Tin mới

Cấy ghép phổi của bệnh nhân Covid-19, người phụ nữ qua đời sau 2 tháng

Thứ hai, 22/02/2021, 18:00 (GMT+7)

Các bác sĩ cho biết một phụ nữ ở Michigan, Mỹ mắc bệnh Covid-19 và qua đời vào mùa thu năm ngoái, 2 tháng sau khi được cấy ghép 2 lá phổi bị nhiễm bệnh từ một người hiến tặng. Người này hóa ra chứa virus gây bệnh mặc dù không có dấu hiệu gì và các xét nghiệm ban đầu cho âm tính.

Các quan chức tại ĐH Y khoa Michigan cho rằng đây có thể là trường hợp đầu tiên ở Mỹ chứng minh virus Covid-19 lây truyền qua ghép tạng. Một bác sĩ phẫu thuật xử lý phổi của người hiến tặng cũng bị nhiễm virus và bị ốm nhưng sau đó đã bình phục.

Đây dường như là trường hợp duy nhất được xác nhận trong số gần 40.000 ca cấy ghép tạng vào năm 2020. Nhưng từ đó, các bác sĩ kêu gọi kiểm tra kỹ hơn với những người hiến phổi, với các mẫu được lấy từ sâu bên trong phổi của người hiến tặng cũng như mũi và cổ họng, Tiến sĩ Daniel Kaul, giám đốc dịch vụ cấy ghép bệnh truyền nhiễm của Michigan Medicine cho biết.

Ông Kaul, đồng tác giả của một báo cáo về trường hợp này trên Tạp chí Cấy ghép Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi sẽ hoàn toàn không sử dụng phổi nếu có xét nghiệm Covid dương tính" .

Phim chụp phổi của bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: Reuters
Phim chụp phổi của bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: Reuters

Trong trường hợp này, người hiến tạng là một phụ nữ đến từ Upper Midwest. Bà qua đời sau khi bị chấn thương sọ não nặng trong một tai nạn xe hơi. Người được nhận phổi cấy ghép là một phụ nữ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tại Bệnh viện Đại học ở Ann Arbor. Các mẫu dịch mũi và họng thường được thu thập từ cả người cho và người nhận nội tạng được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra Covid-19.

“Tất cả các cuộc kiểm tra mà chúng tôi thường làm và có thể làm, chúng tôi đã làm”, ông Kaul nói. Tuy nhiên, 3 ngày sau khi phẫu thuật, người nhận bị sốt; huyết áp giảm và bị khó thở. Hình ảnh cho thấy có dấu hiệu nhiễm trùng phổi. Khi tình trạng của bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn, bà bị sốc nhiễm trùng và các vấn đề về chức năng tim. Các bác sĩ quyết định xét nghiệm SARS-CoV-2, Kaul nói. Các mẫu từ phổi mới của bệnh nhân cho kết quả dương tính.

Nghi ngờ về nguồn gốc nhiễm bệnh, các bác sĩ đã xét nghiệm lại mẫu bệnh phẩm từ người hiến tạng. Một xét nghiệm phân tử được thực hiện 48 giờ sau khi thu nhận phổi cho kết quả âm tính với SARS-Cov-2. Gia đình của người hiến tặng nói với các bác sĩ rằng bà ấy không có tiền sử đi du lịch gần đây hoặc các triệu chứng Covid-19 và không biết có tiếp xúc với bất kỳ ai mắc bệnh hay không.

Nhưng các bác sĩ đã giữ một mẫu chất lỏng được lấy từ sâu bên trong phổi của người hiến tặng. Khi họ xét nghiệm chất lỏng nó cho kết quả dương tính với virus. 4 ngày sau ca cấy ghép, bác sĩ xử lý phổi của người hiến tặng và thực hiện ca phẫu thuật cho kết quả dương tính với virus. Khám nghiệm di truyền cho thấy người nhận cấy ghép và bác sĩ phẫu thuật đã bị nhiễm bệnh từ người cho. Mười thành viên khác của nhóm cấy ghép đã xét nghiệm âm tính với virus.

Người nhận cấy ghép suy kiệt nhanh chóng, chuyển biến thành suy đa hệ cơ quan. Các bác sĩ đã thử các phương pháp điều trị Covid-19, cho dùng cả thuốc remdesivir. Cuối cùng, bệnh nhân được cho dùng ECMO nhưng không có kết quả. Bệnh nhân đã qua đời sau 61 ngày được cấy ghép.

(Theo NBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news