Tin mới

2 người Việt được vinh danh trong top các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất

Thứ sáu, 22/11/2019, 10:43 (GMT+7)

2 nhà khoa học của Việt Nam là S. TS Bùi Tiến Diệu và PGS. TS Nguyễn Xuân Hùng lọt vào top những nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới.

Theo Dân tríThanh niên, Tiến sĩ Nguyễn Văn Út, Trưởng phòng Quản lý khoa học Trường ĐH Đức Thắng, cho biết Nhóm Web of Science (WoS) thuộc Clarivate (Mỹ) vừa công bố danh sách các nhà khoa học có trích dẫn cao trên toàn thế giới (Highly Cited Researchers - HCR). Các nhà khoa học HCR là những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất trong chuyên ngành và có thể xem họ là những chuyên gia hàng đầu thế giới trong chuyên ngành.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng (người ở giữa) từng có 5 năm liên tiếp trong top 1% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới. Ảnh: ĐH Công nghệ TPHCM

Theo bảng danh sách này, năm 2019 toàn thế giới có 6.216 nhà khoa học trích dẫn cao ở các lĩnh vực khác nhau từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mỹ vẫn là nước dẫn đầu với 2.737 nhà khoa học trích dẫn cao, chiếm 44% toàn cầu (chỉ tính riêng danh sách cơ quan làm việc chính của các nhà khoa học).

Trong đó, Việt Nam không có nhà khoa học nào với cơ quan chính là Việt Nam được vào danh sách. Tuy nhiên, nếu tính cơ quan phụ thì Việt Nam có 2 nhà khoa học có tên trong danh sách này.

Người thứ nhất là PGS. TS Nguyễn Xuân Hùng (lĩnh vực khoa học máy tính), có cơ quan chính là China Medical University (Đài Loan) và cơ quan phụ là Viện Nghiên cứu liên ngành (CIRTECH) Trường ĐH Công nghệ TP.HCM. Theo thông tin được công bố tại trang này, ông Hùng đã có 167 công bố quốc tế với trên 7.600 chỉ số trích dẫn.

PGS-TS Nguyễn Xuân Hùng từng 5 năm liên tiếp có tên trên tốp 1% các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới. Ông vừa được Hội đồng giáo sư nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư năm nay.

Người thứ 2 là GS-TS Bùi Tiến Diệu (lĩnh vực địa tin học), cơ quan chính là University College of Southeast Norway (Na Uy) và cơ quan phụ là Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Ông đã có 171 công bố quốc tế, chỉ số trích dẫn trên 3.800.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news