Tin mới

Dân Texas phát hoảng vì hóa đơn tiền điện cao ngất trời sau giá lạnh kỷ lục

Thứ hai, 22/02/2021, 11:07 (GMT+7)

Sau khi thời tiết băng giá bất thường khiến hàng triệu người dân Texas không có điện, một số người đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác: Hóa đơn tiền điện cao ngất trời.

Hàng triệu cư dân Texas đã phải chịu cảnh mất điện vào tuần trước khi một cơn bão mùa đông quét qua. Nhưng những người có điện, thậm chí không liên tục, cũng đang phải trả giá - theo đúng nghĩa đen. Nhiều cư dân phải đối mặt với hóa đơn tiền điện khổng lồ mà họ sử dụng trong cơn bão. Những người dân có kế hoạch dùng điện theo lãi suất thay đổi đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các kế hoạch như vậy tính các giá điện khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. Nhu cầu càng nhiều, giá càng cao. Nếu ở điều kiện bình thường, trả tiền điện theo lãi suất thay đổi thu hút người dùng bởi về mặt lý thuyết, nó cho phép người dân dùng nhiều điện hơn với giá thấp hơn. Tuy nhiên, khi một cơn bão mùa đông khiến lưới điện của Texas bị cắt toàn bộ từ tuần trước, giá bán buôn điện đã tăng vọt.

Nhiều người dân Texas đang đối mặt với hóa đơn tiền điện khổng lồ sau cơn bão mùa đông tuần trước. Ảnh: AP
Nhiều người dân Texas đang đối mặt với hóa đơn tiền điện khổng lồ sau cơn bão mùa đông tuần trước. Ảnh: AP

Một trong những kế hoạch bán buôn phổ biến nhất trong tiểu bang do công ty Griddy cung cấp. Khi cơn bão ập đến, công ty đã thúc giục khách hàng chuyển sang một nhà cung cấp điện khác, nhưng đã quá muộn đối với nhiều cư dân. Việc chuyển đổi các công ty điện có thể mất nhiều ngày trong khi đó giá điện lại tăng chóng mặt.

Các khách hàng của Griddy đã lên mạng xã hội để ca thán về tình hình hóa đơn tiền điện trên trời. Griddy đã đổ lỗi cho Hội đồng Độ tin cậy Điện của Texas, cơ quan quản lý phần lớn lưới điện của bang và Ủy ban Tiện ích Công cộng của Texas. Khi cơn bão khiến nhiệt độ trên toàn tiểu bang giảm mạnh vào đầu tuần trước, ủy ban công ích đã yêu cầu ERCOT cho phép tăng giá điện để phản ánh tình trạng thiếu nguồn cung. Kết quả là giá điện tăng chóng mặt.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, giá điện trung bình ở Texas vào mùa đông là khoảng 12 cent / kilowatt giờ . Các cơ quan quản lý tiện ích Texas đã cho phép giá đó tăng lên 9 USD/kilowatt giờ. Các quan chức của ERCOT và Ủy ban Tiện ích Công cộng của Texas đã không đưa ra bình luận ngay lập tức.

"Chúng tôi dự định cùng với khách hàng đấu tranh vì điều này, vì công bằng và trách nhiệm giải trình - để tiết lộ lý do tại sao việc tăng giá như vậy được phép xảy ra khi hàng triệu người dân Texas bị mất điện", lãnh đạo của Griddy viết trong một bài đăng trên blog .

Mới đây, Thống đốc Texas Greg Abbott đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về các hóa đơn tiền điện cắt cổ. Thống đốc cho biết: “Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ người dân Texas khỏi sự gia tăng đột biến trong hóa đơn năng lượng của họ do thời tiết mùa đông khắc nghiệt và tình trạng mất điện”.

Vẫn chưa rõ có bao nhiêu người dân Texas đang phải đối mặt với những hóa đơn khổng lồ. Tại cuộc họp hôm 20/2, một nhóm gồm 9 nhà lập pháp bang lưỡng đảng "tập trung vào nhu cầu tính toán tổng chi phí của các hóa đơn tiền điện này một cách nhanh chóng và cách mà bang có thể giúp giảm gánh nặng này", theo một tuyên bố của văn phòng thống đốc.

Trong khi đó, Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton đã mở một cuộc điều tra. Văn phòng của ông đang tìm kiếm các tài liệu từ ERCOT, bao gồm thông tin liên lạc giữa hội đồng và các nhà cung cấp điện về "giá năng lượng và / hoặc tăng giá" trong cơn bão mùa đông, cũng như các khiếu nại liên quan đến giá mà hội đồng nhận được từ khách hàng. Ông Paxton cũng đang điều tra giá của các nhà cung cấp điện riêng lẻ trong cơn bão, bao gồm cả giá của Griddy.

(Theo NPR)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news