Tin mới

2 trường hợp Covid-19 chạy ECMO tiên lượng rất nguy kịch

Thứ năm, 03/09/2020, 09:10 (GMT+7)

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, nước ta đã điều trị khỏi cho 735 ca, 34 ca tử vong. Báo cáo cũng cho biết, hiện có 8 trường hợp được đánh giá tiên lượng nặng và nguy kịch.

Theo bản tin 6h sáng ngày 3/9 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, tính đến 6h ngày 3/9, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay: 551 ca.

Sáng nay cả nước không ghi nhận ca mắc mới. Hiện đang có hơn 63.000 người cách ly chống dịch.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến nay đa có 735 ca được điều trị khỏi, 34 ca tử vong. Trong số bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, 117 ca có kết quả âm tính ít nhất 1 lần với SARS-CoV-2.

Số trường hợp mắc COVID-19 tiên lượng nặng và nguy kịch chủ yếu thuộc nhóm lây nhiễm cộng đồng, có nguồn gốc từ ổ dịch Đà Nẵng. Ảnh minh hoạ

Báo cáo cũng cho biết, hiện có 8 trường hợp được đánh giá tiên lượng nặng và nguy kịch. Trong số này, 5 trường hợp được tiên lượng rất nặng và 3/5 trường hợp tiên lượng tử vong bất cứ lúc nào. Số trường hợp mắc COVID-19 tiên lượng nặng và nguy kịch chủ yếu thuộc nhóm lây nhiễm cộng đồng, có nguồn gốc từ ổ dịch Đà Nẵng.

Bộ Y tế cho biết cả nước hiện có 2 ca chạy ECMO (tim phổi nhân tạo) là BN 416 (ca mắc Covid-19 đầu tiên của giai đoạn 2) và BN 793. Riêng BN 416 đã được điều trị khỏi Covid-19.

Từ ngày 4/9, Đà Nẵng bắt đầu tiến hành xét nghiệm virus corona đại diện hộ gia đình nhằm mục đích truy vết các trường hợp nhiễm COVID-19 chưa được phát hiện ở cộng đồng. Ảnh minh hoạ

BN 416 là nam, 57 tuổi, xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 23/7 có bệnh lý tăng huyết áp vô căn. BN suy hô hấp, diễn tiến nặng dần, được đặt ống nội khí quản thông khí nhân tạo tại Bệnh viện C Đà Nẵng, sau đó chuyển sang BV Đà Nẵng điều trị tiếp.

Tối 24/7, BN không đáp ứng với thở máy, được hội chẩn quyết định thực hiện ECMO (tim phổi nhân tạo). Trong quá trình điều trị, bệnh nhân tiếp tục diễn tiến nặng, đông đặc phổi 2 bên, xẹp phổi và xuất huyết phế nang nặng, được nội soi hô hấp ngày 4/8, tiến hành mở khí quản ngày 5/8.

Ngày 6/8, BN được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Tình trạng oxy hóa máu phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO và máy thở. BN tiếp tục được lọc máu liên tục. Đến nay, hình ảnh X quang phổi cho thấy BN xơ hoá, đông đặc phổi lan tỏa 2 bên.

Còn BN 793 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, bác sĩ Phạm Văn Phúc - Khoa Điều trị tích cực, cho biết bệnh nhân đã có diễn biến ổn định hơn.

Quá trình nuôi cấy vi khuẩn tìm nguyên nhân nhiễm trùng cho thấy bệnh nhân này nhiễm loại vi khuẩn đa kháng thuốc.

Hiện tại, thay vì buộc phải huy động tối đa ECMO, thở máy để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, các bác sĩ cho điều chỉnh giảm các thông số trong hệ thống ECMO.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news