Tin mới

2 lý do khiến việc đặt laptop lên đùi là điều tối kỵ, chuyên gia chỉ cách dùng máy tối ưu nhất

Thứ tư, 02/08/2023, 19:33 (GMT+7)

Dù được gọi là máy tính xách tay nhưng bạn không nên đặt thiết bị này lên đùi.

Đã qua lâu rồi cái thời bạn phải sử dụng một chiếc máy tính để bàn cồng kềnh nếu muốn hoàn thành mọi việc. Trong nhiều trường hợp, máy tính xách tay (laptop) có giá cả phải chăng hơn, di động hơn, thậm chí mạnh hơn nhiều máy tính để bàn. Chỉ vài triệu đồng bạn có thể nhận được sức mạnh xử lý ngày hôm nay tương tự như những gì mà một tháp máy tính đắt tiền vài năm trước làm được.

Nhưng máy tính xách tay thực sự có cái tên dễ gây hiểu lầm và nên nhớ: chúng không thực sự được sử dụng trên đùi của bạn.

Đặt laptop trên đùi vừa hại cho máy, vừa hại cơ thể. Ảnh minh họa: Internet
Đặt laptop trên đùi vừa hại cho máy, vừa hại cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Ngoài việc đau cổ và đau lưng, việc để laptop trên đùi có thể gây ra nhiều rủi ro sức khỏe nữa. Có một hội chứng khi sử dụng máy tính xách tay trong thời gian dài có tên Erythema ab Igne (EAI), hay còn gọi là "hội chứng da bị nướng", có thể dẫn đến phát ban khó chịu.

Đối với nam giới, có giả thuyết cho rằng để laptop trên đùi có thể gây ra những vấn đề về sinh sản, thậm chí là ung thư tinh hoàn do nhiệt sinh ra ở quá gần vùng nhạy cảm. Nhưng không có nghiên cứu nào chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ của laptop và vấn đề này.

Bên cạnh những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn chưa được chứng minh, lý do chính mà bạn không nên đặt laptop trên đùi đơn giản vì nó có thể gây hại cho thiết bị. Máy tính xách tay hoạt động dựa vào một loạt quạt nhỏ, chuyển động nhanh đưa không khí vào qua các lỗ thông hơi để giữ cho các bộ phận bên trong luôn mát và trơn tru. Đặt máy tính xách tay trên đùi có thể cản trở các quạt này. Đó là lý do tại sao laptop lại nóng ran khi để trên đùi một thời gian dài.

Làm điều này thường xuyên có thể khiến máy tính chạy kém hiệu quả hơn, thậm chí làm hỏng một số linh kiện và giảm tuổi thọ của pin. 

Thomas Epps, Chuyên gia Sản phẩm CNTT tại LG , cho biết: "Mặc dù chúng được gọi là máy tính xách tay, nhưng việc sử dụng thiết bị của bạn trên các bề mặt mềm (kể cả để trong lòng) có thể gây hại cho thời lượng pin. Bề mặt mềm có thể che lỗ thông khí và ngăn quạt của máy tính xách tay hoạt động bình thường, điều này có thể dẫn đến quá nhiệt và giảm tuổi thọ pin".

Để laptop trên giá đỡ là lý tưởng nhất để tăng tuổi thọ cho thiết bị. Ảnh minh họa: Internet
Để laptop trên giá đỡ là lý tưởng nhất để tăng tuổi thọ cho thiết bị. Ảnh minh họa: Internet

Cách tốt nhất để sử dụng máy tính xách tay là ở bàn làm việc hoặc bàn bình thường. Đặt nó trên giá đỡ để tất cả các quạt được nâng lên, nhận được sự thông gió tốt.

Thậm chí, còn có miếng làm mát được thiết kế cho máy tính xách tay. Mặc dù điều này không cần thiết nếu bạn chỉ dùng trình duyệt web đơn giản, nhưng có thể hữu ích nếu thường xuyên chạy các ứng dụng ngốn pin như chơi game, Photoshop hoặc các chương trình chỉnh sửa video.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news