Tin mới

2 người mắc Covid-19 chỉ vài giờ sau khi rời khu cách ly: Chuyên gia nói gì?

Thứ năm, 27/08/2020, 09:40 (GMT+7)

Được rời khu cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2, nam thanh niên ở Hà Nội và một phụ nữ ở Quảng Bình (về Hưng Yên chơi) đã mắc Covid-19 khiến hàng chục người khác phải cách ly theo.

Chiều 26/8, Bộ Y tế đã công bố thêm 5 ca bệnh mắc Covid-19 trong đó có BN số 1032 là nam, 21 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, bệnh nhân này trú ở đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy), trở về từ Nga ngày 10/8.

Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được chuyển cách ly tập trung tại Trung đoàn 125, thành phố Chí Linh, Hải Dương.

Trong thời gian cách ly, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với virus SARS-CoV-2.
Ngày 24/8, bệnh nhân được CDC Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Theo ông Tuấn, dù bệnh nhân ở quận Cầu Giấy nói trên đã cách ly đủ 14 ngày, nhưng theo nguyên tắc cần phải có kết quả xét nghiệm lần hai âm tính, bệnh nhân mới được trở về nhà. Ảnh minh hoạ

Đến sáng 25/8, dù chưa nhận được kết quả xét nghiệm lần hai, bệnh nhân vẫn được trở về nhà vì đã đủ thời hạn cách ly nên trở về nhà vào trưa 25/8. Đến chiều 25/8, nhận được thông báo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho hay, tất cả những trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được xét nghiệm tối thiểu 2 lần. Trong đó, lần xét nghiệm đầu tiên được thực hiện ngay sau khi nhập cảnh.

Giải thích thêm về việc để các trường hợp cách ly chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 ra sớm, đại diện CDC Hải Dương cho hay, trong thời gian chờ đợi xét nghiệm khẳng định, đã có sự chậm trễ thông tin giữa đơn vị cách ly thuộc quân đội quản lý và ngành y tế.

Ngoài ca bệnh này, Bộ Y tế công bố ca bệnh 1033 là nữ, 58 tuổi, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình.

Người phụ nữ này sau khi từ Nga trở về cũng được cách ly tập trung tại Trung đoàn 125, thành phố Chí Linh, Hải Dương.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hưng Yên, BN 1033 tên Đ.T.C., sau khi rời khu cách ly đã về chơi tại một gia đình người dân ở xã An Vỹ (Khoái Châu, Hưng Yên).

Sau khi hết cách ly vào ngày 25/8, chưa có kết quả xét nghiệm lại, bệnh nhân này về chơi và ăn trưa tại nhà bà N.T.L (thôn An Thái, xã An Vỹ, huyện Khoái Châu) vào khoảng 11 - 12h.

Với 2 trường hợp này, Thạc sĩ, bác sĩ Đồng Phú Khiêm - Phó trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho rằng, khi chưa có kết quả lần cuối trước khi hết thời hạn cách ly 14 ngày mà đã cho bệnh nhân trở về cộng đồng là hơi vội vàng.

Thông thường sau khi nhiễm virus, thời gian ủ bệnh sẽ kéo dài trong 5-7 ngày, khi hết thời gian ủ bệnh, người bệnh sẽ có dấu hiệu lâm sàng, có virus ở khu vực hầu họng và virus sẽ tồn tại ở đó trong 2-3 tuần, lấy mẫu trong thời gian này thì kết quả chính xác hơn. Tuy nhiên, có những người ủ bệnh 17-24 ngày.

Về lý thuyết những người phải cách ly tập trung sẽ được xét nghiệm khoảng 2, 3 lần và khi trở về cộng đồng phải đảm bảo âm tính và đặc biệt người đó vẫn được khuyến cáo cách ly tại nhà tiếp tục 14 ngày tiếp theo.

"Theo chu kỳ, có thể những người cách ly tập trung lần đầu xét nghiệm âm tính do virus còn ở trạng thái ngủ và xét nghiệm PCR không lên được dương tính. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được cách ly và xét nghiệm lại. Độ nhạy, độ đặc hiệu của xét nghiệm Realtime PCR là rất ổn định, nhưng kết quả xét nghiệm còn phụ thuộc vào thời điểm và cả kỹ thuật lấy mẫu", bác sĩ Khiêm phân tích.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hải Dương