Tin mới

Anh đón Giáng sinh buồn khi lại xuất hiện chủng Covid-19 mới nguy hiểm

Thứ năm, 24/12/2020, 09:56 (GMT+7)

Anh lại vừa phát hiện thêm một biến thể Covid-19 mới có khả năng lây nhiễm cao hơn cả loại virus đang gây hoang mang thế giới thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết biến thể Covid-19 mới này có liên quan đến Nam Phi. Tuần trước, Bộ Y tế Nam Phi cho biết một đột biến mới của virus được phát hiện và nó có thể là nguyên nhân làm gia tăng các ca Covid-19 gần đây tại nước này.

Anh đang cố gắng hạn chế sự lây lan của chủng virus corona đột biến có khả năng lây truyền cao hơn tới 70% và thực hiện các nghiên cứu sâu hơn ở biến thể này.

"Biến thể mới rất được quan tâm bởi nó vẫn dễ lây truyền hơn. Nó dường như đã đột biến xa hơn so với biến thể mới được phát hiện tại Anh", ông Hancock nói về chủng virus mới nhất liên quan đến châu Phi. Những người đã từng tiếp xúc gần với người nhiễm biến thể mới và tất cả những ai đã ở Nam Phi trong 2 tuần qua thì đều phải cách ly. Bộ trưởng Anh nói thêm các hạn chế đi lại đối với Nam Phi đã được áp dụng.

Trong những ngày gần đây, các nước trên thế giới đã đóng cửa biên giới với cả Anh lẫn Nam Phi sau khi xác định được những biến thể mới, lây lan nhanh của Covid-19.

Một phụ nữ đeo khẩu trang đi ngang qua cây thông Noel trên một con phố ở London hôm 22/12. Ảnh: AP

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Anh đã siết phong tỏa tại nhiều nơi để ngăn lây nhiễm. "Trong bối cảnh số ca nhiễm, số ca nhập viện và tử vong vì Covid-19 ngày càng tăng, điều quan trọng là chúng ta phải hành động... Đơn giản là chúng ta không thể có một lễ Giáng sinh mà ai cũng khao khát", ông Matt Hancock nhấn mạnh.

Cuối tuần trước, Anh đã áp đặt các biện pháp hạn chế với London, đông nam nước Anh và xứ Wales. Đồng thời, những kế hoạch nới lỏng hạn chế dịp Giáng sinh trên toàn quốc đã được thu hẹp đáng kể hoặc bị loại bỏ hoàn toàn. Ông Hancock cho biết từ 26/12, nhiều khu vực khác ở miền Nam nước Anh cũng sẽ được áp đặt hạn chế xã hội ở mức cao nhất, những khu vực khác cũng bị siết chặt hơn.

Chính quyền Scotland và Bắc Ireland cũng thông báo với người dân rằng họ sẽ phải chịu mức hạn chế cao nhất sau Giáng sinh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Anh, trung bình có 1.999 ca nhập viện vì Covid-19 mỗi ngày, hiện 18.943 người đang nằm viện vì virus. Đây là mức cao chưa từng thấy kể từ đỉnh điểm đợt bùng phát đầu tiên tại nước này hồi tháng 4.

(Theo CNA)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news