Tin mới

2 bước khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng an toàn cho mọi nhà

Thứ ba, 24/03/2020, 17:48 (GMT+7)

Kết quả nghiên cứu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cho thấy, khẩu trang sau khi được tiệt trùng bằng cách này sạch tối đa 99,9%.

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, từ khi Covid-19 bùng phát, khẩu trang đã sớm trở thành mặt hàng khan hiếm trên thị trường. Vì vậy Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) đã giới thiệu giải pháp khử khuẩn khẩu trang vừa đơn giản, vừa tiết kiệm lại có thể áp dụng trong gia đình, các cơ quan, đơn vị, giúp người dân tự bảo vệ mình trước đại dịch Covid-19.

Theo PGS-TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, các chuyên gia của Viện đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm và chứng minh được hiệu quả của việc khử khuẩn khẩu trang, bao gồm cả khẩu trang vải và khẩu trang y tế bằng lò vi sóng.

Lò vi sóng tiệt trùng khẩu trang tới 99,9%

Chỉ với 2 bước đơn giản, chiếc khẩu trang đã qua sử dụng có thể dùng lại mà người dùng không phải lo lắng liệu nó có an toàn hay không.

Bước 1: Khẩu trang đã qua sử dụng được phun một ít nước khử trùng bất kỳ (có thể là dung dịch sát trùng hay muối sinh lý 0,9%) để tạo độ ẩm.

Bước 2: Đặt khẩu trang vào trong lò vi sóng ở công suất  800w và quay trong 1 phút. Sóng viba có khả đi xuyên qua các lớp vải khẩu trang diệt các vi khuẩn, virus.

Kết quả của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cho thấy, khẩu trang sau khi được tiệt trùng bằng cách này sạch tối đa (99,9%). Viện cũng lưu ý, chỉ khẩu trang vải và khẩu trang y tế mới áp dụng được phương pháp này. Những khẩu trang kém chất lượng sẽ bị cháy.

PGS-TS Doãn Ngọc Hải cho biết các nghiên cứu đã khẳng định virus SARS-CoV-2 cũng dễ bị tiêu diệt bởi tia UV (ánh nắng mặt trời), các chất sát khuẩn thông thường như Cloramin B, Javel..

Đối với những gia đình, cơ quan, công sở, nếu sử dụng phương pháp này ông Hải khuyến cáo nên mua một chiếc lò vi sóng riêng cài sẵn một chế độ để có thể tiệt trùng khẩu trang, không nên sử dụng chung với lò vi sóng sử dụng để hâm nóng thực phẩm.

Bên cạnh việc đeo khẩu trang theo đúng quy định, Bộ Y tế còn khuyến cáo người dân duy trì thói quen rửa tay sạch với xà phòng, dung dịch rửa tay có cồn, nước rửa tay khô có nồng độ cồn từ 60%, nano bạc mới có thể bảo vệ bản thân khỏi Covid-19 được toàn diện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news