Tin mới

Người Anh hoảng loạn vì Covid-19 chủng mới 'vượt tầm kiểm soát'

Thứ hai, 21/12/2020, 09:33 (GMT+7)

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock mới đây cho biết chính phủ đã áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt dịp Giáng sinh tại London và đông nam nước Anh do chủng Covid-19 mới đã "vượt tầm kiểm soát".

Ông Hancock cảnh báo rằng các biện pháp phong tỏa này có thể được áp dụng cho đến khi vắc xin Covid-19 được sử dụng đầy đủ. "Chúng tôi đã hành động rất nhanh chóng và quyết đoán", ông nói và biện minh cho lệnh "ở nhà" và đóng cửa các cửa hàng không thiết yếu ảnh hưởng đến khoảng 1/3 dân số nước Anh. "Thật không may, chủng mới đã ngoài tầm kiểm soát. Chúng ta phải kiểm soát nó".

Sân bay Heathrow của Anh hỗn loạn sau khi người dân London nghe tin sắp phong tỏa nghiêm. Ảnh: Dailymail

Thủ tướng Anh Boris Johnson trước đó tuyên bố hàng triệu người Anh sẽ phải hủy các kế hoạch Giáng sinh và ở nhà do chủng mới của Covid-19 lây lan quá nhanh. Khoảng 16,4 triệu người chịu các biện pháp kiểm soát "cấp 4" nghiêm ngặt nhất kể từ ngày 20/12, tương đương 31% dân số Anh. Họ sẽ không được phép tổ chức họp mặt gia đình vào Giáng sinh. Phần còn lại của đất nước, các hộ gia đình được tổ chức gặp gỡ chỉ duy nhất trong Ngày Giáng sinh. Cảnh sát Thủ đô London nói rằng họ sẽ chống lại những ai "có quyết định liều lĩnh, gây nguy hiểm đến tính mạng".

Các khu vực khác của Anh cũng áp dụng các biện pháp chống virus được thắt chặt hơn để ứng phó với dịch. Xứ Wales đã ban hành lệnh phong tỏa nghiêm ngặt từ hôm qua. Scotland thì cấm đến và đi tới các vùng khác của anh trong dịp Giáng sinh. Cả Scotland và Bắc Ireland đều sẽ thực hiện lệnh phong tỏa mới vào ngày 26/12.

Bộ trưởng Hancock nhận định tình hình hiện tại hết sức nghiêm trọng: "Sẽ rất khó để kiểm soát được dịch cho đến khi chúng ta có sẵn vắc xin. Đây là những gì chúng ta sẽ phải đối mặt trong vài tháng tới". Nước Anh hy vọng sẽ đạt được con số nửa triệu lượt tiêm chủng vào cuối tuần vừa rồi.

Chính phủ Italy thông báo dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Anh do lo ngại về chủng Covid-19 mới. Ảnh: Reuters

Bỉ cũng ra tuyên bố ngừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Anh trong vòng 24h khiến hành khách hoang mang. Ảnh: REX

Các nhà khoa học lần đầu phát hiện ra biến thể mới của Covid-19 trên một bệnh nhân vào hồi tháng 9. Cho đến nay, chủng virus mới đã được tìm thấy ở các vùng của Anh nhưng với số lượng nhỏ. Một số trường hợp cũng đã được xác định ở Australia và châu Âu.

Ngay sau khi ông Johnson tuyên bố phong tỏa thủ đô, một số người London đã đến các ga xe lửa để cố gắng rời đi gặp người thân trong dịp Giáng sinh. Cảnh tượng chen chúc diễn ra và ông Hancock gọi đây là "vô trách nhiệm".

Nhiều quốc gia đã ban hành lệnh cấm đi lại tới Anh để đối phó với chủng virus Covid-19 mới. Đức, Ireland, Italy, Áo, Romania, Hà Lan và Bỉ đang thực hiện lệnh hạn chế đi lại bằng đường hàng không đến và đi từ Anh. Pháp cũng chặn người và hàng quá đi qua eo biển Anh.

(Theo CNA)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news