Tin mới

3 địa điểm trứ danh của Tử Cấm Thành, những người dũng cảm mới dám đến thăm

Thứ tư, 12/05/2021, 17:39 (GMT+7)

2 trong số 3 địa điểm này từng là nơi xảy ra nhiều vụ kỳ án. Cung điện còn lại cũng nhiều lần bốc cháy một cách bí ẩn.

Từ thời nhà Minh đến nhà Thanh, Trung Quốc, Tử Cấm Thành được bao phủ một bức màn bí ẩn xuất phát từ nhiều giai thoại xoay quanh hoàng gia. Cố cung có 9.999 căn phòng, con số này là minh chứng rõ ràng nhất cho sự đồ sộ của công trình này. Nhưng bên trong Tử Cấm Thành rộng lớn có 3 địa điểm nổi tiếng bởi nhiều giai thoại ly kỳ mà du khách khi đi qua không khỏi ớn lạnh. Theo thời gian, những nơi này trở nên hoang vắng, ít người qua lại.

Khôn Ninh cung - tử địa của Hoàng hậu

Hậu cung bên trong Tử Cấm Thành ngày xưa có 3 đại điện là Càn Thanh cung, Giao Thái cung và Khôn Ninh cung. Càn Thanh cung là tẩm cung của Hoàng thượng. Điện Giao Thái là nơi phục vụ việc theo dõi âm khí và thiên tượng. Khôn Ninh cung nằm ở điểm cuối của tam quan, là cung điện của Hoàng hậu.

Nếu luận giải theo bát quái thì chữ Khôn trong Khôn Ninh có thể hiểu là trí khôn, tượng trưng cho đất, vốn là phần âm. Còn theo phương pháp chiết tự thì "Khôn" chỉ phụ nữ, "Ninh" chỉ sự điềm tĩnh. Vì vậy, Khôn Ninh cung được đặt tên như vậy với mong muốn mang lại cho Hoàng hậu Trung Quốc một cuộc sống bình yên và an lành.

Dưới thời nhà Minh, Khôn Ninh cung trở thành nơi chứng kiến số phận bi đát của các hoàng đế triều đại này. Ảnh: Baidu
Dưới thời nhà Minh, Khôn Ninh cung trở thành nơi chứng kiến số phận bi đát của các hoàng đế triều đại này. Ảnh: Baidu

Dưới thời nhà Minh, Khôn Ninh cung là nơi ở của các Hoàng đế. Các Hoàng hậu thời này đếu ốm đau, bệnh tật.

Vào thời điểm nhà Minh sụp đổ, hoàng hậu của Sùng Trinh Đế đã quyên sinh tại đây. Giai thoại về kết cục của hoàng đế cuối đời Minh đã khiến Khôn Ninh cung bị coi là nơi nặng âm khí.

Kể từ đó, các Hoàng hậu đều không ở nơi này. Theo thời gian, Khôn Ninh cung trở thành nơi đặc biệt để tế lễ. Không gian vắng vẻ, không khí ngút hương khói càng làm cho cung điện này thêm ly kỳ, huyền ảo.

Cung Diên Hi - Đáng sợ hơn cả hoàng cung

So với bộ phim Diên Hi công lược, ở ngoài đời cung Diên Hi có nhiều điểm khác biệt. Cung điện này nằm ở phía đông nam của Đông lục cung. Qua sơ đồ Tử Cấm Thành xưa, Diên Hi cung cũng gần với một cổng thành. Vì vậy, xung quanh nơi này từ xưa đã có nhiều người qua lại và có nhiều phức tạp.

Nếu lãnh cung là nơi giam tội phạm thì Diên Hy cung là nơi dành cho những kẻ không được sủng ái. Ảnh: Baidu
Nếu lãnh cung là nơi giam tội phạm thì Diên Hy cung là nơi dành cho những kẻ không được sủng ái. Ảnh: Baidu

Trên thực tế, cung điện này là nơi ở của những phi tần không được sủng ái, ngày ngày cửa đóng then cài. Từ một số ghi chép lịch sử, Diên Hi cung là nơi hay xảy ra hỏa hoạn. Vào thời nhà Thanh, dưới thời vua Khang Hy, Gia Khánh, Đạo Quang, Hàm Phong, cung điện này đều trải qua mấy lần cháy nổ.

Ngoài đời, Diên Hi cung là địa bàn phức tạp, không cát lợi. Hầu hết chủ nhân của Diên Hi cung đều không được ân sủng và có kết cục không tốt đẹp.

Giếng Trân Phi - nơi sủng phi của Hoàng đế bị ám hại

Theo tài liệu ghi lại, giếng Trân Phi là nơi xưa kia Từ Hy thái hậu bức tử sủng phi của vua Quang Tự. Sự xinh đẹp, thông minh của Trân Phi đã khiến đức vua yêu quý. Tuy nhiên, do tính thẳng thắn, bộc trực nên nàng phi này đã nhiều lần trở mặt với Từ Hy. Không hài lòng với cô con dâu này, Thái hậu đã lên kế hoạch để loại bỏ cô.

Năm 1900, liên quân 8 nước đánh vào Bắc Kinh, hoàng đế Quang Tự lúc đó không có mặt tại kinh thành. Nhân cơ hội này, Từ Hy đã sai người đẩy Trân Phi xuống giếng rồi trốn khỏi Tử Cấm Thành. Phải đến một năm sau, người ta mới đưa được cô lên. Kể từ đó, giếng này được đặt tên là giếng Trân Phi.

Năm Dân quốc thứ 4 (1915), giếng Trân Phi được đục 2 lỗ nhỏ rồi dùng sắt khóa ngang, từ đó không còn dùng nữa.

Giếng Trân Phi là nơi một sủng phi của Hoàng đế bị ám hại. Ảnh: Baidu
Giếng Trân Phi là nơi một sủng phi của Hoàng đế bị ám hại. Ảnh: Baidu

Ngày nay, giếng này trở thành một địa điểm tham quan nổi tiếng. Tuy nhiên, có giai thoại kể rằng du khách đi qua đây đều cảm thấy có luồng khí lạnh từ dưới giếng thoát ra. Thậm chí còn có chuyện bất cứ ai đi qua giếng vào ban đêm sẽ nghe thấy tiếng phụ nữ khóc. Mặc dù những lời kể về giếng Trân Phi chưa được kiểm chứng nhưng những giai thoại nhuốm màu tâm linh huyền bí khiến nó càng nổi tiếng hơn.

(Theo Scienceinfo)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news