Tin mới

2/3 khách hạng C chuyến bay VN0054 nhiễm COVID-19, đã làm rõ nguồn gốc lây bệnh ở Hà Nội

Thứ năm, 12/03/2020, 08:21 (GMT+7)

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đến nay cơ bản đã được làm rõ nguồn gốc lây bệnh ở Hà Nội là từ chuyến bay VN0054, không có trường hợp nhiễm bệnh nào chưa làm rõ được nguồn gốc lây lan.

Theo tin tức trên Tuổi trẻ, An ninh thủ đô, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội chiều 11/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin trong số 16 hành khách trên chuyến bay VN0054 nhiễm Covid-19, có 15 hành khách ở khoang hạng C (hạng thương gia), 1 hành khách khoang phổ thông.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra Covid-19 ở nước ta đã bước sang giai đoạn mới đầy cam go, phức tạp. Ảnh: ANTĐ

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong số 21 hành khách hạng C của chuyến bay VN0054, đã có 15 hành khách dương tính với COVID-19. Ngoài ra tại khoang phổ thông cũng có 1 hành khách dương tính.

"Đến nay cơ bản đã được làm rõ nguồn gốc lây bệnh ở Hà Nội là từ chuyến bay VN0054, không có trường hợp nhiễm bệnh nào chưa làm rõ được nguồn gốc lây lan", ông Chung khẳng định.

Theo người đứng đầu UBND TP, nguồn lây nhiễm chính từ bệnh nhân số 17 đến bệnh nhân thứ 38, nhiều nhất là từ chuyến bay VN0054. Tiếp đến là một người phụ nữ đi qua nhiều nơi, sau đó về Bình Thuận và lây cho 3 người thân. Thứ ba là trường hợp một nữ bệnh nhân nhiễm từ châu Âu, sau đó gia đình thuê máy bay riêng đưa từ châu Âu về.

Tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 38 trường hợp nhiễm COVID-19. Còn 119 trường hợp nghi nhiễm. Ảnh: BYT

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng ghi nhận sau nhiều ngày truyền thông tới người dân, các cơ quan vào cuộc quyết liệt, đã có trường hợp hành khách đi trên chuyến bay, khi biết tin có người dương tính đã tự giác vào viện đề nghị cách ly.

Theo ông Chung, đây là những tín hiệu tốt về sự tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Người dân thấy mình có liên quan, thấy mình có dấu hiệu đã tự giác, như vậy có thể tin dịch bệnh sớm được đẩy lùi. Nhiệm vụ quan trọng nhất trước kia là tuyên truyền thì hiện nay là tập trung vào công tác giám sát.

"Giám sát chặt chẽ từ khai báo y tế, kiểm soát thân nhiệt, diễn biến di chuyển. Tiếp nữa là tuyên truyền nguy cơ của những người đến từ vùng dịch, kể cả con em về từ vùng dịch phải chủ động thông tin đến cơ sở y tế và chủ động cách ly với gia đình.

Tuyên truyền làm sao để mỗi người tự giác cách ly, đồng thời thành phố sẽ phát động phong trào tự giác trong phòng, chống bệnh tới toàn dân", ông Chung nói và yêu cầu cần ứng xử thân thiện với những người cách ly, những người có tiếp xúc với người bệnh hoặc tiếp xúc với người tiếp xúc gần để chia sẻ với họ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news