Tin mới

Nhóm WHO hết cách ly, bắt đầu điều tra Covid-19 tại Vũ Hán

Thứ năm, 28/01/2021, 19:19 (GMT+7)

Nhóm chuyên gia của WHO đã hết thời gian cách ly ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày hôm nay để bắt đầu công việc thực địa nhằm tìm hiểu thực tế về nguồn gốc của Covid-19.

Các nhà nghiên cứu đã kết thúc quá trình cách ly 14 ngày, rời khách sạn vào giữa buổi chiều và di chuyển tới một kahchs sạn khác. Nhiệm vụ này đã trở thành nhiệm vụ chính trị khi Trung Quốc tìm cách tẩy trắng những sai lầm của họ trong giai đoạn dịch mới bùng phát. Một câu hỏi được đặt ra là Trung Quốc sẽ cho phép các nhà nghiên cứu WHO đi đâu và nói chuyện với ai.

Cựu quan chức WHO Keiji Fukuda, người không góp mặt trong nhóm chuyên gia lần này đã cảnh báo không mong đợi bất cứ bước đột phá nào trong nhiệm vụ lần này. Theo ông, có thể sẽ mất nhiều năm khi có kết luận chắc chắn về nguồn gốc Covid-19. "Điều này đã trôi qua hơn một năm khi tất cả bắt đầu. RẤt nhiều bằng chứng vật lý sẽ không còn nữa. Ký ức của con người không chính xác và có thể bố cục vật lý của nhiều nơi sẽ khác so với ban đầu", ông nói.

Nhóm chuyên gia WHO hết thời hạn cách ly, bắt đầu điều tra nguồn gốc Covid-19 tại Vũ Hán. Ảnh: AP
Nhóm chuyên gia WHO hết thời hạn cách ly, bắt đầu điều tra nguồn gốc Covid-19 tại Vũ Hán. Ảnh: AP

Trong số những nơi họ có thể đến là Chợ Hải sản Hoa Nam, nơi có liên quan đến nhiều ca bệnh đầu tiên, cùng với các viện nghiên cứu và bệnh viện đã điều trị cho bệnh nhân vào thời điểm bùng phát. Hiện vẫn chưa rõ họ có rời Vũ Hán hay không. Virus có thể bắt nguồn từ dơi trong hang động ở tỉnh Vân Nam, cách tây nam Vũ Hán khoảng 1.600km.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết các chuyên gia sẽ có các cuộc đàm phán, thăm và kiểm tra tại Trung Quốc để thực hiện trao đổi và hợp tác truy tìm virus. Ông không cung cấp thêm bất cứ chi tiết nào.

Nhiệm vụ chỉ được thực hiện sau khi 2 bên tranh cãi đáng kể dẫn đến một khiếu nại hiếm hoi từ WHO rằng Trung Quốc đã mất quá nhiều thời gian để đưa ra những thỏa thuận cuối cùng. Trung Quốc phản đối mạnh mẽ một cuộc điều tra độc lập. Họ nói vấn đề rất phức tạp và các nhân viên y tế nước này đang bận tâm với các cụm dịch ở Bắc Kinh, Thượng Hải và thành phố khác.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Zen Psaki mới đây bày tỏ lo ngại về "thông tin sai lệch" từ Trung Quốc đồng thời nói thêm Mỹ ủng hộ một cuộc điều tra quốc tế mạnh mẽ. "Chúng ta bắt buộc phải đi đến tận cùng những ngày đầu đại dịch tại Trung Quốc", bà nói.

(Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news