Tin mới

12 căn bệnh lạ nhất thế giới đến giờ y học vẫn 'bó tay'

Thứ hai, 25/01/2021, 11:55 (GMT+7)

Có những căn bệnh mà đến tận bây giờ, giới y học vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân và các điều trị. Bạn có bao giờ tưởng tượng sau khi tỉnh dậy giọng nói của mình như người nước ngoài, hay có những người có thể ngủ ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào?

Bright Side đã tìm ra 12 căn bệnh rất hiếm. Nguyên nhân của chúng vẫn chưa được khám phá ra ngay cả trong thế kỷ 21.

Loạn sản xơ xương

12 căn bệnh lạ nhất thế giới đến giờ y học vẫn 'bó tay' - Ảnh 1

Căn bệnh di truyền nghiêm trọng và hiếm gặp này khiến người bệnh bị phân hủy dần dần các cơ, gân và dây chằng. Như bạn có thể thấy trong bức ảnh trên, người bị loạn sản xơ xương từ từ được bao phủ bởi các mô xương. Căn bệnh dẫn đến biến dạng nghiêm trọng, mất khả năng di chuyển bình thường và tử vong sớm.

Hiện tại, không có biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị hiệu quả nào, nhưng các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra gen gây ra căn bệnh. Giới khoa học cũng thử nghiệm lâm sàng những loại thuốc điều trị căn bệnh này để ngăn chặn quá trình hóa lỏng.

Hội chứng Ehlers – Danlos

12 căn bệnh lạ nhất thế giới đến giờ y học vẫn 'bó tay' - Ảnh 2

Căn bệnh này làm gián đoạn quá trình tổng hợp collagen dẫn đến mạch máu mỏng, các khớp quá linh hoạt, bị trật khớp, bong gân, biến dạng mô và các hậu quả nguy hiểm khác. Da của những người mắc bệnh này có tính đàn hồi, rất dễ bị tổn thương và để lại sẹo.

Có một số biến thể của hội chứng này, từ trung bình đến nghiêm trọng (may mắn thay, sau này rất hiếm). Trong trường hợp bệnh không ảnh hưởng đến mạch máu, nó không thực sự ảnh hưởng đến tuổi thọ. Hiện tại, không có phương pháp điều trị nào, nhưng nếu bệnh nhân được vật lý trị liệu phù hợp, có thể làm giảm tác động tiêu cực của hội chứng Ehlers-Danlos.

Viêm não Lethargica

12 căn bệnh lạ nhất thế giới đến giờ y học vẫn 'bó tay' - Ảnh 3

Còn được gọi là " bệnh ngủ " , nhưng khác với căn bệnh do ruồi xê xê truyền. Các bác sĩ tin rằng bệnh này do virus, nhưng vẫn chưa xác định được chính xác đó là virus nào.

Bệnh đặc trưng bởi sốt cao, đau họng, nhức đầu, suy nhược, run và ngủ li bì ở bất cứ đâu. Không có phương pháp điều trị thực tế, vì vậy người bệnh có thể tự khỏi hoặc bị mãn tính và kéo dài hàng thập kỷ.

Dịch được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1915–1917. Một số nhà nghiên cứu cho rằng Adolf Hitler đã mắc bệnh, điều này ảnh hưởng đến tính cách và những quyết định trong tương lai của ông ta.

Nổi mề đay do lạnh

12 căn bệnh lạ nhất thế giới đến giờ y học vẫn 'bó tay' - Ảnh 4

Mề đay do lạnh là một bệnh di truyền hoặc mắc phải. Đặc trưng của bệnh là bởi cơ thể gặp lạnh sẽ phát ban. Nguyên nhân bệnh là do nồng độ histamine bất thường, tuy nhiên, tại sao histamine lại gia tăng thì đến nay khoa học vẫn chưa giải thích được.

Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân không để bị lạnh, dùng thuốc kháng histamine và thoa kem đặc biệt lên mặt và tay trước khi ra ngoài để tránh lạnh.

Bệnh khô da sắc tố Xeroderma

12 căn bệnh lạ nhất thế giới đến giờ y học vẫn 'bó tay' - Ảnh 5

Căn bệnh di truyền này còn được gọi là hội chứng ma cà rồng vì người bệnh không thể ở dưới ánh sáng mặt trời nếu không được bảo vệ. Các điểm trên da tiếp xúc với tia cực tím sẽ bị viêm. Do đó người bệnh rất dễ bị ung thư. Ngoài ra, mắt của những người bị khô da sắc tố cũng rất yếu khi ra nắng.

Nếu một người mắc bệnh khô da sắc tố cần đi ra ngoài vào ban ngày, họ cần phải thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa có thể. Ví dụ, cậu bé David Middleton, người mà bạn có thể thấy trên bức ảnh, phải mặc một bộ đồ đặc biệt đến trường và dành hai giờ mỗi ngày để thoa kem bảo vệ.

Hội chứng giọng nước ngoài

12 căn bệnh lạ nhất thế giới đến giờ y học vẫn 'bó tay' - Ảnh 6

Nguyên nhân của hội chứng này vẫn chưa rõ ràng, nhưng người ta cho rằng nó có thể xuất hiện do chấn thương đầu, đột quỵ hoặc khối u não. Người mắc hội chứng này vẫn có thể nói tiếng mẹ đẻ, nhưng cách phát âm của họ thay đổi quá nhiều khiến người khác nghĩ rằng người đó nói giọng nước ngoài.

Bản thân chứng rối loạn này không nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh, nhưng họ cảm thấy xa lạ trên chính quê hương và cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn đôi khi sẽ bị sự hiểu lầm và chế nhạo.

Hội chứng người sói (Hypertrichosis)

12 căn bệnh lạ nhất thế giới đến giờ y học vẫn 'bó tay' - Ảnh 7

Hypertrichosis là tình trạng lông phát triển quá mức ở những nơi không bình thường, chẳng hạn như trên mặt. Thường thì hội chứng hypertrichosis được tìm thấy ở nam giới, hiếm khi ở phụ nữ. Tuy nhiên, những người phụ nữ có bộ râu rậm rạp trong quá khứ có thể bị ảnh hưởng bởi chứng rối loạn này.

Chứng rậm lông bẩm sinh không thể điều trị được, nhưng may mắn thay, ngày nay có rất nhiều cách để loại bỏ lông thừa. Jesús Aceves , một diễn viên người Mexico bị mắc chứng bệnh này. Anh không nghĩ đó là một bi kịch và vẫn sống hạnh phúc.

Argyria

12 căn bệnh lạ nhất thế giới đến giờ y học vẫn 'bó tay' - Ảnh 8

Căn bệnh này bắt nguồn từ sự tích tụ trầm tích bạc trong cơ thể. Kết quả là da của một người có màu trắng bạc hoặc hơi xanh. Bệnh argyria xảy ra khi mọi người sử dụng nhiều sản phẩm có chứa bạc và nó đặc biệt phổ biến ở những người làm việc với kim loại này.

Người bị bệnh Argyria nổi tiếng nhất là Paul Karason, đến từ Mỹ. Da của ông ấy chuyển sang màu xanh sau khi dùng keo bạc trong một thời gian dài để điều trị chứng viêm da của mình.

Hội chứng đầu phát nổ

12 căn bệnh lạ nhất thế giới đến giờ y học vẫn 'bó tay' - Ảnh 9

"Có một tiếng động càng lúc càng lớn, sau đó là tiếng nổ và một tia sáng chói lòa, giống như ai đó đã bật đèn pin và chĩa vào mặt tôi", đó là cách những người bị hội chứng đầu nổ tung mô tả các triệu chứng của họ. Căn bệnh này thực ra không hiếm, nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ và căng thẳng, bạn sẽ có nguy cơ gặp phải tình trạng này.

Các nhà khoa học cho rằng hội chứng này có thể do hoạt động thần kinh ở các phần não chịu trách nhiệm tạo ra âm thanh. Điều này dẫn đến "vụ nổ" và cảm giác như bị điện giật.

Trimethylaminuria

12 căn bệnh lạ nhất thế giới đến giờ y học vẫn 'bó tay' - Ảnh 10

Căn bệnh này còn được gọi là hội chứng mùi cá và như bạn có thể đoán, người mắc bệnh có mùi cơ thể giống cá. Điều tồi tệ nhất là người đó có thể không cảm nhận được mùi, nhưng người khác thì có. Điều này gây ra rất nhiều vấn đề về tâm lý và khó khăn trong giao tiếp.

Thật không may, không có phương pháp xử lý hiệu quả nào, nhưng theo một số nghiên cứu , một chế độ ăn uống đặc biệt cùng với than hoạt tính và сhlorophyllin có thể làm giảm mùi hôi của cá.

Hội chứng Stendhal

12 căn bệnh lạ nhất thế giới đến giờ y học vẫn 'bó tay' - Ảnh 11

"Khi tôi rời khỏi nhà thờ Holy Cross, tim tôi đập rất nhanh, tôi cảm thấy sức sống như bị rút cạn, và tôi bước đi với nỗi sợ hãi bị ngã ...", nhà văn người Pháp Stendhal mô tả cảm xúc của mình sau khi thăm Florence. Điều mà người viết trải qua là một chứng rối loạn tâm lý với các triệu chứng như tim đập nhanh, chóng mặt, ngất xỉu, lú lẫn và thậm chí là ảo giác khi con người trải nghiệm điều gì đó có ý nghĩa cá nhân lớn như nghệ thuật, vẻ đẹp của thiên nhiên, động vật hoặc con người.

Thật kỳ lạ, khách du lịch đến từ châu Á thường không mắc hội chứng Stendhal , có lẽ vì văn hóa của họ rất khác biệt. Điều này cũng xảy ra với những du khách đến từ Ý, bởi vì họ quen với việc được bao quanh bởi vẻ đẹp hơn những người khác.

Bệnh Urbach – Wiethe

12 căn bệnh lạ nhất thế giới đến giờ y học vẫn 'bó tay' - Ảnh 12

Những bệnh nhân bị tình trạng này không có hạch hạnh nhân trong não của họ, có nghĩa là họ không thể trải qua cảm giác sợ hãi. Đã có những thí nghiệm được thực hiện trên một bệnh nhân được gọi là SM . điều đó cho thấy những người bị ảnh hưởng bởi tình trạng này không sợ rắn, nhện độc, phim kinh dị, cướp có vũ trang và những nguy hiểm khác.

Điều duy nhất có thể khiến họ trải qua một điều gì đó có thể được mô tả từ xa là sợ hãi, đó là việc hít phải một lượng khí carbon dioxide cao có thể khiến bất kỳ người khỏe mạnh nào cũng hoảng sợ.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news