên vẹn được tìm thấy trong quan tài.
Nhiều đồ sứ còn nguyên vẹn được tìm thấy trong quan tài.

Sau khi làm sạch bùn đất, các nhà khảo cổ cẩn thận nhấc ba chiếc quan tài lên. Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, họ thành công đưa quan tài về viện nghiên cứu. Ba chiếc quan tài có kích thước khác nhau, phía trước và sau đều có những chiếc đinh gỗ khéo và những khối gỗ lớn khiến quan tài trở nên khó phá hủy hơn.

Để xác nhận danh tính chủ nhân ngôi mộ càng sớm càng tốt, đầu tiên các nhà khảo cổ học đã mở chiếc quan tài lớn nhất và lau chùi sạch sẽ. Sau khi mở nắp quan tài, những di vật văn hóa nằm rải rác bên trong quan tài, chiếc bát sứ đầu tiên đã được lấy ra. Đồ sứ màu trắng này có hình thức đơn giản nhưng trang nhã, không mất đi nét độc đáo, lớp men rất tuyệt vời và sáng bóng.

Sau đó, họ phát hiện thêm những chiếc đèn hoa sen có hình dáng tinh xảo, những hộp sơn mài hình lục giác, hộp sơn mài vuông và những chiếc gương đồng lần lượt được tìm thấy. Các nhà khảo cổ đã lau chùi chiếc gương đồng một cách cẩn thận, nhưng trước khi chúng có thể được làm sạch, họ đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng trên gương đồng có dấu vết của vàng.

Địa điểm chôn cất ngôi mộ.
Địa điểm chôn cất ngôi mộ.

Không chỉ vậy, các nhà khảo cổ còn phát hiện ra những chiếc mũ bằng gạc sơn mài bên trong quan tài. Mũ bằng gạc sơn mài là phụ kiện được các quan chức thời xưa đeo. Mũ chiếm một vị trí rất quan trọng trong lịch sử y phục Trung Quốc. Gạc sơn mài nhẹ và mỏng, không gây cảm giác nặng nề, rất nhẹ, không gây nóng bừng trên đầu, thông thoáng, thoáng khí, loại mũ gạc sơn mài này đã rất phổ biến ngay từ thời Hán, Ngụy -  Tấn. 

Các nhà khảo cổ suy đoán rằng chủ nhân của ngôi mộ rất có thể là một quan chức khi còn sống.

Đáng tiếc là những chiếc mũ này do điều kiện bảo quản kém nên đã hư hại khá nhiều. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ vẫn không tìm ra danh tính chủ nhân ngôi mộ do thiếu nhiều thông tin khác.

Có nhiều món đồ quý bị hư hại theo thời gian.
Có nhiều món đồ quý bị hư hại theo thời gian.

Ở chiếc quan tài thứ hai, những vật được tìm thấy càng khiến các chuyên gia lịch sử khảo cổ học kinh ngạc hơn. Họ tìm thấy một số lượng lớn di vật văn hóa như đồ sứ tinh xảo, nhiều trang sức có giá trị, gương nhỏ bằng đồng được dát vàng, điều này thể hiện địa vị của chủ nhân ngôi mộ. Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn tìm thấy trong quan tài có hai chiếc vòng tay còn sáng bóng. 

Các nhà khảo cổ rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng cặp vòng tay này thực chất được làm bằng vàng và có chạm khắc hoa văn tinh xảo. Bên cạnh đó, họ còn tìm thấy nhiều món đồ giá trị như những chiếc kẹp tóc, trâm cài bằng vàng, lược bằng vàng. Từ đó, nhiều người suy đoán người chết được chôn cất rất cẩn thận kèm theo đồ trang sức trên đầu. 

Một chiếc vòng tay bằng vàng.
Một chiếc vòng tay bằng vàng.

Sau đó, các nhà khảo cổ còn phát hiện ra nhiều đồng xu được chôn cùng chủ nhân của chúng. Dựa vào các dòng chữ trên đồng xu, nhà khảo cổ cho rằng, ngôi mộ này có lẽ là từ thời Bắc Tống. 

Dựa trên các thông số kỹ thuật của quan tài bằng gỗ và các di vật văn hóa được khai quật, các nhà khảo cổ suy đoán rằng, người nằm trong quan tài thứ 2 là người vợ chính thức của quan tài lớn đầu tiên được tìm thấy. So với hai chiếc quan tài đầu tiên, chiếc quan tài thứ ba có vẻ đơn giản hơn nhiều.

Ảnh: Sohu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khai quật mộ cổ