Tin mới

Tại sao phụ nữ thời xưa lấy chồng từ năm 13, 14 tuổi?

Thứ ba, 31/10/2023, 16:52 (GMT+7)

Thời cổ đại, phụ nữ thường kết hôn rất sớm. Có những cô bé mới 13, 14 tuổi đã xuất giá. Đâu là nguyên nhân khiến phụ nữ cổ đại kết hôn sớm như vậy?

Với sự thay đổi của thời thế, con người hiện đại ngày càng kết hôn muộn hơn. Nhìn lại độ tuổi kết hôn thời xưa thật sự khó tin. 

Người Trung Quốc cổ đại kết hôn từ rất sớm, một số triều đại xảy ra chiến tranh còn buộc phụ nữ phải kết hôn trước 15 tuổi, nếu không tuân thủ sẽ bị trừng phạt. 

Tại sao phụ nữ xưa lại kết hôn sớm như vậy? Ngay cả chính quyền cũng ấn định tuổi kết hôn cho họ? Đầu tiên phải kể đến yếu tố chiến tranh. Sau khi một số triều đại xảy ra chiến tranh, dân số giảm đáng kể. Với những người cai trị xã hội cổ đại, dân số càng đông, đất nước càng ổn định. Do đó, họ sẽ ban hành các Chính sách khuyến khích tảo hôn và sinh con sớm để đảm bảo dân số tiếp tục tăng.

Phụ nữ thời cổ đại kết hôn từ khi còn rất trẻ, đằng sau có 3 nguyên nhân chính. Ảnh minh họa: Internet
Phụ nữ thời cổ đại kết hôn từ khi còn rất trẻ, đằng sau có 3 nguyên nhân chính. Ảnh minh họa: Internet

Ngay từ thời nhà Thương, nhà Chu của Trung Quốc đã có ghi chép lịch sử nói rằng nam giới khi đến 20 tuổi phải kết hôn, nữ giới là 15 tuổi. Trong thời kỳ hỗn loạn, một số quốc gia còn đưa ra độ tuổi kết hôn cho phụ nữ là 14, thậm chí là 12 tuổi. Các bé gái 12 tuổi vẫn đang trong giai đoạn phát triển cơ thể, việc kết hôn quá sớm có thể gây tổn thương lớn cho họ.

Thứ hai là trình độ y học thời xưa rất kém, tuổi thọ của người cổ đại cũng ngắn hơn. Trong trường hợp này, kết hôn muộn như người hiện đại thì rất có thể bạn sẽ không thể sinh con suôn sẻ. Cuối cùng, hệ quả là huyết thống gia đình khó duy trì. Do đó, phụ nữ thời xưa phải kết hôn từ năm 13, 14 tuổi để thực hiện nhiệm vụ sinh con nối dõi. Cũng vì yếu tố này mà trong mắt người xưa, nếu phụ nữ 20 tuổi mà chưa lập gia đình sẽ bị coi là quá già.

Địa vị của phụ nữ thời xưa thấp kém, họ không thể tự định đoạt số phận của mình. Ảnh minh họa: Internet
Địa vị của phụ nữ thời xưa thấp kém, họ không thể tự định đoạt số phận của mình. Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân thứ 3 chính là do địa vị thấp kém của người phụ nữ. Thời xưa, phụ nữ không được học hành, không có cơ hội tham gia các khoa thi của triều đình nên họ khó có thể tự chủ. Công việc cả đời của họ chính là ở nhà chăm sóc chồng con. Người đàn ông trong gia đình chịu trách nhiệm kiếm tiền. Vì vậy, nhiều bậc cha mẹ mong muốn con gái mình kết hôn sớm, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình. 

Thời xưa tư tưởng phong kiến mạnh mẽ nên các ông bố luôn mong con gái mình lấy chồng càng sớm càng tốt, bất kể cô gái đã trưởng thành hay chưa thì một khi lấy chồng là xong. Hầu hết các gia đình xưa có con gái đều chọn gả con đi khi 13-14 tuổi. Nguyên nhân rất đơn giản, mức sống của người xưa thấp, tài chính không cho phép họ nuôi con thêm vài năm nữa. 

Kết hôn sớm khiến người phụ nữ bị ảnh hưởng cả thể chất lẫn tinh thần. Nhưng người xưa không còn lựa chọn nào khác khi cả xã hội chấp nhận điều này. Ảnh minh họa: Internet
Kết hôn sớm khiến người phụ nữ bị ảnh hưởng cả thể chất lẫn tinh thần. Nhưng người xưa không còn lựa chọn nào khác khi cả xã hội chấp nhận điều này. Ảnh minh họa: Internet

Thời phong kiến, con người sống dựa vào nông nghiệp là chủ yếu. Những gia đình đông người thường không đủ ăn. Người nông dân sẽ tìm đủ mọi cách để giảm gánh nặng. Suy cho cùng, gả con gái là cách tốt nhất để họ giảm bớt căng thẳng. Gả con không những giảm bớt khẩu phần ăn mà còn nhận được quà hồi môn. Những thứ này đủ nuôi sống một gia đình sắp chết đói.

Nhìn chung, phụ nữ thời cổ đại phải kết hôn sớm vì mức sản xuất lúc bấy giờ quá thấp, cần có nhân lực để canh tác đất đai. Phụ nữ kết hôn sớm, bồi dưỡng thế hệ sau, gia tăng dân số, từ đó phát triển kinh tế. Đây là lý do chính khiến phụ nữ cổ đại phải lấy chồng sớm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news