Tin mới

4 dấu hiệu lạ chứng tỏ bạn đang bị theo dõi qua camera điện thoại và laptop

Thứ bảy, 24/06/2023, 08:15 (GMT+7)

Các chuyên gia đã cảnh báo về tội phạm mạng xâm nhập vào camera trên thiết bị của bạn.

Quá trình xâm nhập này được gọi là camfecting, nó có thể được sử dụng để theo dõi người dùng một cách kín đáo, quay video về họ sau đó dùng để tống tiền họ. Adrianus Warmenhoven, chuyên gia an ninh mạng tại NordVPN cho biết: “Không khó để thực hiện một cuộc tấn công camfecting".

"Để chiếm quyền điều khiển camera trên thiết bị, tin tặc cần đưa phần mềm độc hại điều khiển từ xa vào máy tính xách tay hoặc Smartphone của bạn", Warmenhoven giải thích. Cuộc tấn công an ninh mạng này có thể được thực hiện bằng cách gửi email bị nhiễm virus cho người dùng.

Khi nạn nhân mở email hoặc nhấp vào tệp đính kèm, họ vô tình tải xuống phần mềm độc hại. Rát may, các dấu hiệu nhận biết rất dễ dàng và sau đó hãy tăng cường bảo mật camera trên thiết bị của bạn.

Dấu hiệu cảnh báo

Một số dấu hiệu cho thấy camera bị tấn công, chẳng hạn như đèn báo của camera liên tục nhấp nháy ngay cả khi bạn chưa bật ứng dụng. Điều này cũng có thể là do một ứng dụng đang chạy ẩn, do đó bạn cần kiểm tra xem mình có vô tình để camera bật hay không.

Có 4 dấu hiệu nhận biết việc bạn đang bị lén theo dõi trên camera điện thoại hoặc laptop. Ảnh minh họa: The Sun
Có 4 dấu hiệu nhận biết việc bạn đang bị lén theo dõi trên camera điện thoại hoặc laptop. Ảnh minh họa: The Sun

Một dấu hiệu khác của việc hack camfecting là thiết bị của bạn hết pin nhanh hơn. 

Trên thiết bị có các ứng dụng ngẫu nhiên mà bạn không cài đặt cũng có thể là dấu hiệu của việc hack camfecting.

Cuối cùng, nếu bạn nhận thấy thiết bị của mình liên tục bị đóng băng và gặp sự cố, điều đó có thể là nó đã bị cài đặt phần mềm độc hại ẩn.

Cách giữ an toàn

Để giữ an toàn trước một cuộc tấn công camfecting, người dùng có thể dán một miếng băng dính lên camera của thiết bị, nhưng điều này chưa đủ. "Đặt một miếng băng dính hoặc nắp cam lên camera của thiết bị có lẽ là cách dễ dàng và đáng tin cậy nhất để ngăn ai đó theo dõi bạn qua camera máy tính và cải thiện an ninh gia đình của bạn”, Warmenhoven nói.

"Tuy nhiên, bằng cách này, bạn chỉ hạn chế tầm nhìn của kẻ tấn công chứ không giải quyết được vấn đề thực sự. Hãy nhớ rằng cùng một phần mềm độc hại cho phép tội phạm mạng truy cập camera của bạn thì nó cũng có thể cung cấp quyền truy cập vào các tệp, tin nhắn cá nhân và lịch sử duyệt web", ông nói.

Thay vào đó, người dùng nên cài đặt hoặc chạy phần mềm phát hiện phần mềm độc hại để loại bỏ chúng. Họ cũng nên kích hoạt tường lửa trên thiết bị để bảo vệ hệ thống bằng cách theo dõi lưu lượng mạng và chặn các kết nối đáng ngờ.

Điều quan trọng là bạn cũng phải cảnh giác với những kẻ lừa đảo mạo danh nhân viên hỗ trợ kỹ thuật vì chúng có thể cố gắng tải phần mềm độc hại truy cập từ xa vào thiết bị của bạn.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news