Tin mới

"2 hiệp sĩ bị đâm tử vong ở Sài Gòn rất đau đớn, nhưng quyết không lùi bước trước tội phạm"

Thứ hai, 14/05/2018, 12:15 (GMT+7)

Đó là lời tâm sự của "hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải - đội trưởng CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương).

Đó là lời tâm sự của "hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải - đội trưởng CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương).

"Đó là sự hy sinh cao cả"

Liên quan đến(TP HCM) vào đêm 13/5, Công an TP.HCM đã lấy lời khai nhiều người chứng kiến sự việc, trích xuất camera để nhận diện đối tượng gây án.

Sáng 14/5, PV đã có cuộc trao đổi với "" Nguyễn Thanh Hải - Đội trưởng CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (Bình Dương) về những khó khăn trong công việc hàng ngày và kinh nghiệm "nghề săn bắt cướp" mà anh và đồng đội đã làm trong nhiều năm qua.

"Hiệp sĩ" Hải tâm sự, khi xảy ra sự việc đồng nghiệp bị đâm chết trên đường, anh đã trấn an anh em trong CLB phải thật bình tĩnh. "Dù thế nào cũng không được chùn bước trước tội phạm, cùng nhau cố gắng đấu tranh đến cùng, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân", anh nói.

2 hiệp sĩ bị đâm tử vong ở Sài Gòn rất đau đớn, nhưng quyết không lùi bước trước tội phạm - Ảnh 1.

"Hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải chia sẻ về công việc với PV.

Sự việc xảy ra với anh em "hiệp sĩ" ở TP.HCM là điều đáng tiếc nhưng không vì thế mà hiệp sĩ Bình Dương khiếp sợ. Theo "hiệp sĩ", anh em sẽ coi đó là một bài học. "Đây là sự hy sinh cao cả vì người dân", anh Hải nói.

Theo anh Hải, nghề "hiệp sĩ" đến với mình là một cơ duyên, không ai dìu dắt. Cách đây nhiều năm, khi anh đi đường thấy cảnh nhiều người bị kẻ cướp ra tay nhưng mọi người không dám truy đuổi. Từ đó trong anh sôi sục ý chí phải bắt được những kẻ này để chúng không có đất sống.

Nghĩ là làm, anh rủ một số anh em thành lập CLB để làm việc nghĩa hiệp giúp dân. Anh cho biết, từ ngày thành lập CLB phòng, chống tội phạm, anh cùng đồng đội truy bắt không biết bao kẻ cướp giật, trộm cắp. "Nhiều quá nhớ không xuể", anh Hải nói.

Phục vụ người dân đến hơi thở cuối cùng

Trong những năm trở lại đây, mô hình "hiệp sĩ đường phố" ở Bình Dương hoạt động khá năng nổ và hiệu quả. Rất nhiều vụ cướp giật, trộm cướp phức tạp đã được "hiệp sĩ đường phố" phối hợp với lực lượng phá án, bắt giữ nhiều đối tượng giúp giảm vấn nạn nguy hiểm này.

"Bản thân từng tham gia truy đuổi cũng như bắt giữ các đối tượng cướp giật, trộm cắp trên địa bàn nên tôi nhận thấy, ở thời điểm này, tội phạm có giảm so với trước. Nhưng về thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi và mức độ nguy hiểm nhiều hơn đối với nạn nhân cũng như lực lượng truy đuổi", anh Hải nói.

2 hiệp sĩ bị đâm tử vong ở Sài Gòn rất đau đớn, nhưng quyết không lùi bước trước tội phạm - Ảnh 3.

Anh Hải kể về vụ giải cứu con tin vụ cướp taxi táo tợn năm 2010.

Theo anh, các đối tượng manh động, sẵn sàng ra tay giết người nếu bị chống trả quyết liệt. Để tránh bị đối tượng cướp giật manh động sẵn sàng chống trả, khi phát hiện kẻ gian, anh em "hiệp sĩ" liền bám theo nhưng luôn giữ khoảng cách an toàn cho người đi đường và bản thân.

Trước khi hành động, anh em phải thống nhất quan điểm ai là người bám theo, ai là người chặn đối tượng khi có thời cơ và luôn trên tinh thần đảm bảo an toàn về tính mạng trước các đối tượng quá liều lĩnh. Khi phát hiện các nghi can trên địa bàn nào thì sẽ thông báo cho cơ quan chức năng địa phương để có thể phối hợp kịp thời.

2 hiệp sĩ bị đâm tử vong ở Sài Gòn rất đau đớn, nhưng quyết không lùi bước trước tội phạm - Ảnh 4.

"Hiệp sĩ: Hải trong một lần đối đầu với hai kẻ trộm có súng.

Hiện tại, trong CLB chỉ có khoảng 7 thành viên nhưng đội luôn hoạt động trên tinh thần quyết tâm cao. "Sẵn sàng cống hiến cho người dân đến hơi thở cuối cùng để đem lại cuộc sống bình yên cho họ. Khi đó mới cảm thấy nhẹ lòng. Có lẽ do kiếp trước nợ người dân quá nhiều nên kiếp này phải phục vụ để trả ơn", anh Hải cười tươi tâm sự.

"Hiệp sĩ" là nghề không phải ai cũng làm được, nắng mưa nhưng luôn ở ngoài đường. Khó khăn, nguy hiểm luôn rình rập xung quanh nhưng anh em trong đội vẫn luôn bảo ban nhau cố gắng.

Anh Hải cho biết cũng đã từng bị một đối tượng dùng dao đâm trọng thương. "Tôi bắt một tên trộm rồi gửi 1 người đứng đó canh chừng. Nhưng bất ngờ người này rút dao đâm tôi 1 nhát chí mạng. Được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời nên may mắn thoát nạn", "hiệp sĩ" này kể.

Về sau, anh biết kẻ đó chính là đồng phạm của tên trộm. Từ đó anh cảnh giác và đề phòng trước mọi tình huống khi bắt cướp trên đường.

2 hiệp sĩ bị đâm tử vong ở Sài Gòn rất đau đớn, nhưng quyết không lùi bước trước tội phạm - Ảnh 5.

Công an tỉnh Bình Dương trao quà cho "hiệp sĩ" sau nhiều vụ bắt trộm, cướp.

Hàng năm, anh em trong CLB nhận được sự quan tâm từ chính quyền tỉnh Bình Dương. Được đi tập huấn lớp nghiệp vụ 2 lần, gặp gỡ trao đổi giao lưu về nhiều vấn đề.

Anh Hải cũng như các anh em trong nhóm "hiệp sĩ" mong muoonsc CLB "hiệp sĩ" được pháp luật công nhận, để anh em an tâm khi tham gia phòng chống tội phạm, mang lại sự bình yên cho người dân.

Phạm Diện

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news